Facebook พัฒนาระบบโฆษณาครั้งสำคัญ โดยเริ่มทดลองให้ธุรกิจต่างๆ เลือกยิงโฆษณาโดยอิงกับกับสถานที่และกิจกรรมของผู้ใช้อย่างเราได้ ตัวอย่างง่ายๆ คือถ้าเรากำลังอยู่ในห้างไหน เมื่อเปิดแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊กก็อาจเห็นโฆษณาร้านอาหารในห้างนั้น หรือเห็น “boosted post” ข่าวโปรโมชั่นลดราคาร้านเสื้อผ้าชื่อดังข้างใน
หรือถ้าเรากำลังเที่ยวเมืองตากอากาศชายทะเล ก็อาจเห็นโฆษณาโรงแรมรีสอร์ทใกล้เคียงขึ้นมาทันที
กลุ่มเป้าหมายของ Facebook Ads แบบอิงสถานที่นี้ คือร้านอาหารและร้านค้าปลีกต่างๆ โดยเป้าหมายจะไม่ใช่แค่สร้างแบรนด์ แต่เป็นการดึงคนเข้าร้าน ณ ที่นั้นและเวลานั้นโดยตรง
โฆษณาแบบนี้มีเป้าหมายดึงคนเข้าร้านไปซื้อสินค้ากับมือจริงๆ (แบบ offline) หรือสั่งอาหารทานแถวนั้นเลย ไม่ใช่การกดซื้อออนไลน์แบบ e commerce แบบที่เดิมร้านค้าปลีกมักจะเน้นกัน และไม่ใช่การกดสั่ง delivery ด้วย
แบรนด์แรกๆ ที่ได้ทดลองใช้ระบบโฆษณาแบบนี้ในสหรัฐอเมริกาก็ได้แก่ KFC ร้านไก่ทอดชื่อดัง, Dick’s Sporting Goods ร้านเครื่องกีฬา และร้านเสื้อผ้าแฟชั่น Macy’s
ซึ่งนอกจากการโฆษณาดึงผู้คนในละแวกใกล้เคียงให้เข้าร้านแล้ว ทั้งหมดยังจะโฆษณาเสนอโปรโมชั่น สินค้าใหม่ๆ หรือเมนูใหม่ๆ ให้ผู้คนที่เข้ามาอยู่ในร้านอยู่แล้วด้วย
ทางผู้บริหารเฟซบุ๊กชี้ว่าโฆษณาแบบอิงสถานที่อันใหม่นี้ ไม่ได้จะมาแทนที่โฆษณา Facebook Ads แบบเดิมๆ แต่จะมาเป็นตัวเลือกเพิ่มให้ธุรกิจได้เลือกใช้ให้ตรงโจทย์ได้หลากหลายขึ้นมากกว่า
ฝ่ายโซเชียลคู่แข่งอย่าง Snapchat ก็ถูกมองว่าใกล้จะออกระบบโฆษณาแนวนี้มาเช่นกัน เพราะเพิ่งซื้อกิจการบริษัท PlaceIQ ที่สร้างระบบคล้ายๆกันนี้ไปไม่นาน
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon