ฉลองครบรอบขวบปีแรก สำหรับบริการผู้ช่วยส่วนตัวอย่าง LINE Man (ไลน์แมน) ที่มีคอนเซ็ปต์นำเสนอบริการหลากหลายเพื่อให้ชีวิตประจำวันของทุกคนสะดวกขึ้น ภายใต้ 4 กลุ่มบริการ ได้แก่ ส่งอาหาร, ส่งของ, ซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ และบริการน้องใหม่ส่งสินค้าผ่านไปรษณีย์ โดยเฉพาะบริการส่งอาหารที่ตอนนี้ฮ็อตสุดๆ จนขึ้นแท่นแชมป์ Food Delivery สามารถสร้างเครือข่ายร้านอาหารเจ้าดังได้กว่า 3 หมื่นราย พร้อมจำนวนลูกค้าเฉลี่ย 5 แสนคนต่อเดือน เรียบร้อยโรงเรียนไลน์แมนไปแล้ว
และเมื่อถอดรหัสความสำเร็จแบบเจาะลึกของบริการ Food Delivery แล้ว พบว่ามาจาก 3 ส่วน
1. ผู้ใช้งานที่มีจำนวนมหาศาล ปัจจุบันคนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็จถึง 44 ล้านคน และในจำนวนนี้ใช้ LINE ถึง 94% หรือคิดเป็น 41 ล้านราย ก่อนหน้านี้ในประเทศไทยมีผู้ให้บริการเป็นตัวกลางรับ-ส่งอาหารมาแล้ว หลายราย เช่น Zab Delivery, Food Panda แต่ถ้าเทียบการเข้าถึงของผู้ใช้งาน และทำให้การสั่งซื้ออาหารเป็นเรื่องง่ายแล้วละก็ LINE เป็นแพล็ตฟอร์มที่ได้เปรียบในเรื่องนี้
2. พันธมิตรร้านอาหาร ซึ่งมีทั้งร้านขนาดใหญ่ และร้านขนาดเล็กแต่ได้รับความนิยม โดยอาศัยฐานข้อมูลส่วนหนึ่งจาก วงใน แพล็ตฟอร์มกูรูด้านร้านอาหาร
3. พันธมิตรด้านการส่งสินค้า ที่ได้บริการจัดส่งจากลาล่ามูฟ ที่มีคนขับรถจำนวนมาก เพียงพอกับการบริการ
ไลน์แมนจะเป็นเสมือนตัวกลางที่อำนวยความสะดวกให้กับทั้งฝั่งของเจ้าของร้านค้าและลูกค้า รวมทั้งความแตกต่างจาก Food Delivery รายอื่นๆ ที่มีอยู่ในตลาด ที่ส่วนใหญ่จะเป็นบริการเดลิเวอรี่จากเชนร้านอาหารใหญ่ๆ เท่านั้น แต่สำหรับ ไลน์แมนรวบรวมเครือข่ายร้านอาหารเหล่านี้มาไว้ในบริการเดียว โดยบริการ Food Delivery นี้ เป็นบริการที่ไลน์ ประเทศไทย ค่อนข้างภูมิใจ เพราะเป็นบริการที่คิดค้นโดยประเทศไทย เพื่อลูกค้าคนไทยโดยเฉพาะ
ความนิยมในเรื่องอาหารการกินของคนไทยช่วยผลักดันให้ตอนนี้ไลน์แมนในภาพรวมมียอดผู้ใช้งาน 5 แสนรายต่อเดือน มีอัตราการเติบโตที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นราว 10% ต่อเดือน ทำให้คาดการณ์ว่าภายในปีหน้า ไลน์แมนจะมีผู้ใช้งานทะลุ 1 ล้านราย โดยสัดส่วนบริการของไลน์แมนในตอนนี้แบ่งเป็น เป็นบริการส่งอาหาร 70% โดยอีก 30% จะเฉลี่ยๆ กันไปทั้งบริการส่งของ, บริการฝากซื้อสินค้าจากร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่บริการตลอด 24 ชั่วโมง และบริการล่าสุดส่งของผ่านไปรษณีย์ โดยไลน์ได้พันธมิตรอย่าง “อัลฟ่า” ซึ่งมีความแข็งแรงในการส่งพัสดุมาให้บริการ
คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า “ร้านอาหารในไลน์แมน ส่วนใหญ่ที่มีเป็นร้านเล็กๆ แต่รสชาติดี เป็นอาหารที่ทุกคนชื่นชอบ เช่น ร้านเจ๊โอ ร้านขนมปังเยาวราช ข้าวมันไก่ประตูน้ำ การเข้ามาของไลน์แมนยังทำให้ภาพรวมธุรกิจ E-Commerce เติบโตเพิ่มมากขึ้น จาก 1% ในปี 2015 เป็น 3.8% ในปี 2016 โดยเฉพาะในกลุ่ม Food Delivery เติบโตมากที่สุดในรอบหลายปี โดยปี 2015 มีการเติบโต 3.7% และเพิ่มเป็น 4.9% ในปี 2016 ซึ่งยังมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก”
นับจากนี้ ไลน์ ประเทศไทย ยังคงพยายามที่จะมองหาบริการใหม่ๆ ที่สามารถเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคได้เพิ่มเติมในอนาคต ในรูปแบบ O2O หรือออนไลน์สู่ออฟไลน์ ด้วยความแข็งแรงในการเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีผู้ใช้กว่า 41 ล้านคน ให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่อยู่ในภาคของออฟไลน์ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น
การเชื่อมโยงประสบการณ์ O2O นี่ กำลังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุค 4.0 ที่ภาคธุรกิจและผู้บริโภคกำลังเข้าสู่ปรับตัวเข้าสู่การใช้ดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือซื้อขาย และจากตัวเลขที่ไลน์ ประเทศไทยเปิดเผยออกมาในครั้งนี้ ก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า บริการของไลน์ อย่างเช่น ไลน์แมน มีส่วนทำให้การค้าขายแบบ E-Commerce เติบโตขึ้นไปด้วย