Facebook(เฟซบุ๊ก) รุกหนักยูทูบ โดยทยอยเจรจากับเว็บไซต์และผู้ผลิตรายการหลายๆ รายในอเมริกา ให้มาทำคลิป หรือ Facebook Live ลงเฟซบุ๊กเป็นประจำมากขึ้น
โดยทางบริษัทเฟซบุ๊กจะจ่ายเงินรายเดือนให้เจ้าของเว็บและผู้ผลิตรายการเหล่านั้นโดยตรง ช่วยให้ผู้ผลิตรายการไม่ต้องไปหาโฆษณาเอง
ข่าวรายงานว่า ในสัญญานั้นระบุว่า ถ้าเป็นคลิป จะต้องยาว 1 นาทีครึ่ง (90 วินาที) –ขึ้นไป แต่ถ้าเป็นไลฟ์สด ก็จะต้องยาว 6 นาทีขึ้นไป
ทั้งนี้ก็เพราะเฟซบุ๊กจะเป็นฝ่ายหาโฆษณามาใส่ “คั่นกลาง” คลิปและไลฟ์เหล่านี้เอง โดยฝ่ายเฟซบุ๊กจะหักรายได้ไป 45% แล้วเหลือให้ผู้ผลิตรายการ 55% ดังนั้นความยาวของคลิปจึงต้องมีความยาวพอสมควรเพื่อให้มีโฆษณาคั่นกลางได้
แม้ข้อตกลงแบบนี้จะยังมีเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ถ้านักทำคลิปในไทยจะเตรียมพร้อมทำคลิปให้ยาว 90 วินาทีขึ้นไปและเตรียมไลฟ์ให้ยาว 6 นาทีขึ้นไปเอาไว้ก็คงไม่เสียหาย เพื่อซ้อมทำคลิปที่มีความยาวประมาณนี้ขึ้นไปมีความน่าสนใจ…แต่อย่างไรก็ตามความท้าทายนั้น อยู่ที่การทำให้มีฐานคนดูเยอะๆ มากกว่า
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon