แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะมีข่าวธุรกิจขายตรงเถื่อนที่หลอกผู้บริโภคสูญเสียเงินจำนวนมากมาย หรือล่าสุดอย่าง ‘ซินแสโซกุน’ ที่ลอยแพผู้บริโภคกลางสนามบิน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ แอมเวย์ (Amway) ธุรกิจขายตรงสัญชาติอเมริการายนี้สั่นคลอนแต่อย่างใด กลับดำเนินธุรกิจในไทยมาต่อเนื่องกว่า 30 ปีแล้ว
กิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวย้ำอย่างมั่นใจว่าแอมเวย์ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยครบรอบ 30 ปีในปีนี้ทั้งนี้เป็นผลจากการโฟกัสด้านคุณภาพและนวัตกรรมของสินค้ามาโดยตลอดจนทำให้ลูกค้าพึงพอใจ
สำหรับแผนการตลาดปีนี้จะเร่งสร้างผู้นำรุ่
“ปัจจุบันนักธุรกิจแอมเวย์ที่อยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่คิ
นอกจากนี้จะปล่อยแคมเปญ AmwayNext เพื่อปรับภาพลักษณ์จากอาชีพเสริมของแม่บ้าน หรือ ของผู้เบื่อชีวิต โดยให้เปลี่ยนให้เป็นเป็นอาชีพและโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากทำงานประจำและหาธุรกิจทำเอง พร้อมกับมี Work Life Balance อีกทั้งยังเตรียมรางวัลจูงใจ อินเซนทีฟ เช่น การสัมมนาในต่างประเทศ ซึ่งปีนี้ได้เตรียมงบประมาณกว่า 360 ล้านบาท สำหรับจัดทริปท่องเที่ยวระดับวี
ในแง่การตอบแทนสังคมไทย และในโอกาสครบรอบ 30 ปี แอมเวย์ได้จัดกิจกรรมครั้งใหญ่คือ “แอมเวย์…จักรยานเพื่อน้อง” มอบจักรยาน 3,000 คัน รวมงบประมาณกิจกรรมทั้งสิ้น 10 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตเยาวชนไทยในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศได้มีพาหนะในการเดินทางไปโรงเรียน โดยจะเปิดรับบริจาคสมทบจากผู้มีจิตศรัทธาจนถึง 31 พฤษภาคม และยกคาราวานลงพื้นที่ส่งมอบจักรยานในเดือนมิถุนายนนี้
สำหรับปี 2559 ตลาดธุรกิจขายตรงไทยมูลค่ารวมอยู่ที่ 70,000 ล้านบาท แอมเวย์ ประเทศไทยสามารถยอดขายได้ถึง 17,500 ล้านบาท ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี คิดเป็นอัตราการเติบโต 5.7% สำหรับไตรมาสแรกปี 2560 อัตราการเติบโตยอดขายอยู่ที่ 10%