เวลานี้ใครๆ ก็หันมาใส่ใจสุขอนามัยในการบริโภคมากขึ้น อย่างกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็นสาย Healthy ต่างให้ความสำคัญในการพิถีพิถันเลือกอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะ “เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ” กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพและเติมความสดชื่นได้เป็นอย่างดี โดยที่ผู้บริโภคไม่ต้องเป็นกังวลกับน้ำตาลและพลังงานสูงๆ นับเป็นเทรนด์ใหม่ที่ผู้บริโภคต่างมองหา
แต่เวลาเดินเข้าไปในร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านสะดวกซื้อ มีเครื่องดื่มหลากหลายยี่ห้อ! แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องดื่มเหล่านั้นเป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำจริงๆ ?!?
เรามาค้นหาคำตอบกัน…
ทำความรู้จักสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ”
ทุกวันนี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือที่เรียกว่ากลุ่มโรค NCDs (Non–Communicable diseases) มี 6 โรคที่มีอัตราผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ โรคเบาหวาน, โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ, โรคถุงลมโป่งพอง, โรคมะเร็ง, โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนลงพุง
สิ่งที่ตามมาไม่ได้เพียงแค่การบั่นทอนสุขภาพของผู้ป่วยเท่านั้น ขณะเดียวกันยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากในแต่ละปีภาครัฐต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในกลุ่มโรค NCDs
ดังนั้นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักโภชนาการที่ถูกต้อง พร้อมกับมีสัญลักษณ์ที่เป็นเสมือนเครื่องหมายรับประกันเรื่องโภชนาการ ถูกหลักสุขภาพ หรือหลักอนามัยจะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และใส่ใจ พิถีพิถันการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มมากขึ้น
“คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ และมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความรู้ผู้บริโภค ในรูปแบบสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” เพื่อเป็นเครื่องมืออย่างง่ายสำหรับผู้บริโภค ในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องดื่ม รวมถึงอาหารกลุ่มต่างๆ ให้แก่ผู้บริโภค โดยการมองหาสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ”
ศาสตราจารย์ ดร.วิสิฐ จะวะสิต ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารศึกษา คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ* เล่าถึงที่มาของสัญลักษณ์โภชนาการว่า “สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” ถูกพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน เครือข่ายที่รณรงค์ในการลดหวาน มัน เค็ม และภาควิชาการ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารที่เข้าใจง่าย สำหรับผู้บริโภคในการเลือกซื้อหาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีปริมาณโซเดียม น้ำตาล และ/หรือไขมันต่ำลง เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดภาวะโภชนาการเกินและโรคที่เกี่ยวข้องในคนไทย
สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” เป็นฉลากโภชนาการที่รู้จักและจดจำได้ง่าย ซึ่งแสดงอยู่บนด้านหน้าของบรรจุภัณฑ์อาหาร จึงสังเกตเห็นได้ง่ายและชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจในการเลือกซื้อได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมายต้องผ่านเกณฑ์โภชนาการที่กำหนดและผ่านการเฝ้าระวังจากภาควิชาการ ปัจจุบัน มูลนิธิส่งเสริมโภชนาการฯ ได้ออกเกณฑ์ด้านโภชนาการสำหรับผลิตภัณฑ์อาหาร 8 กลุ่ม ที่ ได้แก่ อาหารมื้อหลัก เครื่องปรุงรส เครื่องดื่ม นม อาหารกึ่งสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว น้ำมันและไขมัน รวมถึงไอศกรีม โดยผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ผ่านมาตรฐาน ต้องมีปริมาณน้ำตาล ไม่เกิน 6 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร”
(*คัดลอกจากบทความที่ตีพิมพ์ในนิตยสารและหนังสือพิมพ์)
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มหลากหลายตราสินค้าใน 8 กลุ่มดังกล่าว ได้รับเครื่องหมาย “ทางเลือกสุขภาพ” ประทับบนผลิตภัณฑ์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ซีอิ้ว สูตรลดโซเดียม 40% น้ำปลาแท้ สูตรลดโซเดียม 40% น้ำมะเขือเทศ 100% น้ำแครอท 100% น้ำมะพร้าว 100% เครื่องดื่มน้ำนมข้าวกล้องหอมมะลิ น้ำนมถั่วเหลือง น้ำชาเขียวพร้อมดื่ม โยเกิร์ตพร่องมันเนย ผลิตภัณฑ์นม และผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมโค้ก ซีโร่ เป็นต้น
“โค้ก” ปรับสูตรครั้งใหญ่ เปิดตัว “โค้ก ซีโร่ ไม่มีน้ำตาล”
แต่ไหนแต่ไหนเมื่อเอ่ยถึง “เครื่องดื่มน้ำอัดลม” ใครๆ ก็มองว่าเป็นสิ่งที่เดินคู่ขนานกับ “สุขภาพ” มาโดยตลอด แม้ที่ผ่านมาบรรดาผู้ผลิตต่างออกผลิตภัณฑ์สูตรน้ำตาลน้อย และใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ดูแลสุขภาพ แต่สิ่งที่พบคือ เสียงจากผู้บริโภคหลายคนไม่ชอบสูตรน้ำตาลน้อย หรือสินค้าที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เพราะถึงอย่างไรรสชาติก็ไม่เหมือนสูตรออริจินัลที่ตนเองคุ้นเคยมานาน
เมื่อเป็นเช่นนี้ “โคคา–โคลา” จึงได้พัฒนา “โค้ก ซีโร่ ไม่มีน้ำตาล” สูตรใหม่ รสชาติอร่อยซ่าเหมือนโค้กออริจินัล แต่ไม่มีน้ำตาล ยืนยันจากผลการทดสอบจากกลุ่มผู้บริโภคในหลายประเทศ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น ผู้บริโภคให้ความคิดเห็นว่ามีรสชาติใกล้เคียงกับโค้กออริจินัลมากที่สุด โดยหลายคนที่ได้ลองดื่มแล้ว ลบล้างความคิดเดิมๆ ที่ว่า “เครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ” รสชาติไม่อร่อยถูกปากออกไปอย่างสิ้นเชิง
ที่สำคัญ ไม่เพียงแต่รสชาติใกล้เคียงโค้กออริจินัลเท่านั้น “โค้ก ซีโร่ สูตรไม่มีน้ำตาล” ได้รับสัญลักษณ์โภชนาการ “เครื่องดื่มทางเลือกสุขภาพ” ที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองจากมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงรับประกันได้ว่าเป็นเครื่องดื่มทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่มองหาเครื่องดื่มเพื่อเติมความซ่าสดชื่นได้ทุกวัน
นอกจากนี้ เพื่อเสริมสร้างการรับรู้และการสื่อสารให้ชัดเจนยิ่งขึ้น “โค้ก ซีโร่ สูตรไม่มีน้ำตาล” ได้รับการสร้างสรรค์ดีไซน์แพคเกจใหม่ โดยเพิ่ม “โลโก้โคคา-โคลาแถบแดง” ที่มีอยู่ในทุกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มภายใต้แบรนด์โค้ก ลงบนแพคสีดำของ “โค้ก ซีโร่ สูตรไม่มีน้ำตาล” เพื่อเน้นย้ำรสชาติเอกลักษณ์อันเป็นหนึ่งเดียวที่ผู้บริโภคชื่นชอบ อีกทั้งยังเพิ่ม “ซีโร่ ชูการ์ (ZERO SUGAR)” ที่ด้านบนของแพค เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ได้ทันทีว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล
[Advertorial]