HomeBrand Move !!เมื่อ UNIQLO เร่งพัฒนา “ยีนส์ญี่ปุ่น” สู้ “ยีนส์อเมริกา” หวังครองตลาดโลก

เมื่อ UNIQLO เร่งพัฒนา “ยีนส์ญี่ปุ่น” สู้ “ยีนส์อเมริกา” หวังครองตลาดโลก

แชร์ :

uniqlo-denim-center-jeans-re

แม้ว่า “ยีนส์” (Jeans) มีต้นกำเนิดและโด่งดังมาจากฝากประเทศสหรัฐอเมริกา แต่อย่างไร ยูนิโคล่ (UNIQLO) แบรนด์จากแดนอาทิตย์อุทัย ดูท่าจะไม่หวั่นกับผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ด้วยซ้ำ ด้วยการส่งสัญญานรุกเข้าตลาดนี้อย่างเต็มตัว ผ่านความแข็งแกร่งในเแบรนด์เสื้อผ้าไลฟ์สไตล์จากญี่ปุุ่น บวกกับนานานวัตกรรมและ Know-How ด้านยีนส์ที่ได้นำมาจัดแสดงในงานแถลงข่าว UNIQLO LifeWear day คอลเลคชั่น Spring/Summer 2017 ณ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Lifewear  ทำไมเราต้องแต่งตัว ??

จากหนังโฆษณาคอร์เปอเรทโกลบอลตัวแรกและล่าสุด  The Science of Lifewear  ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบสโลว์โมชั่น พร้อมกับต้องการสื่อถึงคำว่า Lifewear ซึ่งเป็นความตั้งใจและปรัชญาหลักของ UNIQLO ที่จะค่อยตั้งคำถามว่าทุกวันนี้เราแต่งตัวกันทำไมและเพื่ออะไรอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับ UNIQLO จะมุ่งมั่นทำเสื้อผ้าเพื่อให้ชีวิตทุกคนดีขึ้น   โฆษณาชิ้นนี้สร้างสรรค์โดยเอเยนซี่  Droga5 New York

https://www.youtube.com/watch?v=AKwd_0q7-mw

 

“ยีนส์” ที่ดีที่สุด 

จากความสำเร็จของไลน์เสื้อและกางเกงด้วยเนื้อผ้าคอตตอนและผ้าฝ้ายในสไตล๋ต่างๆของ UNIQLO รวมไปถึงจุดยืน ” Made For All” เพื่อให้ใครๆก็ใส่ได้ไม่ว่าจะเพศไหนหรืออายุเท่าใด  ปีนี้เอง UNIQLO ยกระดับแบรนด์ให้มีความเป็น Lifestyle Brand มากขึ้นด้วยการใช้คำว่า Lifewear  เพื่อจุดประสงค์ไม่ว่าจะโมเม้นต์ไหนหรือจุดประสงค์ใดคุณก็สวมใส่ได้

จากการเปลี่ยนแปลงนั้นเองจึงเห็นโปรดักซ์ไลน์ “ยีนส์” (มีมาสักพักแล้ว) ที่ดูเหมือนกำลังเร่งเครื่องแรงตั้งแต่ปีนี้ เพื่อขยายให้ตลาดแถบประเทศสหรัฐอเมริกาและใกล้เคียงได้รู้จักยีนส์ให้สไตล์ของ UNIQLO บ้าง ด้วยการเปิดตัว DENIM INNOVATION CENTER หรือ ศูนย์วิจัยและพัฒนา เดนิม อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ อย่างจริงจัง ณ เมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งการค้นคว้าและวิจัยยีนส์ให้ได้ออกมาดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตัวอย่าง เทคโนโลยี Miracle Air  ที่รวมพัฒนากับ KAIHARA และ เทโร  ทำให้ยีนส์มีน้ำหนักเบากว่ายีนส์ทั่วไปถึง 20%   หรือ ยีนส์ยืดหยุ่น (Stretch Jeans) ที่มีความยืดหยุ่นเป็นพิเศษกว่าแบรนด์อื่นๆ เป็นต้น

 

ม้วนผ้าเดนิมที่ใช้ผลิตกางเกงยีนส์ยูนิโคล่ และกางเกงยีนส์ยูนิโคล่ ในงาน Spring & Summer 2017 ณ ประเทศญี่ปุ่น

dscf6883-re2

img_0708-re

“สำหรับจดุเด่นกางเกงยีนส์ UNIQLO แม้ว่าแบรนด์อื่นๆก็มียีนส์ที่คล้ายๆกัน  แต่เราสร้างความแตกต่างด้วยนวัตกรรมเสมอ อย่างเช่น  ระบบระบายอากาศที่ดีกว่าอย่างในตัว Miracle Air รวมไปถึงการทำให้เนื้อผ้าให้เบา ซึ่งเราใส่ใจสิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้เชื่อว่าลูกค้าสามารถรับรู้ถึงความแตกต่าง” John C Jay ประธานฝ่ายครีเอทีฟระดับโกลบอล บ.ฟาสต์ รีเทลลิ่ง จำกัด  กล่าว

นอกจากนี้จุดเด่นที่สำคัญคือ ได้พาร์ทเนอร์กับไคฮาระ (KAIHARA) ผู้เชี่ยวชาญด้านยีนส์ระดับพรีเมี่ยมจากประเทศญี่ปุุ่น มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ปี 1893  ช่วยคิดค้นและพัฒนายีนส์ที่ดีทีสุดแก่ผู้บริโภค

“จากประวัติศาสตร์รากเหง้าของญี่ปุ่น ประเทศนี้ขึ้นชื่อด้านย้อมผ้าและย้อมสีผ้าหรือรวมไปถึงการทำกิมโมโนที่เป็นศาสตร์ชั้นสูง  จึงมั่นใจว่าเทคนิคการย้อมผ้าและการดัดเย็บของญี่ปุ่นจะทำให้ได้ “ยีนส์” ที่ดีกว่าตลาดอย่างแน่นอน”

 

uniqlo-17ss-jeans-w1

uniqlo-17ss-jeans-men

 

ปัจจุบัน UNILQO มีโปรดักซ์กางเกงยีนส์มีความหลากหลายสไตล์และเนื้อผ้าทั้งชายและหญิง ให้เลือกถึง 14-15 รายการ  เช่น  ทรงสกินนี่  ทรงกระบอก ทรงเข้ารูป  หรือ ทรงรัดรูป (ผู้หญิง) เป็นต้น

uniqlo-jeans-line-th-1

uniqlo-jeans-line-th-2

 

 

รู้ทุกเรื่อง “ยีนส์” ที่ Denim Design Center

สำหรับโปรดักซ์ไลน์ยีนส์คงจะเป็นภารกิจสำคัญต่อไปของ UNIQLO อย่างแน่นอนจาก ข่าวล่าสุดสำหรับการเปิดตัว ศูนย์วิจัยและพัฒนา เดนิม อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์ (DENIM INNOVATION CENTER) ณ เมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญในด้านยีนส์จากหลากหลายแบรนด์ภายใต้เครือบริษัท ฟาสต์รีเทลลิ่ง จำกัด เพื่อที่จะคิดค้นและพัฒนาผ้ายีนส์รูปแบบใหม่ โดยใช้เครื่องมืออันทันสมัยหลากหลายชนิด ซึ่งโปรเจ็คแรกของศูนย์แห่งนี้คือ การค้นคว้าพัฒนาผ้าเดนิมสำหรับยูนิโคล่ และ เจแบรนด์ (J Brand) ซึ่งผลิตภัณฑ์สำหรับสองแบรนด์ข้างต้น จะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ Fall Winter 2017 เป็นต้นไป

จุดเด่นของ DENIM INNOVATION CENTER  มีข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยีนส์หรือเดนิมจากทั่วโลก  จึงทำให้เข้าใจแก่นแท้และตามเทรนด์ล่าสุดในการออกแบบยีนส์ได้อย่างทันท่วงที   นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือและอุปกรณ์ทันสมัยที่ใช้ผลิตสินค้าตัวอย่างได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพสูงสุด

“เพื่อให้เป็นที่ที่ผลิตกางเกงยีนส์ที่ดีที่สุดในโลก หลักการผลิตกางเกงยีนส์ของ UNIQLO  คือ 3Fs

1.Fabric: เสาะหาและพัฒนาวัตถุดิบ จากผู้ผลิตสิ่งทอชั้นนำของโลก

2.Fit: ด้วยความร่วมมือระหว่างกลุ่มบริษัทในเครือทั้ง UNIQLO และ J brand เพื่อการค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพสูง ตรงตามความต้องการของลูกค้า 

3.Finish: การตกแต่งสำเร็จโดยผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลก และขั้นตอนด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย

 

uniqlo-denim-innovation-center_001

uniqlo-denim-innovation-center_012

uniqlo-denim-innovation-center_015
uniqlo-denim-innovation-center_004

 

 

ที่สุดแห่งเดนิม KAIHARA 

เมื่อเครื่องมือและอุปกรณ์การผลิตยีนส์ครบมือแล้ว UNIQLO ยังสร้างความ Unique ให้กับสินค้ายีนส์ด้วยการร่วมมือกับ ไคฮาระ (KAIHARA) ประเทศญี่ปุ่น บริษัทผลิตผ้าเดนิมชัั้นนำของโลกที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ปี 1893   และถูกจัดเป็นสถานที่ผลิตผ้าเดนิมที่จัดอยู่ในทำเนียบผ้าเดนิมที่ดีที่สุดในโลก ซึ่ง KAIHARA   ได้เข้ามาช่วยกันออกแบบผ้ายีนส์ตามหลักการทอและผลิตยีนส์ที่สืบทอดกันมายาวนาน พร้อมทั้ง Supply ผ้ายีนส์คุณภาพของมาให้ UNIQLO ทำเป็นโปรดักซ์

“ไคฮาระเริ่มบุกเบิกการสร้างสรรค์ผ้าเดนิมคุณภาพสูงในช่วงทศวรรษ 1960 โดยการประยุกต์ใช้แบบแผนดั้งเดิมในการผลิตผ้าย้อมคราม “คาซูริ” (ผ้าซึ่งใช้ด้ายที่ผ่านการย้อมมาก่อนหน้าแล้วเพื่อให้เกิดแพทเทิร์นหรือภาพขึ้นเมื่อนำมาทอเป็นผืน) ซึ่งผ้าที่ได้มีคุณภาพสูงมากจนทำให้ชื่อ ไคฮาระ เป็นเสมือนคำสากลที่สื่อถึงผ้าเดนิมระดับพรีเมียม”

 ขั้นตอนการผลิตเดนิมของโรงงาน KAIHARA

kihara-denim-1

kihara-denim-2

kihara-denim-3

ถึงแม้ว่า UNIQLO ได้รวมสรรพกำลังสำคัญที่ใช้สร้างโปรดักซ์ “ยีนส์”  เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ ทั้งวัสดุเดนิมชั้นเลิศจาก KAIHARA และ เทคโนโลยี- องค์ความรู้ในการผลิตยีนส์จาก Denim Design Center   แต่ก็ต้องเข้าใจว่าพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกนั้นก็มีความซับซ้อนเช่นกัน ประกอบกับฝากอเมริกาที่มีแบรนด์ยีนส์แข็งแกร่งอย่างมากตั้งการ์ดคุมเชิงอยู่  การจะเข้ามาครองตลาดยีนส์ทั่วโลกนั้นคงไม่หมูสำหรับ UNIQLO อย่างแน่นอน

 


แชร์ :

You may also like