HomeCreativityงานกรังปรีซ์จาก Cannes Lions แต่เรื่องจริงโดนแบน Volvo LifePaint ถูกห้ามโฆษณาจากสมาคมโฆษณาในอังกฤษ

งานกรังปรีซ์จาก Cannes Lions แต่เรื่องจริงโดนแบน Volvo LifePaint ถูกห้ามโฆษณาจากสมาคมโฆษณาในอังกฤษ

แชร์ :

Volvo LifePaint เป็นแคมเปญที่ชนะ 2 รางวัลจาก Cannes Lions 2015 ในหมวด design และ Promo&Activation แต่ชิ้นงานจริงกลับถูกตั้งแง่ว่าขัดต่อกฏหมายและข้อกำหนดต่างๆ ในเรื่องของการโฆษณาเกินจริงจากสมาคมตัวแทนมาตรฐานการโฆษณาของอังกฤษ (ASA) แคมเปญนี้ยังคงถูกเผยแพร่ในหลากหลายรูปแบบบนเว็บไซต์ Volvo หลังโดนแบนเพราะเรื่องของการเคลมความสามารถของผลิตภัณฑ์เกินจริงจนมีคนแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการตรวจสอบและโดนแบนในที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แคมเปญนี้ตั้งใจทำมาเพื่อชูความปลอดภัยของ Volvo XC90 ผลงานจาก Grey London สร้างสรรค์สเปรย์ขึ้นมาชื่อว่า LifePaint โดยหยิบเอาเรื่องของความปลอดภัยบนท้องถนนในตอนกลางคืนของนักปั่นจักรยานมาเป็นโจทย์ โดยพ่นเจ้า LifePaint ลงบนเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และจักรยานของนักปั่นแล้วให้พวกเขาปั่นรอบเมืองในความมืดของเวลากลางคืน โดยส่วนที่ถูกสเปรย์พ่นจะสว่างขึ้นมาเมื่อมีแสงตกกระทบ อย่างไรก็ตามมีคนดูที่ไม่เชื่อว่าสเปรย์ LifePaint สามารถทำงานได้จริงตามที่กล่าวอ้างในคลิป จึงมีการสอบสวนโดย ASA และพบว่าส่วนที่เป็นพื้นผิวเมทาลิคบนจักรยานไม่ได้ถูกพ่นโดย LifePaint อย่างที่แสดงในคลิป เนื่องจาก LifePaint ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับพื้นผิวจำพวกผ้า แต่จักรยานถูกพ่นโดยสเปรย์อีกประเภทที่ผลิตจากบริษัทเดียวกันคือ Albedo 100 อย่างไรก็ตามบนเว็บไซต์ของ Volvo ได้มีการระบุหมายเหตุเอาไว้ด้านล่างว่าการถ่ายทำคลิปดังกล่าวใช้สเปรย์ในการพ่น 2 ประเภทจาก Albedo 100 

Volvo ตอบกลับเรื่องนี้เพื่อสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน โดยกล่าวว่าแม้จะไม่ได้ใช้เพียง LifePaint ในการถ่ายทำจริง แต่ LifePaint สามารถให้ผลลัพธ์แบบเดียวกันกับในวิดีโอ แต่ไม่ติดทนเนื่องจากสภาพพื้นผิวที่แตกต่าง และในวิดีโอก็ได้มีการเผยให้เห็นภาพขณะที่พ่น LifePaint ลงบนเฟรมจักรยานก่อนจะถูกส่องโดยไฟหน้ารถ แต่หลังจาก Volvo ชี้แจง ASA ก็ยังคงแบนอยู่ดี

Matt Eastwood, global chief creative officer จาก JWT เคยกล่าวถึงงานชิ้นนี้ไว้ตอนที่ได้รางวัลถึงเหตุผลที่สมควรได้ “งานนี้เป็นงานจากแบรนด์รถยนต์ ที่มีส่วนช่วยให้ทั้งคนขับรถและนักปั่นจักรยานมีชีวิตที่ปลอดภัยขึ้น แต่ยิ่งกว่านั้นคือมันทำให้รู้สึกว่าแบรนด์สนใจในชีวิตของเพื่อนร่วมโลกและช่วยยกระดับสังคมของเราขึ้นมาอีกหนึ่งระดับ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่วงการของเรามองหา” ความสำเร็จของแคมเปญนี้นำไปสู่แคมเปญฮาโลวีนที่บอกเด็กๆ ให้ระวังอันตรายจากการออกไปขอขนมในวันฮาโลวีน

สุดท้ายแล้วทั้ง Volvo และ Grey ยอมรับกับข้อตัดสินนี้ และกล่าวว่าสิ่งที่โดนแบนคือคลิปวิดีโอ แต่ไม่ใช่สินค้า พวกเขาโอเคกับมัน ยอมรับในการตัดสินใจของ ASA และขอโทษกับความผิดลาดที่เกิดขึ้น

 Source

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like