เม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่สื่อโฆษณาออนไลน์ทั้งในเว็บ แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เกม คลิป ไลฟ์ ฯลฯ ของสหรัฐอเมริกา รวมแล้วแซงสื่อกระแสหลักเดิมอย่างสื่อทีวีได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ …อ้างอิงจากการรวบรวมตัวเลขรวมในสหรัฐอเมริกาตลอดปี 2016 ที่ผ่านมาโดย สมาคมโฆษณาอินเทอร์แอ็คทีฟ หรือ Interactive Advertising Bureau (IAB)
กล่าวคือ เม็ดเงินโฆษณาดิทัลในสหรัฐฯตลอดปี 2016 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 72.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.6 ล้านล้านบาท … ซึ่ง 72.5 พันล้านดอลลาร์ที่ว่านี้ แซงเม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีในสหรัฐฯซึ่งอยู่ที่ 71.3 พันล้านดอลลาร์ (รวบรวมข้อมูลโดยเว็บ eMarketer)
และถ้าเจาะลึกไปในยอด 72.5 พันล้านดอลลาร์ของสื่อดิจิทัลรวมนี้ ยอดของโฆษณาบนมือถือ (mobile ads) ก็เพิ่งแซงยอดรวมของโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลประเภทที่ดูผ่านคอมพิวเตอร์ (desktop ads) เช่น แบนเนอร์บนเว็บ การเสิร์ชบนเว็บ ฯลฯ เป็นปีแรกด้วย
นั่นหมายความว่าปี 2016 ที่ผ่านมา เม็ดเงินในโฆษณาส่วน mobile ads นี้ คิดเป็น 51% หรือเกินครึ่งของเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลทั้งหมด คิดเป็นอัตราเติบโตถึง 77% จากปีก่อนนี้ ในขณะที่เม็ดเงินสื่อดิจิทัลรวมโตอยู่ที่ 22%
และถ้ามองย้อนหลัง 5 ปี เม็ดเงินในวงการ mobile ads สหรัฐฯเติบโตขึ้นกว่า 10 เท่า คือจาก 3.4 พันล้านดอลลาร์ฯในปี 2012 มาเป็น 36.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2016
ส่วน 10 อุตสาหกรรมที่ลงเงินซื้อโฆษณาดิจิทัตัลมากสุด 10 อันดับแรกในสหรัฐฯ ได้แก้ ค้าปลีก, การเงิน, ยานยนต์, โทรคมนาคม, ท่องเที่ยว, สินค้าอุปโภคบริโภค, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์-คอมพิวเตอร์, สื่อ, ยาและสุขภาพ และบันเทิง ตามลำดับ
ถ้ามองกลับมาที่ไทย เทรนด์ “สื่อดิจิทัลแซงสื่อทีวี” ของสหรัฐฯ คงยังไม่เกิดในไทยเร็วๆนี้ เพราะเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยยังอยู่แค่ราว 1 ใน 10 ของเม็ดเงินโฆษณาทีวี โดยสื่อดิจิทัลได้เงินรวมปี 2559 ประมาณ 1 หมื่นกว่าล้านบาท แต่สื่อทีวีได้รวมประมาณ 1 แสนกว่าล้านบาท
…แต่ถ้ามองมุมกลับก็แปลว่าสื่อดิจิทัลไทยยังเติบโตได้อีกมาก เพราะในอนาคตระยะยาวก็อาจแซงสื่อทีวีได้ตามอเมริกาบ้างเช่นกัน