แม้จะเป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึงและได้รับความสนใจมาหลายปีแล้ว แต่กระแสการดูแลตัวเองและให้ความใส่ใจในเรื่องของสุขภาพก็ยังคงเป็นเทรนด์ที่มีแรงเติบโตได้ดีไม่มีตก สะท้อนจากภาพการขยายตัวของตลาดสินค้าในกลุ่ม Health ที่ทั้งยอดขายและปริมาณผู้เล่นในตลาด ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือทั่วโลกยังคงมีอัตราที่เพิ่มขึ้นอยู่เสมอ
สอดคล้องกับภาพรวมการทำธุรกิจเครือข่ายของบริษัทคอนซูเมอร์รายใหญ่ของโลกอย่าง Unilever Network (ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค) ที่จะเห็นการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ เพื่อสุขภาพในกลุ่ม Well Being ออกมาทำตลาดเพิ่มเติมอยู่เสมอ ขณะที่การเติบโตก็เพิ่มขึ้นในอัตราแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในประเทศไทย เมื่อเทียบสัดส่วนยอดขายในกลุ่ม Well Being ภายใต้แบรนด์ บียอนด์ (beyonde) ที่ทำตลาดมาได้ราว 5 ปี แต่สามารถทำยอดขายได้เทียบเท่ากับกลุ่ม Beauty สินค้าอีกหนึ่งพอร์ตใหญ่โดยแบรนด์ อาวียองซ์ (aviance) ที่ทำตลาดมายาวนานถึง 17 ปี ด้วยสัดส่วนเท่ากันแล้วที่ 50%
คุณสุชาดา ธีรวชิรกุล ประธานบริหาร และ คุณอดิศรา วัลลภศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค ให้ข้อมูลร่วมกันว่า ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการเติบโตให้ทั้งพอร์ตสินค้าในกลุ่ม Beauty และ Well Being อย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะในกลุ่มการดูแลสุขภาพที่เริ่มทำตลาดช้ากว่า ทำให้ความหลากหลายของสินค้าอาจจะยังมีน้อยกว่า รวมทั้งโอกาสของตลาดที่ยังคงมีช่องว่างในการทำตลาดได้อีกมาก จึงทำให้ได้เห็นยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค ออกสินค้าใหม่ๆ ในกลุ่ม Well Being ภายใต้แบรนด์ beyonde เข้ามาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
“ผลิตภัณฑ์ของ beyonde ในปัจจุบัน แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักๆ ประกอบด้วย กลุ่ม Live Strong เป็นกลุ่มที่ช่วยดูแลสุขภาพให้แข็งแรงในทุกๆ วัน เช่น beyonde Life Sential (บียอนด์ ไลฟ์เซนเชียล) กลุ่ม Life Booster เพื่อเสริมสร้างและให้พลังงานแก่ร่างกาย เช่น beyonde Maqui Plus (บียอนด์ มากิพลัส) และกลุ่มล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวคือ Confident Me ด้วยผลิตภัณฑ์ beyonde M–EX (บียอนด์ เอ็มเอ็กซ์) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับสุภาพบุรุษ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตใหม่ล่าสุดพร้อมผลวิจัยรองรับระดับโลก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค มีความมั่นใจอย่างสูงและเชื่อว่าจะเป็นหัวหอกสำคัญในการสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์บียอนด์นับจากนี้ รวมทั้งคาดว่าจะทำสัดส่วนยอดขายในปีแรกได้ประมาณ 10% จากยอดขายกลุ่ม Well Being โดยรวม”
การเลือกทำตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ของ beyonde ในกลุ่มอาหารเสริมสำหรับผู้ชาย เนื่องจากยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค มองเห็นช่องว่างการตลาดที่ค่อนข้างเด่นชัด โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารเสริมที่จับตลาดผู้ชาย ซึ่งแบ่งแยกตลาดกันอย่างชัดเจน สำหรับผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ และเสริมสมรรถภาพทางเพศ โดยเฉพาะในกลุ่มเสริมสมรรถภาพ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นรับประทานแบบเฉพาะกิจ ซึ่งอาจส่งผลให้มี Side Effect หรือสะสมตกค้างในร่างกายได้ถ้าใช้บ่อยครั้ง ทำให้เกิดอันตรายและไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค จึงนับว่า beyonde M-EX เข้ามาเติมเต็มช่องว่างและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย เพราะมีการทดลองในกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้งานจริงทั้งในประเทศและต่างประเทศมาแล้ว รวมทั้งยังเป็นโอกาสในการเข้ามาขยายตลาดอาหารเสริมให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้นจากการเข้ามา Create New Segment ของยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค ในครั้งนี้อีกด้วย
“มูลค่าตลาดอาหารเสริมของไทยในปัจจุบันมีมากกว่า 6 หมื่นล้านบาท มีการเติบโตที่สูงมากกว่า 10% ในทุกๆ ปี ขณะที่กลุ่มตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ชายมีมูลค่าราว 4 พันล้านบาท รวมทั้งมีโอกาสเติบโตที่สูงเช่นกัน ขณะที่การเข้ามาสร้างเซ็กเม้นต์ใหม่ให้ตลาดในครั้งนี้ เชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งตอกย้ำภาพผู้นำของยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค ในฐานะผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมที่เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการต่างๆ ของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วน ด้วยมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับ Global Standard รวมทั้งการการันตีด้วยความเป็นแบรนด์ระดับโลกของยูนิลีเวอร์”
beyonde M-EX ต้องถือว่าเป็น Big Move ครั้งสำคัญของยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค เพราะนอกจากการเข้ามาขยายตลาดอาหารเสริมให้เติบโตได้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นผู้เข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ ปรับ Mindset ในการดูแลสุขภาพของผู้ชาย ด้วยการให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองแบบองค์รวมอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามกลไกของธรรมชาติ มากกว่าการใช้ยากระตุ้นแบบเฉพาะกิจซึ่งไม่เป็นผลดีต่อร่างกายในระยะยาว ด้วยจุดแตกต่างของผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตแบบตะวันตก ด้วยการนำพิคโนจีนอลและอาร์จีนินมาเป็นส่วนผสมตามที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ผสานกับศาสตร์สมุนไพรตะวันออกด้วยถั่งเช่าและโสม ซึ่งได้รับการยืนยันว่าจากผู้ใช้งานว่าเห็นผลจริง รวมทั้งมีความปลอดภัย และไม่สะสมอยู่ในระบบต่างๆ ของร่างกาย จึงสามารถรับประทานได้ทุกวันและต่อเนื่อง เช่นเดียวกับวิตามินบำรุงต่างๆ
ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ไปสู่กลุ่มเป้าหมายเพศชายทั้งกลุ่มอายุ 20-35 ปี และกลุ่มอายุ 36 ปีขึ้นไป ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค ได้วางแผนการทำตลาดอย่างรอบด้านทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ รวมทั้งการจัดกิจกรรมออนกราวด์ต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ไปในวงกว้างไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือแม้แต่วัยผู้ใหญ่ที่เริ่มคุ้นเคยการใช้งานสื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดียต่างๆ มากขึ้น
ล่าสุดกับการจัดปาร์ตี้เปิดตัว beyonde M-EX ที่ชื่อว่า TOP MAN TOP FORM Beyonde Secret Night เพื่อสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย พร้อมช่วยสะท้อนภาพลักษณ์และความแตกต่างของผลิตภัณฑ์อย่างเด่นชัด ผ่านตัวแทนผู้ชายรุ่นใหม่ 3 วัย 3 สไตล์ ที่ทุกคนต่างได้ชื่อว่าเป็น TOP MAN TOP FORM ของไทย ได้แก่ เป๊ก เปรมณัช สุวรรณานนท์, ตาร์ ดร.นาวิน เยาวพลกุล และสุเชาว์ พงษ์วิไล เพื่อร่วมแชร์ประสบการณ์การดูแลตัวเอง พร้อมเคล็ดลับในการรักษาพลังความเป็นหนุ่มกว่าวัย รักษาร่างกายให้แข็งแรง ฟิต ดูดี สดใสและมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ ในแบบของแต่ละคน
สำหรับ beyonde M-EX ผลิตภัณฑ์ล่าสุดในกลุ่ม Well Being ของยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค เหมาะสำหรับผู้ชายที่ให้ความสำคัญกับการหันกลับมาใส่ใจและดูแลตัวเองแบบองค์รวม สามารถตอบโจทย์และเข้าใจความต้องการของกลุ่มผู้ชายโดยเฉพาะ เหมาะสมกับผู้ชายทุกช่วงอายุ ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามแบบที่ต้องการ ทำกิจกรรมได้หลากหลายตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน รวมทั้งทำให้ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ในทุกๆ ด้าน สมกับภาพลักษณ์ของคนหนุ่มรุ่นใหม่ที่มีความเป็น TOP MAN TOP FORM ในแบบฉบับของตัวเองอยู่เสมอ
อีกหนึ่งความพิเศษสำหรับการเปิดตัว beyonde M-EX ซึ่งถือเป็นการทำตลาดในรูปแบบของ Global Platform โดยที่ยูนิลีเวอร์ เน็ตเวิร์ค ทั่วโลก เลือกที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ในประเทศไทยก่อนเป็นที่แรกในโลก เพราะมองเห็นศักยภาพของตลาดที่เติบโตได้ดีและยังมีดีมานด์ในตลาดที่ค่อนข้างสูง หลังจากนี้จึงจะทยอยเปิดตัวในมาเลเซีย สิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ ไปจนทั่วทวีปเอเชียเป็นลำดับต่อไป ต้องถือเป็นอีกหนึ่งความ Top Form ของศักยภาพตลาดและกลุ่มเป้าหมายชายไทยที่ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค ได้มองเห็น
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://goo.gl/2dk161
หรือคลิก https://goo.gl/n4xemC