HomeDigitalในที่สุด Mark Zuckerberg ก็หาวิธีเจาะเข้าสู่ตลาดจีนได้แล้ว

ในที่สุด Mark Zuckerberg ก็หาวิธีเจาะเข้าสู่ตลาดจีนได้แล้ว

แชร์ :

หลังจาก Facebook ถูกบล็อกในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2009 ในที่สุด Facebook ในนามของบริษัทอื่นก็เปิดตัวแอปพลิเคชั่นที่ใช้ในตลาดประเทศจีนแล้ว โดยแอปฯ นี้มีชื่อว่า Colorful Balloons เป็นแอปพลิเคชั่นแต่งและแชร์รูปภาพ ถือเป็นอีกขั้นที่ Facebook ก้าวเข้าสู่ตลาดประเทศจีน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยหน้าตาของแอปฯ เวอร์ชั่น iPhone จะมีภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาจีน และถูกมองว่าหน้าตาแอปฯ คล้ายกับ Facebook Moment อย่างมาก

(ซ้าย) Colorful Balloons (ขวา) Facebook Moment

“เราพูดมานานแล้วว่า มีความสนใจในตลาดประเทศจีน และเราก็ทุ่มเทเวลาเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจในประเทศนี้ด้วยหลากหลายช่องทาง” นี่คือสิ่งที่ปรากฏในแถลงการณ์ของเฟซบุ๊กในหนังสือพิมพ์ New York Times

แอปพลิเคชั่นนี้ถูกทดลองมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี่เอง

Mark Zuckerberg แสดงถึงความพยายามที่จะสร้างสินค้าหรือว่าบริการให้กับตลาดที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือนับพันล้านแห่งนี้มานาน นับตั้งแต่การเข้าพบ Lu Wei หัวเรือใหญ่ Internet czar ของผู้ทำหน้าที่บล็อกเฟซบุ๊กและโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆ จากต่างประเทศ รวมทั้งลงทุนวิ่งจ็อกกิ้งใจกลางกรุงปักกิ่ง ในเดือนมีนาคม 2016 ท่ามกลางรายงานสภาพอากาศที่ถูกระบุว่าเป็นไม่เหมาะกับสุขภาพ แต่มาร์คกลับโพสต์ข้อความหวานหยดว่า “It’s great to be back in Beijing!”

แอปฯ Colorful Balloons นี่เป็นเพียงแอปฯ แต่งและช่วยแชร์รูปภาพ ดังนั้นการเติบโตของแอปฯ นี้ก็ยังต้องพึ่งพาการใช้งานของ WeChat ซึ่งเป็นโซเชี่ยลมีเดียยอดนิยมในประเทศจีนอยู่ดี เพราะเมื่อแต่งรูปเสร็จก็ต้องโพสต์หรือส่งไปอวดเพื่อนผ่านทางช่องทางนี้

ก็คงต้องดูกันต่อไปว่า นี่จะเป็นการทะลปรากการด่านสำคัญที่จะพา Facebook ไปลุยได้ไกลแค่ไหนในตลาดเมืองจีน เพราะในประเทศจีนแอปพลิเคชั่นแต่งรูปก็มีมหาศาล และดูเหมือนว่าฟีเจอร์หลายอย่างจะถูกจริตคนจีน(หรือแม้แต่คนไทย)อยู่แล้ว มุมมองการแต่งภาพแบบ Facebook หรือ Instagram จะโดนใจอาตี๋ อาหมวยหรือไม่

Source
Source


แชร์ :

You may also like