Kasper Rorsted, Chief Executive ของ Adidas ให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทกำลังจะเลิกทำโฆษณาทางโทรทัศน์ และตั้งเป้าทำกำไรจากอีคอมเมิร์ซเป็นหลักภายในปี 2020 เนื่องจากช่องทางดิจิทัลเป็นสิ่งที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงที่สุด เพราะกลุ่มวัยรุ่นที่ใส่เสื้อผ้ากีฬาแน่นอนว่ากระจุกตัวกันอยู่บนโลกออนไลน์ และมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ผ่านทางช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะบนมือถือ บริษัทจึงตั้งใจที่จะทำให้ดิจิทัลเป็นช่องทางหลักในการโปรโมทสินค้าต่างๆ แทนโทรทัศน์ ทำให้ต่อไปเราอาจจะไม่ได้เห็นโฆษณาทีวีของ Adidas อีกต่อไป
Rorsted เข้ารบตำแหน่งเมื่อปีที่แล้วและเพิ่มยอดขายบนออนไลน์ให้กับแบรนด์ได้อย่างดี ผ่านกลยุทธ์ที่แข็งแรงของเขา เป้าหมายคือการเพิ่มรายรับจาก 1 พันล้านยูโรเป็น 4 พันล้านเหรียญยูโรในปี 2020 โดยตัวเขาเองมีชื่อเสียงมาจากที่เคยทำการตลาดออนไลน์ให้กับบริษัท Henkel แบรนด์สินค้าเคมีและสินค้าอุปโภคบริโภคของเยอรมนี
“ทุก Engagement ที่เราได้รับจากลูกค้าล้วนมาจากช่องทางดิจิทัล เราจึงเชื่อว่าภายในสามปีข้างหน้าเราจะได้รับ Engagement จากแฟนๆ เพิ่มและเพิ่มรายได้ให้บริษัทเป็น 4 พันล้านยูโร” เขากล่าว
และเมื่อไม่นานมานี้ Adidas ก็เพิ่งออกมายอมรับว่าแบรนด์ลงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลไปกับกระบวนการทางดิจิทัลต่างๆ รวมทั้ง 3D Printing และโรงงานผลิตสินค้าแบบอัจฉริยะ ชี้ให้เห็นว่า Adidas ขอมุ่งหน้าสู่ความเป็นแบรนด์นวัตกรรม ทั้งในเรื่องของสินค้าและการตลาดอย่างเต็มตัว
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM