เมื่อ “แบรนด์” สินค้า ต้องทำการตลาดท่ามกลาง “ความต้องการของผู้บริโภค” ที่เปลี่ยนไป และมีความ “เฉพาะตัว” มากขึ้น ทำให้วงการตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค ต้องพลิกเกม สร้างสรรค์ “ไอเดีย” ใหม่ๆ ปล่อยหมัดเด็ด “การตลาด” ฉีกแนวคิดเดิมๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค ครองใจกลุ่มเป้าหมายให้เหนียวแน่น
ในวงการสินค้าอุปโภคบริโภคหรือคอนซูเมอร์โปรดักท์ ที่มีแคมเปญเจ๋งๆ โดนใจ “กลุ่มเป้าหมาย” คนรุ่นใหม่ นิสิตนักษึกษา ตลอดจนวัยทำงาน อายุ 18-25 ปี เห็นจะต้องยกให้แบรนด์ “AXE” หรือแอ๊กซ์ แบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ที่ทำมากกว่ากิจกรรมทางการตลาด แต่ปั้นแบรนด์ให้มีส่วนร่วมในการผลักดันและการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภค “ค้นพบตัวเอง” หาตัวเองให้เจอในวิถีที่เป็น “ตัวคุณ” ว่าชอบ ต้องการทำอะไรแล้วมีความสุข มากกว่าจะฟังเสียงและกระแสสังคมรอบข้าง
นี่คือสิ่งที่แบรนด์ค้นพบจาก “Insight” ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย
AXE ในฐานะผลิตภัณฑ์สเปรย์น้ำหอมยอดนิยมสำหรับผู้ชาย ที่ชูความ Cool หรือความเท่เสน่ห์แบบเข้าใจความต้องการหนุ่มๆอย่างแท้จริง จึงออกแคมเปญมาตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ “ความเท่คุณคือคนนิยาม” ปลุกความเท่ในตัวเองของทุกคนที่มีอยู่ออกมาให้คนรอบข้างประจักษ์ นับเป็นสิ่งที่แบรนด์ทำมากกว่าการขายสินค้า
ทั้งนี้ สิ่งที่แบรนด์ AXE สร้างปรากฎการณ์ให้คนรุ่นใหม่ ด้วยการดึงบรรดาหนุ่มๆผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วย “Passion” จากหลากหลายวงการมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพยนตร์โฆษณาทั้งโลกออฟไลน์และออนไลน์ เช่น กันพลาบิลด์เดอร์ “วิน วิชยุตม์ เอี่ยมอ่อง” ผู้คว้าแชมป์โลกกันพลาในปี 2558 มาครอง, แร็ปเปอร์ชื่อดัง “นิลโลหิต– นภ หอยสังข์” ที่ขอฝ่าวงล้อมแรงเสียดทานของคนรอบข้างที่มองเรื่องแร็ปๆเป็นความดิบเถื่อน แปรเป็นพลังสาดเพลงแร็ปบนเวทีจนมีแฟนคลับมากมาย และเกมเมอร์ “บี พลากร เตชะไทยเจริญ” เด็กติดเกมส์ที่ประสบความสำเร็จในการเรียน ทำงานแบบไม่ธรรมดา
ตอกย้ำ “ความเท่คุณคือคนนิยาม”
เพราะพวกเขาเหล่านี้เลือกจะทำในสิ่งที่เท่ในวิถีของตัวเอง ด้วยใจรัก หลงใหล คลั่งไคล้ ปูทางไปสู่ความสำเร็จอย่างมาก
สอดคคล้องกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการบอก “AXE ความเท่ คุณคือคนนิยาม”
ทั้งนี้ การทำโฆษณาแบบเดิมๆ จะเน้นไปที่การ “ขายสินค้า” แต่นั่นไม่ใช่ AXE เพราะแบรนด์กำลังใช้เวทย์มนต์ 30 วินาที หรือ 1 นาทีบนทีวีซี มาสะท้อนให้ผู้บริโภคค้นหาความเท่ โดยไม่ต้องแคร์คนรอบข้าง ที่อาจจะมองว่าคุณบ้าบิ่น นอกกรอบ และแบรนด์ยังชี้ให้เห็นถึงความพยายาม ความทุ่มเท และความมุ่งมั่น ทำในสิ่งที่คุณเลือกด้วย
ต้องบอกว่าโฆษณาชิ้นนี้ สร้างกระแสและ “โดนใจ” คนที่ “กล้าแตกต่าง” ไม่น้อย หลายคนเลือกที่จะหยุดดูเพื่อค้นหาไอเดียแล้วบอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง ซึ่งบ้างก็เคยเจอแบบที่แร็ปเปอร์นิลโลหิตเคยพบเจอ หรือกันพลาบิลเดอร์ วิน ถูกปรามาสว่าสิ่งที่ทำนั้น “ไร้สาระ”
บทพิสูจน์ “ความเท่” ในแบบของคุณอาจไม่ถูกยอมรับในเวลาเพียงข้ามคืน แต่ช้าหรือเร็ว เมื่อผลลัพธ์แห่งที่สุดของความเท่ประจักษ์ต่อสายตาคนรอบข้าง แต่ทุกจังหวะที่ก้าวเดินเชื่อว่าคุณเองจะมีความสุขในสิ่งที่ทำอย่างที่สุด
เพราะทุกคนมี “ความเท่ในแบบชองคุณ” แบรนด์ AXE ยังเปิดโอกาสให้คุณมีน้ำหอมสุดเท่ในแบบที่คุณนิยามเองได้ด้วย เพียงผู้บริโภคเข้าไปร่วมกิจกรรมโดยลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ WWW.AXETHAILAND.COM ก็จะมีโอกาสเป็นหนึ่งในผู้โชคดีจำนวน 1,000 คน ที่คุณจะมี “AXE YOU ที่มีชื่อของตัวเองและมีขวดเดียวในโลก” มาพร้อมกับ “กลิ่น Cool เสริมความเท่” ให้กับตัวคุณไปอีกขั้น เรียกว่า “เท่ทั้งภายในและภายนอก” กันเลยทีเดียว
ว่าแล้วลองนิยามความเท่ของคุณกันหน่อย แล้วมาแชร์ความเท่ของคุณให้โลกได้รู้กัน