บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ Scotch Puree’ 10 Berry ออกแคมเปญ เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภครับรู้และตระหนักถึงความอันตรายของแสงสีฟ้า ภัยร้ายแรงที่มองไม่เห็น ที่มาพร้อมๆ กับพฤติกรรมการใช้หน้าจอของคนในยุคปัจจุบัน
เป็นที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันค่าเฉลี่ยของจำนวนชั่วโมงในการใช้งานจอคอมพิวเตอร์และจอโทรศัพท์ มีแนวโน้มที่สูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากเราจะใช้สายตาเพื่อทำงานกับจอคอมพิวเตอร์ประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวันแล้ว เรายังใช้โทรศัพท์มือถือและแทปเลตเพื่อติดตามข่าวสาร, เล่นโซเซียล และความบันเทิงต่างๆ ในโลกออนไลน์อีกหลายชั่วโมง โดยยังไม่นับรวมวันพักผ่อน ที่ถึงแม้เราจะไม่ได้ใช้สายตาทำงานติดต่อกัน แต่ก็ใช้จอมือถือและแทปเลตแทบจะตลอดเวลาในกิจกรรมต่างๆ
นอกจากพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว อันตรายร้ายแรงที่ตามมาจนกำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่กับคนในวงกว้าง คือ”แสงสีฟ้า” ภัยร้ายที่มากับการใช้งานหน้าจอเหล่านี้เป็นเวลานาน ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจไม่ทันได้ระวัง เนื่องจากแสงสีฟ้า เป็นแสงที่มองไม่เห็น แต่ในความเป็นจริงแล้ว แสงสีฟ้าอยู่ใกล้ตัวเราตลอดเวลา เพราะมีอยู่ในแหล่งกำเนิดแสงเกือบทุกชนิด เช่นในแสงแดด และหลอดไฟที่เราสัมผัสใกล้ชิดในทุกๆวัน แต่จะพบมากในจอคอมพิวเตอร์ มือถือสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต โดยแสงสีฟ้านี้จะทำร้ายตาของเราได้มากกว่าและลึกกว่าแสงสีอื่นๆ โดยทำร้ายลึกถึงจอประสาทตา และเป็นสาเหตุหลักของโรคจอประสาทตาเสื่อม โรคอนาคตสำหรับคนในยุคปัจจุบัน
จากแนวโน้มพฤติกรรมการใช้จอในปัจจุบัน ที่นอกจากจะลดเวลาในการใช้ให้น้อยลงไม่ได้แล้ว ยังมีแนวโน้มว่าสถิติดังกล่าวกลับจะเพิ่มขึ้น พร้อมกับปัญหาทางด้านสุขภาพสายตาของคนในยุค 4.0 จึงเป็นมุมที่แบรนด์ใช้บอกเล่าในสื่อต่างๆ เพื่อมุ่งหวังที่จะช่วยแก้ไขปัญหาในระยะยาวให้กับผู้บริโภค เพราะอย่างน้อยหากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ได้ แต่ถ้าเราดูแลดวงตาได้อย่างถูกวิธี เราก็จะปกป้องอันตรายและลดความเสื่อมของจอประสาทตาได้เช่นกัน
“ลูทีน” ซึ่งเป็นตัวช่วยในการดูแลรักษาดวงตา ที่มีอยู่ใน Scotch Puree’ 10 Berry จึงถูกใช้เป็นจุดตั้งต้นสำหรับถ่ายทอดเรื่องราวของแสงสีฟ้า และการดูแลรักษาดวงตาหากคุณจำเป็นต้องจ้องหน้าจอ Scotch Puree’ จึงใช้จุดนี้สื่อสารและเน้นย้ำ โดยเริ่มรุกหนักบนโลกออนไลน์ด้วย MV เจมส์ จิรายุ ที่ได้สแตมป์ อภิวัชร์ มาทำเพลงให้ และขยายผลซ้ำด้วย Interactive Banner สิ่งที่แสนจะธรรมดาเรารู้จักกันเป็นอย่างดีบนโลกออนไลน์ ที่หลายๆ แบรนด์อาจลืมกันไปแล้วหรือมองข้ามไป และความน่าสนใจอยู่ที่การหยิบลูกเล่นของสื่อออนไลน์มาผสมผสานให้ลงตัวกับสิ่งที่ต้องการจะสื่อสาร จนเกิดเป็น Invisible Banner ที่ช่วยลดอันตรายจากแสงสีฟ้าในขณะที่เราใช้งานหน้าจอ ซึ่งตรงกับลูทีนส่วนประกอบสำคัญใน Scotch Puree’ 10 Berry
Invisible Banner ตอบโจทย์ในการสื่อสารกับผู้บริโภคบนโลกออนไลน์อย่างชัดเจน เข้าถึง และตรงประเด็น นับเป็นเทคนิคที่พลิกแพลงตามสถานการณ์และพฤติกรรมการออนไลน์ของคนในยุคปัจจุบันได้ถูกจังหวะ และการที่แบรนด์บอกเล่าถึงปัญหาเพื่อให้คนส่วนใหญ่ได้ตระหนักรู้ถึงอันตรายใกล้ตัว นับเป็นความห่วงใยที่ทาง Scotch Puree’ 10 Berry มุ่งหวังที่จะกระตุ้นให้คนในวงกว้าง หันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จอ และเริ่มหันมาใส่ใจรักษาสุขภาพดวงตาของเราเอง และถ้าหากเป็นการยากที่จะหลีกเลี่ยงจากแสงสีฟ้าในยุคดิจิตอลแบบนี้ เพราะจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ทำงานตลอดเวลา หรือจำเป็นต้องใช้สายตามากๆ เพื่อการสื่อสารต่างๆ อย่างน้อยที่สุดเราก็จะตระหนักรู้ถึงปัญหา ว่าเราควรจะดูแลและปกป้องดวงตาของเราอย่างไร เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานดวงตาของเราให้ดีที่สุด และยาวนานที่สุดในยุคมัลติสกรีนต่อไป