iCar Asia Thailand (ไอคาร์ เอเชีย ประเทศไทย) กลุ่มบริษัทผู้ดูแลเว็บไซต์ซื้อ-ขายรถยนต์ one2car.com, เว็บไซต์รวบรวมข่าวสารรถยนต์ autospinn.com และ thaicar.com ซึ่งเป็นเป็นที่รู้จักและไว้วางใจในหมู่ผู้ซื้อขายรถยนต์ทั้งมือหนึ่งและมือสองมายาวนานในประเทศไทย ได้เปิดเผยแผนการเพื่อเร่งการขยายตลาดโดยมุ่งเน้นลูกค้าเป็นจุดสำคัญในปี 2560 นี้
One2Car.com เป็นเว็บไซต์จำหน่ายรถยนต์ทั้งมือหนึ่งและมือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ส่วน autospinn.com เป็นเว็บไซต์รวบรวมข่าวสารยานยนต์ชั้นนำของประเทศ
ไอคาร์ เอเชีย ประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของไอคาร์ เอเชีย ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศออสเตรเลีย (Australian Securities Exchange) เป็นเจ้าของและผู้ดำเนินงานในส่วนของเว็บไซต์เกี่ยวกับรถยนต์ที่กล่าวมา ซึ่งถือว่าเป็นเครือข่ายที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งของภูมิภาคอาเซียน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทางกลุ่มบริษัทนั้นมีเป้าหมายในการสร้างเครือข่ายครบวงจรด้านยานยนต์ ให้เป็นที่ไว้วางใจในกลุ่มลูกค้าในประเทศมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และไทย
คุณพรลัดดา เดชรัตน์วิบูลย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย เผยแผนดำเนินงานสำหรับปี 2560 โดยเป้าหมายหลักก็คือให้ One2Car.com เป็นช่องทางการซื้อขายรถยนต์ใหม่และมือสอง ที่มีการให้บริการหลากหลาย ครบวงจร ใช้งานง่าย รวมทั้งเสริมสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานและบริการที่ดีให้แก่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
“เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ One2Car.com ได้รับความไว้วางใจเป็นอย่างมากคือ เราช่วยให้ผู้ซื้อ ผู้ขาย และดีลเลอร์ได้มีโอกาสติดต่อสื่อสารกันอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ในปีนี้ เราตั้งใจจะทำให้เว็บไซต์ของเราสามารถให้บริการด้านการซื้อ-ขายอย่างครบวงจร จบในเว็บฯเดียว สิ่งที่เราเน้นให้ความสำคัญก็คือ การให้ความช่วยเหลือ ซัพพอร์ตในทุกกระบวนการ ตั้งแต่ ซื้อ การเป็นเจ้าของ และ ขาย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีกับ One2Car นอกจากนี้ เรายังได้พัฒนา แอพพลิเคชั่น ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ให้กับลูกค้ายุคดิจิตัล ที่ปัจจุบันกระจายตัวอยู่ทุกภูมิภาคของประเทศไทย ตรงนี้ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากที่เราเคยทำมาตลอดหลายปี”
One2Car.com ให้บริการตรวจสอบสภาพรถยนต์ ตลอดจนให้บริการจัดไฟแนนซ์, ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance) และแพ็คเกจการรับประกันชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ (Extended Warranty) โดยดำเนินงานร่วมกับพันธมิตร เช่น ธนาคารธนชาติ แรบบิทไฟแนนซ์ และพันธมิตรอื่นๆ โดยธนาคารธนชาตินั้นเข้ามาสนับสนุนทั้งส่วนดีลเลอร์ และส่วนการให้สินเชื่อกับผู้ซื้อ ซึ่งทางบริษัทฯมั่นใจว่า พันธมิตรทางธุรกิจดังกล่าว จะยังคงอยู่ในระยะยาว และจะแน่นแฟ้นมากขึ้นเรื่อยๆ
ในส่วนของแอพพลิเคชั่น One2Car เวอร์ชั่นใหม่ที่จะเปิดให้ใช้งานในเร็วๆนี้ ผู้ซื้อและผู้ขายจะสามารถแชทคุยกันผ่านแอพพลิเคชั่นได้โดยตรง มีระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถที่ต้องการเข้ามาลงประกาศขายในเว็บไซต์ นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงหน้าตาเว็บไซต์ เพื่อให้ง่ายและรวดเร็วต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้น ทางบริษัทหวังว่า การพัฒนาระบบครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ซื้อที่สนใจให้กับผู้ขายรถยนต์ รวมถึงจำนวนการซื้อขายผ่านช่องทางดังกล่าว
One2Car.com มีเป้าหมายในสร้างช่องทางการซื้อขายทั้งรถใหม่และรถใช้แล้วที่ครบวงจร ให้กับผู้ซื้อ และขณะเดียวกันก็ให้บริการแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการช่วยให้งานของผู้ขายง่ายขึ้นไปในตัว
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราเห็นการเติบโตขึ้นของการลงประกาศโฆษณาขายรถยนต์ 25% โดยรวมแล้วมีรถยนต์ในแพลตฟอร์มอยู่กว่า 40,000 คัน ซึ่งในส่วนของรถบ้านนั้น มีการเติบโตของจำนวนรถกว่า 100% อีกทั้ง กว่า 2 ปีที่ทางเรา ทำงานร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว (Used Car Association) เพื่อช่วยกันยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบ การสร้างความน่าเชื่อชือในการขาย และให้ความรู้กับผู้ขายในการซื้อขายผ่านออนไลน์ เพราะตลาดซื้อ-ขายรถยนต์นั้นมีการเติบโตทั่วทั้งประเทศ One2Car.com จึงได้พัฒนาระบบขายและการตลาด รวมถึงบริการต่างๆ เพื่อรองรับการขยายตัวดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น ระบบตอบรับอัตโนมัติ (Response Management System), เครดิตซื้อขาย, โฆษณา Bumps, เงื่อนไขพิเศษส่งเสริมการขาย, ระบบเพื่อเพิ่มผู้พบเห็นและโอกาสในการขาย เป็นต้น
ปัจจุบัน มีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น One2Car แล้วกว่า 400,000 ครั้ง และเชื่อว่าจะมียอดการดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอีกหลังจากที่เวอร์ชั่นใหม่ที่มีระบบแชทคุยในตัว จะเปิดใช้งานภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ทุกวันนี้มีรถลงประกาศขายกว่า 40,000 คัน ผู้ใช้งานเข้าเว็บอีก 2.5 ล้านคนต่อเดือน จำนวนดีลเลอร์กว่า 1,000 ราย และคาดว่าจะมีมากกว่า 2,000 รายภายในปีนี้ สำหรับปี 2560 ทางบริษัท หวังเพิ่มทั้งจำนวนรถยนต์ ทั้งฟีเจอร์และบริการใหม่ รวมถึงการลงทุนเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราการเติบโตปีต่อปีของตลาด รวมถึงเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิตัลปัจจุบัน