หลังจากปล่อยให้เฟซบุ๊ก คืบหน้าเรื่องของการทำ FB Live จนผู้ใช้งานคุ้นเคยเป็นอย่างดี ในที่สุดโซเชี่ยลยอดนิยมอีกแอปพลิเคชั่นหนึ่งในประเทศไทยอย่าง LINE ก็ปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาให้ใช้งานกันแล้ว
อย่างไรก็ตาม การ Live Streaming ของ LINE จะเป็นการ Live ใน Group Chat เท่านั้น ไม่ใช่การไลฟ์บน Timeline เหมือนเฟซบุ๊กซะเดียวเดียว แบบนี้ท่านผู้อ่านก็คงจะคิดว่า แล้วแบบนี้มันจะต่างกับ Video Call ตรงไหน คำตอบก็คือ ฟีเจอร์ Live Streaming นี้จะมี Pop Up ปรากฏขึ้นมาให้ผู้ร่วมกรุ๊ปเห็น
สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานก็กดไปที่ปุ่มเครื่องหมายโทรศัพท์ จากเดิมที่มีเพียง Voice Call และ Video Call ให้เลือก ตอนนี้ก็มี Live เพิ่มขึ้นมาแล้ว
เร็วๆ นี้ LINE เพิ่งจับมือกับพันธมิตรอย่าง Workpoint Entertainment เพื่อนำรายการยอดนิยมแห่งยุค คือ The Mask Singer และ I Can See Your Voice หลังจากที่ทาง WP เองก็ออกอากาศสดในโซเชี่ยลมีเดียช่องทางอื่น ทั้ง Facebook กับ Youtube อยู่แล้ว และ WP ก็ครีเอทรูปแบบเพื่อแสวงหารายได้ออกมาได้เป็นอย่างดี ก่อนหน้านี้ LINE มักจะยิงคอนเทนท์วิดีโอสดแบบนี้กับรายการ Live Performance เช่น คอนเสิร์ต งานสัมนา ผ่านทาง LINE Channel หรือถ้าเป็นกิจกรรมของแบรนด์ก็จะรองรับการออกอากาศผ่านทาง Official Channel ของแบรนด์นั้นๆ
การขับเคลื่อนทั้งดึงเอารายการยอดนิยม และเปิดโอกาสให้ User ทั่วไป Live ได้ง่ายขึ้น ถือว่าเป็นการรุกคืบเข้าสู่สงคราม Live Streaming อีกขั้นของ LINE หลังจากที่ Facebook กับ Youtube ทำได้มานานแล้ว สำหรับการสนทนากันในกลุ่มเพื่อนฟีเจอร์นี้คงไม่ต่างจาก Video Call จนมีนัยยะสำคัญอะไร แต่สำหรับกรุ๊ปที่มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เช่น การขายสินค้า น่าจะเป็นฟีเจอร์ที่ถูกเอาไปใช้และมีอะไรให้เราติดตามกันอีกเยอะ แต่ทั้งนี้การ Live ไม่ว่าจะช่องทางใด ก็ควรได้รับการพิจารณาถึงความเหมาะสมในเนื้อหาเป็นสำคัญ สำหรับ Live ใน Facebook ซึ่งปรากฏในหน้า Feed ก็อาจทำให้สังคมช่วยกันสอดส่องได้ง่าย แต่สำหรับ LINE ที่ Live เฉพาะใน Group Chat แบบนี้ ก็หวังว่าจะมีอะไรแผลงๆ เกินไปให้เป็นปัญหา