HomeFeaturedนิสสัน เตรียมนำ ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ Nissan LEAF รุ่น 2 ขายในไทย ไร้มลภาวะลดโลกร้อน

นิสสัน เตรียมนำ ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ Nissan LEAF รุ่น 2 ขายในไทย ไร้มลภาวะลดโลกร้อน

แชร์ :

เว็บไซต์ Brand Buffet บินลัดฟ้าร่วมงาน New Nissan LEAF World Premiere ณ โตเกียวประเทศญี่ปุ่น ซึ่งภายในงานเปิดตัว New Nissan LEAF ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF รุ่นที่ 2 ภายในงานมีทั้งการเผยโฉมและวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร  รวมไปถึงนิทรรศการโชว์เทคโนโลยีอัจฉริยะด้านการขับขี่ต่างๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภายในงาน New Nissan LEAF World Premiere มร.นายฮิโรโตะ ไซคาวะ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า “Nissan LEAF 2018 มาพร้อมคอนเซ็ปต์การขับเคลื่อนอัจฉริยะ Nissan Intelligent Mobility ซึ่งถือได้เป็นแนวคิดหลักของนิสสันแห่งอนาคต  พร้อมกับมีขีดความสามารถด้านการขับขี่อัตโนมัติเพิ่มมากขึ้  ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ เช่น ProPILOT Park และการทำงานที่เรียบง่ายของ  ePedalจะเสริมความแข็งแกร่งให้นิสสันในฐานะผู้นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เช่นเดียวกับการเพิ่มจำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วโลก อีกทั้งยังได้พัฒนาระบบสำคัญหลายด้านที่จะได้ประยุกต์ใช้ในรถยนต์ของนิสสันในอนาคต

บรรยากาศหน้างาน New Nissan LEAF World Premiere

วิวัฒนาการของรถยนต์ EV ของ Nissan ที่มีมา 70 ปีแล้ว

อัดแน่นด้วย “เทคโนโลยีอัจฉริยะ”

New Nissan LEAF 2018 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 40 kWh โชว์จุดเด่นความเป็นรถยนต์ทีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทำให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตรจากการชาร์จไฟเต็มเพียงครั้งเดียว (ตามมาตราฐาน JC08, Japan) และ 150 ไมล์ (241 กิโลเมตร) ภายใต้มาตรฐาน EPA โดยรุ่นก่อนหน้านี้มีระยะขับได้ที่ 107 ไมล์

และจุดเด่นอีกอย่างของ Nissan Leaf 2018 ก็คือการใช้ e-Pedal ที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถ เร่ง ลดความเร็ว และ หยุดรถ จากแป้นเหยียบเพียงอันเดียว โดยการเหยียบ e-Pedal เป็นการเร่งความเร็ว การคลายแป้น e-Pedal เป็นการลดความเร็วและการปล่อยแป้นจะเป็นการหยุดรถให้สนิท และถ้าต้องการเคลื่อนตัวไปข้างหน้าก็เพียงแค่เหยียบ e-Pedal อีกครั้ง ทั้งนี้การคลายคันเร่งยังเป็นการคืนกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้สามารถนำกำลังนี้ไปทำให้รถหยุดสนิทได้แม้จะอยู่บนทางลาดชัน

Nissan Leaf 2018 เป็นรถที่มีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero-emission vehicle) และยังมาพร้อมกับขุมพลัง 147 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 320 นิวตันเมตร

สำหรับแบตเตอรี่ของ Nissan Leaf 2018 สามารถชาร์จเต็มภายในเวลา 16 ชั่วโมงสำหรับการใช้ที่ชาร์จไฟแบบ 3kW 8 ชั่วโมงสำหรับการใช้ที่ชาร์จไฟแบบ 6kW และยังมีตัวเลือก Quick Charge ที่สามารถเติมพลังงาน 80% ภายใน 40 นาทีอีกด้วย

Nissan Leaf 2018 เป็นรถนิสสันคันแรกที่ได้นำเอาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Nissan ที่มีชื่อว่า Propilot เข้ามาใช้สำหรับการขับรถเลนเดียวบนไฮเวย์ และ มาพร้อมกับ ProPilot Park หรือระบบช่วยจอดอัตโนมัติที่สามารถช่วยจอดได้ทั้งแบบเข้าซองและจอดขนาน

ในเรื่องของดีไซน์ Nissan Leaf 2018 มาพร้อมกับดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวที่ให้ Aerodynamic (อากาศพลศาสตร์) ที่ดีเยี่ยม ไฟหน้ามีรูปทรงแบบบูมเมอแรงและเส้ยสายตัว V ที่ทำให้ดูโฉบเฉี่ยว

ท้าชนทุกคู่แข่ง

Nissan Leaf 2018 มีคู่แข่งเป็น Chevrolet Bolt และ Tesla Model 3 เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเต็มรูปแบบ แต่ระยะวิ่งก็ยังไม่สามารถสู้กับ Chevrolet Bolt ที่มีระยะการวิ่งได้ไกลถึง 238 ไมล์ (383 กิโลเมตร) และ Tesla Model 3 ที่มีระยะการวิ่งได้ไกลถึง 220 ไมล์ (354 กิโลเมตร) ภายใต้มาตรฐาน EPA ได้ แต่ในปีหน้า นิสสันมีแผนที่จะวางขายรุ่นใหม่ที่มีความทรงพลังและวิ่งได้ไกลกว่านี้  อย่างไรก็ดี Nissan Leaf 2018 ก็มาในราคาค่าตัวที่ต่ำกว่าทั้งสองรุ่น โดยราคาประเมินคร่าวๆเริ่มต้นในสหรัฐฯ อยู่ที่ 29,990 เหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 991,470 บาท) ในขณะที่ Chevrolet Bolt และ Tesla Model 3 มีราคาอยู่ที่  37,000 เหรียญสหรัฐฯ  (ราวๆ 1,223,960 บาท) และ 35,000 เหรียญสหรัฐฯ  (ราวๆ 1,157,800 บาท) ตามลำดับ

การแข่งขันในตลาดของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (Electronic Vehicle, EV) กำลังเป็นไปอย่างดุเดือดเพราะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆ ได้เข้ามาพัฒนารถที่ไฮเทคและมีการปล่อยมลพิษต่ำ ศาสตราจารย์  David Bailey ผู้ชำนาญการด้านรถยนต์แห่ง Aston Business School กล่าวว่า “เทคโนโลยีของ EV กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ต้นทุนต่ำลงเร็วมาก และ ระยะในการวิ่งของรถก็ไปได้ไกลมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ได้บอกว่า ระยะทางการขับขี่ที่ Nissan Leaf 2018 และรถ EV อื่นๆ ก็ยังไม่เพียงพอต่อการจูงให้คนหันมาใช้รถ EV โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่ตอนนี้ราคาน้ำมันถูกที่สุดในประวัติศาสตร์ จึงเป็นการจำกัดแรงจูงใจอยู่เฉพาะกลุ่มคนที่มีความตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนมาก

ไทยเตรียมพร้อมรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรก

สำหรับประเทศไทยเอง ผู้บริหารนิสสันระดับภูมิภาคและไทย ได้ให้การยืนยันว่าจะนำเข้ามาขายในประเทศไทยในรูปแบบของ CBU (นำเข้า) และกำลังพูดคุยกับรัฐบาลไทยเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ และล้อไปกับนโยบายโครงสร้างภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2559 พิจารณาจากการปล่อยมลพิษเป็นหลักทำให้รถยนต์กลุ่ม EV เสียภาษีน้อยลงเพียงแค่ 2% แต่แผนการวางขายหรือการตลาดในประเทศไทยยังไม่ประกาศอย่างแน่ชัด

ทั้งนี้ความท้าทายในประเทศไทย คือ เรื่องจุดชาร์จไฟที่จะสามารถครอบคลุมได้อย่างไรให้เฉกเช่นเดียวกับปั๊มน้ำมัน และเรื่องการพัฒนาให้เข้ากับประเทศไทยเนื่องจากสภาพการจราจรติดขัดเป็นประจำอาจจะทำให้พลังงานในแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ  อีกทั้งเรื่องราคาหากสามารถทำให้ลดลงได้อีก(ผลิตในประเทศไทย)ก็จะทำให้มีคนใจกันไม่น้อย

Brand Detail : 

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) แบรนด์นิสสัน ลีฟ (Nissan Leaf) รุ่นแรกถูกเปิดตัวเมื่อปี 2011 และยังเป็นรถยนต์ใช้พลังไฟฟ้าคันแรกของโลก เนื่องจากใช้พลังงานจากแบเตอรี่ลิเธียม ไอออน สามารถวิ่งได้ราว 200 กม.  เพ่ื่อเป้าหมายช่วยลดปัญหามลภาวะโลกร้อน ที่มายอดขายมทั่วโลกรวมกว่า 200,000 คัน  จนถูกพัฒนาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน Nissan Leaf 2017

 

Source:

fortune

Theverge


แชร์ :

You may also like