Booking.com ผู้นำระดับโลกที่เชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักหลากหลายประเภทได้ประกาศรายชื่อ 10 สตาร์ทอัพที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ “Booking.com Booster” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำปรึกษา และสนับสนุนเงินทุนสำหรับสตาร์ทอัพจากทั่วทุกมุมโลกที่ต้องการสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก สตาร์ทอัพที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 10 รายจะเข้าร่วมโครงการเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560 ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม และมีโอกาสได้รับเงินสนับสนุนสูงสุด 19 ล้านบาท (500,000 ยูโร) จาก Booking.com
คุณกิลเลี่ยน แทนส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Booking.com กล่าวว่า “เรารู้สึกประทับใจในความหลากหลายและคุณภาพที่ยอดเยี่ยมของใบสมัครที่เราได้รับจากโครงการ Booking.com Booster ความมุ่งมั่นและนวัตกรรมทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เราได้เห็นจากเหล่าสตาร์ทอัพทั่วโลกนั้นน่าทึ่ง และสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างแท้จริง เราตื่นเต้นมากที่จะได้ทำความรู้จักกับสตาร์ทอัพทั้ง 10 รายให้ดียิ่งขึ้น ทั้งร่วมกันหาแนวทางในการเร่งแผนการเติบโตทางธุรกิจ เพื่อช่วยนำวิสัยทัศน์ด้านการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้ขยายไปยังจุดหมายอื่น ๆ ทั่วโลก”
10 สตาร์ทอัพที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Booking.com Booster ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560
- MovingWorlds (ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศโคลอมเบีย)
- Authenticook (ประเทศอินเดีย)
- Backstreet Academy (ประเทศสิงคโปร์ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
- Visit.org (ประเทศสหรัฐอเมริกา)
- Awake (ประเทศโคลอมเบีย)
- Seabin (ประเทศออสเตรเลีย และประเทศสเปน)
- MEJDI Tours (ประเทศอิสราเอล และรัฐปาเลสไตน์)
- Desolenator (สหราชอาณาจักร)
- Local Alike (ประเทศไทย)
- Good Hotel (ประเทศกัวเตมาลา สหราชอาณาจักร และประเทศเนเธอร์แลนด์)
ภายใต้โครงการนี้ มีสตาร์ทอัพกว่า 700 รายจาก 102 สัญชาติที่สมัครเข้าร่วมโครงการ โดยมีจำนวนผู้สมัครจากประเทศสหรัฐอเมริกา อินเดีย เนเธอร์แลนด์ รัสเซีย และอิตาลีมากที่สุด
สำหรับสตาร์ทอัพจากประเทศไทยที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Booking.com Booster คือ Local Alike บริษัททัวร์ที่ดำเนินกิจการด้านการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนโดยชุมชนเพื่อชุมชน
Local Alike เชื่อมั่นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในหนทางที่ถูกต้อง สร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวทุกคนกลายเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง โดยเปลี่ยนจากการท่องเที่ยวแบบธรรมดาให้กลายเป็นเครื่องมือในการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ โดยทำงานไปพร้อม ๆ กับชาวบ้านเพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถ สร้างประสบการณ์ที่แท้จริงและมีความหมายสำหรับนักท่องเที่ยวรวมถึงคนในท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งกองทุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของแต่ละชุมชนที่ทำงานด้วย
Local Alike ประกอบด้วย 2 กลุ่มธุรกิจ คือ Local Alike Travel บริษัททัวร์ที่ดำเนินกิจการด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชนในประเทศไทย และกำลังขยายสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Local Alike.com ช่องทางด้านเทคโนโลยีที่เปรียบเสมือนตลาดออนไลน์ของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถมองหาประสบการณ์และวิถีชีวิตแบบท้องถิ่นอย่างแท้จริง
หลังจากที่ได้ดำเนินกิจการมา 4 ปีเต็ม ประสบความสำเร็จในการพัฒนา 70 ชุมชนในประเทศไทย และปีนี้มุ่งมั่นที่จะขยายความสำเร็จนี้ออกไปสู่ชุมชนในประเทศเวียดนาม และประเทศอินเดีย เอกลักษณ์ คือ การสร้างความร่วมมือในระยะยาวกับชุมชนท้องถิ่น ช่วยเพิ่มรายได้ ให้ความรู้แก่ชุมชนในการเพิ่มทรัพยากรจากการท่องเที่ยว และช่วยพัฒนาสังคมของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังสนับสนุนให้แก้ไขปัญหาของชุมชนจากต้นเหตุอีกด้วย
“สิ่งที่เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่สุดคือ การได้รู้จักกับผู้คนที่มีอุดมการณ์เดียวกันจากอีกทั้ง 9 ทีม รวมถึงทีมงานของ Booking.com” คุณสมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Local Alike กล่าว