ในบรรดา Soft Drinks ที่มีมากมายหลายประเภท หนึ่งในเครื่องดื่มที่คนบริโภคเป็นอันดับต้นๆ คือ “น้ำอัดลม” (Carbonated Drinks) และในกลุ่มน้ำอัดลม “โคล่า” หรือน้ำดำได้รับความนิยมมากที่สุด
แต่เมื่อเอ่ยถึงเครื่องดื่ม “โคล่า” ไม่ว่าจะไปประเทศไหน ภูมิภาคใดของโลก มีสองแบรนด์ยักษ์ใหญ่ครองตลาดมาเป็นเวลายาวนาน คือ “โค้ก” และ “เป๊ปซี่” จนทำให้ผู้บริโภคคุ้นชินกับรสชาติของสองแบรนด์ ประกอบกับการมีเครือข่ายจัดจำหน่ายที่ทรงพลัง จึงสามารถเข้าถึงทุกช่องทางการขาย ทำให้แบรนด์ท้องถิ่นที่เข้ามาท้าชนโดยตรงกับสองยักษ์ใหญ่ ต้องใช้สรรพกำลังมหาศาล เพื่อที่จะแข่งขันในตลาดได้
ทว่า การเข้าสู่ตลาดน้ำดำของ “MUJI” ซึ่งขณะนี้มีจำหน่ายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น เป็นไปตามยุทธศาสตร์ธุรกิจที่ต้องการพัฒนาสินค้าในชีวิตประจำวันของผู้คน ทั้งอาหาร-เครื่องดื่ม เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์การเขียน ฯลฯ ไม่เลือกที่จะชนโดยตรงกับเจ้าตลาด แต่ขอเป็น “ทางเลือกใหม่ของเครื่องดื่มโคล่า” ในสไตล์ตัวเองมากกว่า ด้วยแนวคิดแก่นของแบรนด์ที่เน้น “ความเรียบง่าย”
เพราะฉะนั้นการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “MUJI Cola” ทำมาจากโคล่าสกัด ไม่เติมแต่งสี ไม่ใช้สารให้ความหวานใดๆ และไม่มีคาเฟอีน เพื่อตอบโจทย์ Healthy Lifestyle ของคนยุคนี้ ที่หลายคนดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย พิถีพิถันกับอาหารการกิน
จะเรียกได้ว่าเป็น “โคล่าสไตล์อินดี้” หรือ “โคล่าสไตล์มินิมอล” ก็ว่าได้ เพราะเป็นการฉีกขนบเดิมๆ ของเครื่องดื่มโคล่า ที่ใช้ทั้งแต่งสี กลิ่น และมีคาเฟอีน
ใครที่เดินทางไปญี่ปุ่น ก็หาซื้อได้ตามร้าน MUJI หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ MUJI ญี่ปุ่น จำหน่ายในราคา 150 เยน ขนาด 245 มล.