Publicis กลุ่มบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ 1 ใน 4 ผู้ทรงอิทธิผลของวงการโฆษณาระดับโลก ได้ออกมาประกาศในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการล่าสุดว่า “หลังจากเป็นหนึ่งในพันธมิตรและผู้ร่วมสนับสนุน Cannes Lions เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมทพลังของความคิดสร้างสรรค์มาโดยตลอด ขณะนี้ Publicis Group ขอกลับมาทบทวนในเรื่องของ Core Value ในมหกรรมทั้งกล่าว”
และในส่วนของ Publicis Groupe จะงดส่งผลงานโฆษณาเข้าประกวด โดยภายในองค์กรของ Publicis เองกำหนดให้ปี 2018 เป็นปี get-together ระหว่างแนวคิดในเครือบริษัทกับ Viva Tech งานอีเว้นท์ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ที่กรุงปารีสเน้นในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยงานนี้ทางเครือ Publicis มีส่วนร่วมจัดงานโดยตรงร่วมกับ Les Echos เพื่อที่จะนำพาไอเดียในองค์กรและลูกค้าเข้าสู่ยุค Business Transformation (ในแถลงการณ์มีการแอบจิกงานคานส์เบาๆ โดยใช้คำว่า Publicis Groupe will hold its annual creative get-together not on the Crosisette but a Viva tech)
Arthur Sadoun ประธานและซีอีโอของ Publicis กล่าวว่า “เครือ Publicis จะกลับเข้าร่วมงาน Cannes Lions อีกครั้งในปี 2019 เรามีความยินดีที่จะพิจารณาการลงทุนของเราอีกครั้งใน 12 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อสร้างสรรค์แพล็ทฟอร์มสำหรับอนาคต ซึ่งสามารถสร้างแรงบันดาลใจขนานใหญ่ให้กับอุตสาหกรรม และนำพาไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น Publicis ยังคงให้ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเช่นเดิม รวมทั้งเราจะให้ความสำคัญและให้คำมั่นสัญญาที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมา Viva Tech ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2018 นี่ จะเป็นงานที่เฉลิมฉลองไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ที่ผสานการ Transformation อย่างแท้จริง”
ไม่ใช่แค่ Publicis เท่านั้น ที่เริ่มมีปฏิกิริยาอย่างเด่นชัดกับ Cannes Lions ทางด้าน Group M โดย Sir Martin Sorell เองก็กล่าวกับสื่อมวลในที่คานส์ ไลอ้อนส์ ครั้งที่ผ่านมาว่า เขาไม่เห็นด้วยที่การจัดงานมอบรางวัลและเฉลิมฉลองด้านความคิดสร้างสรรค์จะถูกจัดขึ้นที่คานส์
ด้วยเหตุนี้เอง ทางผู้จัดงานคานส์ ไลอ้อนส์ จึงประกาศปรับตัวขนานใหญ่ ลดความซับซ้อนของงานลง ไม่ว่าจะเป็น
– การจัดงานที่ลดลงเหลือ 5 วันเท่านั้น โดยปี 2018 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-22 กรฏาคม (จากเดิมประมาณ 7-8 วัน)
– การจัดโปรแกรม คอนเทนท์ ผู้พูด เวิร์คช็อป ต่างๆ ให้เข้าถึงและเข้าใจได้ง่ายขึ้น
– การรวมคะแนนเป็นรางวัลใหญ่ เช่น Holding Company of the Year, Agency of the Year, Network of the Year จะถูกยกเลิก แต่เปลี่ยนไปให้รางวัลกับตัวผลงานที่ดีที่สุดแทน
– ซับ-แคทริกอรี่ที่มีมากถึง 120 ซับ-แคทฯ จะถูกยกเลิก
– ผลงานที่เป็นงานการกุศลหรืองานที่มาจาก NGOs จะถูกแยกออกมาอย่างชัดเจน
– รางวัลหมวด Innovation และ Entertainment Lions จะถูกนำมารวมการจัดงานใหญ่ (เดิมแยกสถานที่จัดงานนิทรรศการ และการตัดสินไปอีกตึกหนึ่ง)
– รางวัลหมวด Cyber, Intergrated และ Promo Lions ถูกยกเลิก (เนื่องจากเป็นไอเดียที่ทับซ้อนกับหมวดอื่นๆ)
– มีหมวดรางวัลด้าน Brand Experience & Activation, Creative E-commerce และ การใช้ influencer เข้ามาเพิ่มขึ้น
– งานหมวด Craft ทั้งหมด ทั้ง Film, Print, Outdoor และ Design ถูกยกให้เป็นหน้าที่ของคนที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมเหล่านี้โดยตรงเป็นคนตัดสิน
นอกเหนือจากตัวรางวัลแล้ว คณะกรรมการจัดงานยังมีการพูดคุยกับ โรงแรงในเมือง และร้านอาหารอีก 50 แห่ง ให้รักษาระดับราคาเอาไว้ หรือเสนอราคาพิเศษให้กับคนที่โชว์ badge เข้างาน
เรียกได้ว่าพยายามลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ร่วมงานสุดฤทธิ์ เพื่อทำให้คนในวงการโฆษณาเข้าร่วมได้ง่ายขึ้น รวมทั้งจัดการการนับคะแนน กระบวนการตัดสินให้ชัดเจนมากขึ้น
Simon Cook, director of creative excellence ของ Cannes Lions กล่าวว่า “เราต้องทำให้แน่ชัดว่าผลงานที่ดีจะยังส่องแสงออกมา และทำให้รางวัลยังเป็นที่ถูกจับตามอง”