เมื่อเบอร์ 1 ในตลาดชูจุดแข็งของการเป็นร้านอิ่มสะดวก พร้อมปรับพอร์ตสินค้าในร้านเป็นกลุ่มอาหารต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้สร้างและตอกย้ำ Perception ที่แข็งแรงนี้มาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว ขณะที่แฟมิลี่มาร์ทเองก็พยายามต่อสู้ โดยเฉพาะการใช้เครือข่ายจาก Connection ของกลุ่มค้าปลีกรายใหญ่อย่างเซ็นทรัลมาเป็นตัวช่วยเสริมศักยภาพในการทำธุรกิจ ตามแนวทางการ Synergy ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ทางกลุ่มเซ็นทรัลให้ความสำคัญมาอยู่เสมอ
ก่อนหน้านี้ หนึ่งใน BU ของเซ็นทรัลที่ประกาศจุดยืนด้วยการเป็น Destination ของกลุ่ม SME ไปแล้ว คือ OfficeMate ที่ยกระดับภาพลักษณ์จากร้านขายอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน มาเป็น One Stop ของกลุ่ม SME และ Micro Commerce เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจ E Commerce ที่มีความโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด ตามการเติบโตของเทคโนโลยีดิจิตอลต่างๆ และการเข้าสู่ยุค 4.0 อย่างเต็มตัว
หนึ่งในพันธมิตรของออฟฟิศเมทที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ข้างต้น ปรากฏชื่อของ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการด้านลอจิสติกส์จากฮ่องกง ที่ชูจุดเด่นการให้บริการที่รวดเร็ว ทันใจ ภายใต้สโลแกน “ส่งไว ส่งชัวร์ ทั่วไทย” พร้อมบริการที่ต่างจากตลาด เช่น Same Day Delivery ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดี จนได้รับความนิยมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่หลายๆ ธุรกิจต่างพยายามมองหาโอกาสเข้ามาเชื่อมโยงกับกลุ่ม SME หรือผู้ค้าขายสินค้าออนไลน์มากขึ้น ด้วยการพัฒนาบริการต่างๆ ให้ตอบโจทย์และสอดคล้องกับความต้องการของคนกลุ่มนี้ เพื่อหวังอานิสสงส์ให้ธุรกิจมีช่องทางและขยายโอกาสในการโตได้เพิ่มมากขึ้น
เช่นเดียวกับ Movement ล่าสุด ของแฟมิลี่มาร์ท ที่เปิดตัวพันธมิตรรายล่าสุดเป็น เคอรี่ เอ็กซ์เพรส เช่นเดียวกัน เพื่อเพิ่มบริการสำหรับกลุ่ม SME และคนค้าขายออนไลน์ ด้วยบริการฝากส่งพัสดุตลอด 24 ชั่วโมง ที่นอกจากช่วยย้ำ Positioning เดิมของธุรกิจในการเป็นร้านสะดวกซื้อที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้แบบ 24 ชั่วโมงแล้ว ยังเสริมภาพของความเป็น One Stop เพื่อสร้างอีกหนึ่งความแตกต่างและสร้างความแข็งแรงใหม่ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย
คุณจิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของแฟมิลี่มาร์ท คือการเติมเต็มทุกภารกิจในทุกช่วงเวลาของชีวิต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคยุค 4.0 นอกจากการให้บริการสินค้า อาหารสดใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง แฟมิลี่มาร์ทยังให้ความสำคัญเรื่องความสะดวกและคุณภาพการบริการที่สามารถตอบโจทย์กับทุกภารกิจ ทุกช่วงเวลา ของลูกค้าได้แบบครบครัน โดยเฉพาะการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดของกลุ่มซื้อขายสินค้าออนไลน์ แฟมิลี่มาร์ทจึงเข้ามาเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อเติมเต็มและอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ากลุ่มนี้ ด้วยบริการฝากส่งพัสดุตลอด 24 ชั่วโมง ที่มีชื่อว่า เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (Kerry Express)
“ความร่วมมือกับพันธมิตรอย่างเคอรี่ เอ็กซ์เพรส เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจออนไลน์ ด้วยบริการรับฝากส่งพัสดุมิติใหม่ ที่นอกเหนือจากจุดเด่นเรื่องการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ที่ร้านแฟมิลี่มาร์ทแล้ว เคอร์รี่ เอ็กซ์เพรส ยังให้ความเชื่อมั่นด้านความรวดเร็ว ความใส่ใจในการดูแลรับส่งพัสดุในราคาที่เหมาะสมกับลูกค้า โดยครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งออฟฟิศสำนักงาน โรงเรียน โรงพยาบาล คอนโดมิเนียม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งการเปิดจุดให้บริการรับฝากพัสดุผ่านร้านแฟมิลี่มาร์ท ที่จะเข้ามาช่วยลดภาระของลูกค้า ในการต้องเดินทางไปหาจุดส่งพัสดุตามพื้นอื่นๆ และยังมีการให้บริการที่จำกัดเวลาอีกด้วย”
พร้อมบริการแล้ว 100 จุด ทั่ว กทม.
สำหรับบริการเคอรี่ เอ็กซ์เพรสในร้านแฟมิลี่มาร์ท ขณะนี้พร้อมให้บริการแล้วกว่า 100 จุด เช่น สีลม 32, ฮอลิเดย์อินน์, สุขมุวิท50, ทองหล่อ 17, สุรวงษ์ และโรงพยาบาลบางปะกอก เป็นต้น โดยจะทำการรับฝากส่งพัสดุใน 3 ขนาด คือ Mini, S และ S+ ราคาเริ่มต้นที่ 35 บาท ทำการจัดส่งภายในวันถัดไป ซึ่งนอกจากบริการจัดส่งพัสดุแล้ว ทางร้านแฟมิลี่มาร์ทยังจำหน่ายกล่องพัสดุทั้ง 3 ขนาดข้างต้น ที่บริเวณเคาน์เตอร์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีพนักงานให้บริการตรวจสอบพัสดุก่อนการจัดส่งอีกด้วย
ตามแผน ทางแฟมิลี่มาร์ทและเคอรี่ เอ็กซ์เพรส จะขยายการให้บริการให้ครอบคลุมสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 350 สาขาภายในปีนี้ ก่อนจะเพิ่มการให้บริการไปในสาขาที่อยู่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะในโซนจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ และจังหวัดใหญ่ๆ ภายในปีหน้า จากจำนวนสาขาร้านแฟมิลี่มาร์ทโดยรวมทั่วประเทศ ที่มีกว่า 1 พันแห่ง รวมทั้งยังมีบริการชำระเงินได้ในหลายช่องทาง อาทิ Credit Card, Rabbit card, Alipay หรือใช้คะแนนThe 1 Card แทนเงินสด เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิตอลทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และสนับสนุนนโยบายการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society)
ด้าน คุณอเล็กซ์ อึ้ง ผู้อำนวยการบริหารสายงานธุรกิจรับ-ส่งพัสดุ เคอรี่ โลจิสติกส์ กรุ๊ป ประจำสาขาประเทศไทย กล่าวว่า เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ให้ความสำคัญกับการขยายจุดการให้บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ครอบคลุมและทั่วถึงมากที่สุด โดยหนึ่งในวิธีการจะขยายการให้บริการอย่างทั่วถึงและรวดเร็วมากที่สุด คือ การมองหาพันธมิตรที่มีศักยภาพเข้ามาเป็นกองทัพเสริมในการช่วยต่อยอดการให้บริการ โดยเฉพาะร้านแฟมิลี่มาร์ทที่มีจุดแข็งในเรื่องของทำเลที่ตั้งที่อยู่ในจุดสำคัญ และกระจายไปในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งชุมชน ออฟฟิศ คอนโด หรือตามแนวรถไฟฟ้าก็ตาม ซึ่งจุดเหล่านี้จะทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างง่ายดาย และสะดวกมากขึ้น
“ยังมีเรื่องภาพลักษณ์แบรนด์ของแฟมิลี่มาร์ท ที่สะท้อนถึงความทันสมัย เข้าถึงได้ง่าย ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคปัจจุบันที่สอดคล้องกับ position แบรนด์เราอีกด้วย ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะเข้ามาช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์ของเคอรี่ เอ็กซ์เพรสให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยในอนาคตจะเพิ่มจุดบริการของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ให้กระจายไปอยู่ในแฟมิลี่มาร์ททุกสาขาทั่วประเทศ”
ความร่วมมือกับพันธมิตรรายล่าสุดอย่าง เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ยังนับเป็นก้าวสำคัญของแฟมิลี่มาร์ท ในการยกระดับจากการเป็น Convenience Store สู่การเป็น Convenience Service เพื่อต้องการตอบสนองทุกความต้องการที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุค 4.0 ที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างครอบคลุม โดยเฉพาะการร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้าต่างๆ ในการดึงจุดแข็งของแต่ละแบรนด์ เพื่อช่วยกันเติมเต็มและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ยังเป็นช่องว่างให้แก่ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตเราน่าจะมีโอกาสได้เห็นบริการใหม่ๆ จากร้านแฟมิลี่มาร์ทเพิ่มเติมเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน