HomeCreativityTiger Beer ผสานพลัง AI และ ศิลปะ ชวนผู้บริโภคเซลฟี่ระดมเงินช่วย “เสือ”

Tiger Beer ผสานพลัง AI และ ศิลปะ ชวนผู้บริโภคเซลฟี่ระดมเงินช่วย “เสือ”

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Tiger Beer ร่วมกับ WWF จัดแคมเปญรับบริจาคและสร้างจิตสำนึกลดการล่าและค้าเสือผิดกฎหมาย แคมเปญนี้ชื่อว่า ‘3890Tigers’  มีที่มาจากจำนวนเสือป่าตามธรรมชาติที่ลดลงอย่างรวดเร็วจาก 100,000 ตัวเหลือเพียง 3,890 ตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ แบรนด์จึงต้องการสร้างการรับรู้ถึงจำนวนตัวเลขนี้ให้เผยแพร่สู่สาธารณะชนอย่างกว้างขวาง

โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ 3890Tigers.com ให้ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดรูปภาพเซลฟี่ของตัวเองแล้วแปลงให้กลายเป็นภาพเสือผ่านเทคนิคของ AI ที่ผ่านการออกแบบโดยศิลปินชั้นนำ 6 คน ได้แก่ Hua Tunan จากจีน, Mademoiselle Maurice ฝรั่งเศส,  Kenji Chai จากมาเลเซีย, Nootk จากรัสเซีย, Nick Gentry จากอังกฤษ และ Tran Nguyen จากสหรัฐอเมริกา โดยผลงานทั้ง 6 จะถูกสุ่มขึ้นมาเป็นหน้าเสือของผู้ใช้งานหลังจากภาพเซลฟี่ถูกอัพโหลดขึ้นไป โดยมุ่งหวังให้เกิดการบริจาคไปยัง WWF และสร้างการรับรู้ถึงปัญหานี้ในกลุ่มคนทั่วไป

Gentry ศิลปินจากอังกฤษกล่าวว่ามันถึงเวลาแล้วที่ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของศิลปินทั้งหลายจะถูกหยิบขึ้นมาใช้เพื่อช่วยโลก “ในฐานะมนุษย์ที่ซึมซับเทคโนโลยีที่น่าทึ่งเข้าไปในตัวทุกวันๆ เรามีถึงจุดที่จะกลับไปเชื่อมต่อกับธรรมชาติแล้ว มาร่วมกันนำเอาศิลปะและเทคโนโลยีมาปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจให้กันและกันในการดูแลสิ่งแวดล้อมที่เราตักตวงประโยชน์มาเยอะแล้ว ถึงเวลาส่งคืนให้กับสัตว์โลกบ้าง”

 

Mei-Leng, Global Director จาก Tiger Beer, Heineken เอเชียแปซิฟิก กล่าวเสริมว่า “เราไม่อยากจะจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีเสืออยู่เลย มันไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กับสิ่งแวดล้อม แต่มันการสูญเสียของวัฒนธรรม เสือเป็นสิ่งสวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้น และเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรง ความกล้าหาญ และพลัง และเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีบทบาทในงานศิลปะของมนุษย์มาอย่างช้านาน จึงเป็นเหตุผลที่เราเลือกใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการสื่อไปถึงลูกค้าของเรา “3890Tigers” เป็นแคมเปญที่นำเอาศิลปินและประชาชนมาเจอกันผ่านเทคโนโลยี และจุดมุ่งหมายของเราคือหวังให้เกิดการเคลื่อนไหวโดยพลังของคนรุ่นใหม่ที่จะลุกขึ้นมาต่อต้านการค้าเสือผิดกฎหมาย และต่อต้านการซื้อขายสินค้าจากเสือที่ผิดกฎหมาย”

 

แคมเปญนี้เริ่มโดยเงินบริจาค 1 ล้านเหรียญจาก Tiger Beer สิงคโปร์ให้ยัง WWF Zoe Elizabeth จาก SapientRazorfish ผู้พัฒนา AI สำหรับแคมเปญนี้กล่าวว่า “Tiger Art Intelligence คือเครื่องมือสร้างงานศิลปะแบบดิจิทัลตามหลักการการเรียนรู้ เป็นเครื่องมือ Interactive ระดับโลกที่รวมเอาเทคโนโลยีที่มีอยู่มากมายมาทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและไม่ซับซ้อน ผู้เล่นเพียงแค่อัพโหลดภาพของตัวเองขึ้นไป ปรับแต่นิดหน่อยตามต้องการ และเลือกผลงานจากศิลปินที่ตัวเองชอบได้เลย

ศิลปินแต่ละคนก็มีสไตล์ที่ต่างกัน ตั้งแต่รูปแบบของสตรีตอาร์ต ศิลปะของการใช้หมึก ไปจนถึงงานแบบ rainbow origami แต่ทั้งหมดทั้งมวลถูกรวมไว้ด้วยแรงบันดาลใจเดียวกัน คือเสือ เราทำงานร่วมกับศิลปินแต่ละท่านตั้งแต่ต้นจนจบ เรานำเอาจุดเด่นของแต่ละคนออกมา และใช้เทคโนโลยในการสร้างสรรค์ให้ออกมาเป็นงานที่ศิลปะกับเทคโนโลยีไปด้วยกันอย่างสมบูรณ์ ศิลปินแต่ละคนมีส่วนร่วมในการช่วยให้ภาพออกมาเหมาะสมกับการนำไปใช้กับภาพเซลฟี่ให้มากที่สุด ด้วยการออกแบบองค์ประกอบที่มีเอกลักษณ์ ทำให้แต่ละภาพที่ออกมามีความเฉพาะตัว”

 

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like