Channel 4 ร่วมกับสถาบันคนตาบอดแห่งชาติ (RNIB) และผู้ลงโฆษณา 5 รายทำโฆษณาเพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์เมื่อต้องดูทีวีในสภาพที่กำลังจะสูญเสียการมองเห็น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการขับเคลื่อนการเข้าถึงเนื้อหาอย่างเท่าเทียมกันของผู้ให้บริการ และพยายามจะให้ผู้ลงโฆษณาปฏิบัติไปในทางเดียวกัน
หลังจากการทำข้อตกลงของ O2, Paco Rabanne (PUIG UK), Amazon Echo, Freeview และ Specsavers เพื่อเข้าร่วมในแคมเปญนี้แล้ว ผู้ชมจะได้เห็นโฆษณาในแบบที่คนอีกสองล้านคนที่สูญเสียการมองเห็นและอาศัยอยู่ร่วมกับพวกเขานอังกฤษได้เห็น
ตัวกรองภาพที่แตกต่างกันจะถูกนำไปใช้กับโฆษณาสำหรับห้าแบรนด์เพื่ออาการทางตาที่พบมากที่สุด 5 แบบในอังกฤษ คือ จอประสาทตาเสื่อม (มีผลต่อส่วนกลางของการมองเห็น), ต้อกระจก (การมองเห็นมีความขุ่นมัวเหมือนหมอกบัง), ความผิดปกติของตาที่เกิดจากโรคเบาหวาน (ซึ่งจะมีผลต่อหลอดเลือดที่ด้านหลังของตา), hemianopia (เสียการมองเห็นครึ่งหนึ่ง) และโรคต้อหิน (เส้นประสาทถูกทำลาย)
แคมเปญซึ่งออกอากาศในคืนวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ระหว่างช่วงพักโฆษณา Undateables ใน Channel 4 สอดคล้องกับวาระสัปดาห์สุขภาพแห่งชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพดวงตา ยิ่งไปกว่านั้นแคมเปญจะถูกรันซ้ำในช่วงเบรคที่สองของรายการพร้อมด้วยเสียงบรรยายสำหรับผู้ชมที่มีความบกพร่องทางสายตา
ในฐานะสื่อสาธารณะ Channel 4 มีบทบาทอย่างมากทั้งในแง่ของการเป็นสื่อหลักที่ครอบคลุมทั่วทั้ง UK และการเป็นกระบอกเสียงในการใช้นวัตกรรมและความเสี่ยงมามเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ ก่อนหน้านี้วงการโฆษณาเคยมีงานที่ขึ้นชื่อว่า ‘เข้าถึงคนได้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา’ เป็นหนังสำหรับริโอพาราลิมปิคโดยศิลปินและนักแสดงหูหนวก David Ellington ในปี 2016
Jonathan Allan ผู้อำนวยการฝ่ายขาย Channel 4 กล่าวว่าเขาหวังว่าแคมเปญกับ RNIB ครั้งนี้ “จะช่วยแสดงจุดยืนของ Channel 4 ที่ต้องการส่งมอบความเป็นต้นตำรับและสร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นการเข้าถึงได้อย่างต่อเนื่อง”
“จาก Superhumans Wanted ที่ชนะรางวัล Maltesers ไปสู่เบรคโฆษณาเต็มรูปแบบในปีที่แล้วและการเปิดตัวของความหลากหลายในการประกวดโฆษณาของเรา เราต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ผลิตโฆษณาพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยยึดเอาผู้ชมเป็นหลัก” เขากล่าว
ไอเดียสำหรับแคมเปญนี้ได้รับการพัฒนาโดยหลัก PL4Y และสร้างโดยเอเยนซี่โฆษณา 4Creative ซึ่งเป็นอินเฮาส์หรือแผนกหนึ่งของ ช่อง Channel 4 เอง โดยโฆษณาชุดพิเศษนี้ได้รับการสนับสนุนโดย RNIB และ Eye Health UK (ผู้จัดสัปดาห์สุขภาพแห่งชาติ)
โฆษณาช่วงพักถูกนำโดย David Amodio ผู้นำด้านดิจิทัลและความคิดสร้างสรรค์ของ 4Sales, Charlotte Rowland creative strategist และ Michelle, Pierre group special projects manager ทีมงานของ Channel 4 ได้ทำงานร่วมกับ Havas Group (O2 & Paco Rabanne), Initiative (Amazon), MEC (Freeview) และ Manning Gottlieb OMD (Specsavers) แต่ละแบรนด์ได้บริจาคเงิน 10% ของค่าผลิตให้แก่ RNIB เพื่อสนับสนุนสัปดาห์สุขภาพแห่งชาติ
Sophie Castell ผู้อำนวยการ RNIB กล่าวว่า “นี่เป็นโอกาสพิเศษในการทำงานร่วมกับ Channel 4 และผู้โฆษณาที่เยี่ยมมาก เราช่วยกันสื่อสารให้ผู้ชมได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์การสูญเสียการมองเห็นในรูปแบบต่างๆ และได้เข้าใจการใช้ชีวิตอยู่กับการสูญเสียสายตาว่ามันเป็นยังไง นอกจากนี้การใช้คำอธิบายด้วยเสียงตลอดช่วงพักเบรคโฆษณายังเป็นการเปลี่ยนวัฒนธรรมในการโฆษณาอีกขั้น เราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มที่น่าตื่นเต้นและคุ้มค่ากับ Channel 4 และผู้ลงโฆษณาทุกท่าน”
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM