อุปสรรคใหญ่อย่างหนึ่งของการสั่งซื้อของออนไลน์ คือเมื่อของมาส่งที่บ้านในวันทำงานและไม่มีใครอยู่รับของ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการหาทางออก โดยให้ผู้ซื้อไปรับของ ณ ที่อื่น ในเวลาหลังเลิกงาน เช่น ช็อปพิเศษตามสถานีรถไฟฟ้า หรือร้านสะดวกซื้อ หรือรับของวันหยุด ณ สาขาไปรษณีย์ตามห้าง ฯลฯ
แต่ล่าสุด Walmart ในอเมริกากำลังทดลองทางออกใหม่ คือการอนุญาตให้พนักงานส่งของเข้าไปวางของในบ้านได้ แต่เป็นการเข้าได้แค่ครั้งเดียว และ “แป๊บเดียว” โดยจะถูกกล้องวงจรปิดในบ้านจับภาพไว้ตลอดตั้งแต่เข้ามา วางของ และออกไป
ที่ทำอย่างนี้ได้ ก็ด้วยการใช้ระบบ “ล็อคอัจฉริยะ” ที่สามารถรับ “รหัสผ่านที่ใช้ได้เพียงครั้งเดียว” (OTP หรือ One Time Password ) จากเว็บหรือแอปพลิเคชั่นที่เราซื้อของมา
เมื่อเราสั่งซื้อของแล้วเลือกให้มาส่งบ้านด้วยวิธีนี้ เว็บจะส่งรหัสผ่านพิเศษนี้ไปให้พนักงานส่งของ เพื่อใช้ปลดล็อคประตูบ้านเราได้ “แค่ครั้งเดียว” ในวันที่ต้องส่งของนั้น
ซึ่งเมื่อพนักงานเดินทางไปกดรหัสที่ประตูหน้าบ้านเราแล้ว ก็จะเข้ามาวางของได้ โดยมีกล้องวงจรปิดบันทึกไว้ตลอด แล้วต้องออกไปภายในช่วงเวลาที่กำหนด เช่นไม่เกิน 5 – 15 นาที ฯลฯ แล้วแต่ว่าเป็นสินค้าที่ต้องติดตั้งหรือไม่
และระหว่างที่พนักงานส่งของเข้ามาในบ้านเรา (ตอนที่ไม่มีใครอยู่) จนถึงเวลาที่ออกไปนี้ ก็จะมี notification หรือการแจ้งเตือนเข้าไปที่โทรศัพท์มือถือของเราซึ่งกำลังอยู่ที่ออฟฟิศหรืออยู่ที่อื่นในทุกขั้นตอน
นอกจากนี้ยังมีการ “ไลฟ์สดเฉพาะกิจ” จากกล้องวงจรปิด โดยมีแต่เราเจ้าของบ้านที่มีสิทธิดูได้ เพื่อดูว่าพนักงานส่งของทำอะไรบ้าง
ระบบที่รองรับการกดรหัสผ่านที่ประตู และรับรหัสผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ พร้อมด้วยกล้องวงจรปิดนี้ มีชื่อว่า “August Home Smart Lock” ของบริษัท August Home โดยมีเครือข่ายค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Wal-Mart เป็นลูกค้ารายใหญ่รายแรกที่จะบุกเบิกวิธีใหม่นี้
ซึ่งถ้าได้ผลดีเป็นที่นิยม ก็อาจกลายเป็นหนึ่งในขั้นตอนมาตรฐานในโลกการค้าปลีกออนไลน์ในอนาคตไม่ไกลนี้ในทุกประเทศทั่วโลกต่อไป
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon