Facebook ให้ความสำคัญกับ e-commerce ขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดขยายบริการ “Facebook Marketplace” เพิ่มอีก 17 ประเทศในยุโรป คือ ออสเตรีย, เบลเยียม, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ฮังการี, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, โปรตุเกส, สเปน, สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์
ก่อนนี้เฟซบุ๊กได้เริ่มทดลอง “Facebook Marketplace” ใน 6 ประเทศคือ ออสเตรเลีย, แคนาคา, ชิลี, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์ และอังกฤษมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
ลักษณะของ Marketplace ที่ว่านี้ ก็คือตั้งเป็นแท็บใหม่ ซึ่งในแท็บนี้้ก็รวมเอาประกาศขายของจากผู้ใช้ทั่วๆ ไปที่อยู่ในประเทศเดียวกับเรา โดยสามารถเลือกดูหมวดสินค้า ค้นหาสินค้า และประกาศขายสินค้าได้คล้ายเว็บแนวอีคอมเมิร์ซทั่วไป
ฟีเจอร์เด่นๆ ก็เช่น …
- ตัวเลือก “Items for Sale Near You” ไว้ดูได้ว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่คนขายอยู่ใกล้ๆเรา จะได้ไม่ต้องไปนัดรับของกันไกลๆ หรือไม่ต้องส่งไปรษณีย์ให้ยุ่งยาก
- ปุ่ม Make Offer เพื่อเสนอราคาไปยังผู้ขายได้ทันที
- ปุ่ม Message Seller เพื่อพูดคุยกับผู้ขายก็ได้ด้วย
- ฯลฯ
จะเห็นได้ว่าใช้สะดวกกว่า “กรุ๊ปซื้อขาย” ซึ่งทุกวันนี้ใช้กันเป็นหลักบนเฟซบุ๊ก รวมถึงคนไทยด้วย
จากพฤติกรรมคนไทยที่ชอบซื้อขายของทางโซเชียลมีเดียกันอย่างคึกคักมาหลายปี และในปัจจุบันก็มีการตั้ง Group ซื้อขายกันมากมายในเฟซบุ๊กอยู่แล้ว จึงคาดได้ว่า Facebook Marketplace ก็คงจะมาไทยบ้างในอีกไม่นาน ?!?
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon