น่ากลัวไม่แพ้การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ เมื่อมีข่าว Facebook ได้ทดลอง news feed แบบใหม่ โดยแยกโพสต์ของเพจต่างๆ ออกจากโพสต์ของเพื่อนๆ ใน 6 ประเทศคือ โบลิเวีย กัวเตมาลา กัมพูชา สโลวาเกีย เซอร์เบีย และศรีลังกา ตั้งแต่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา
ที่ว่าน่ากลัวสำหรับนักการตลาดดิจิทัลและแอดมินทั้งหลาย ก็เพราะผลออกมาว่ายอด reach และ engagement บนเพจส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเพจเล็กๆนั้น หายไปมากถึง 60% – 80%
จากการเก็บข้อมูล ได้พบถึงประมาณ 60 เพจที่ยอด organic reach ลดลงเหลือ 1 ใน 3 ภายในไม่กี่วัน และเพจชนิดที่โดนหนักสุดคือเพจข่าวต่างๆ ซึ่งยอด engagement ลดลงอย่างชัดเจนทุกเพจ
อย่างไรก็ตาม น่าสนใจว่าโพสต์ที่ได้รับการโปรโมท (Boosted Post หรือ Promoted Post) กลับไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดในการทดลองนี้ (หมายความว่า นายจะไปซื้อ boost post สินะ? มาร์ค)
บริษัทวิจัยอีกแห่งชี้ว่านี่เป็นแนวทางสิ่งที่เฟซบุ๊กทำมาตลอดอยู่แล้ว เช่น ที่ผ่านมาเพจเปิดใหม่มักจะได้ Reach ดีในช่วงแรกๆ แล้วหลังจากนั้นจะลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นระบบของ Facebook ที่จะกระตุ้นให้เพจนั้นๆ จ่ายเงินเพื่อซื้อ Reach
…และคราวนี้อาจจะเป็นการลด Reach ครั้งใหญ่อีกทีสำหรับทุกเพจ และจะกระทบเพจกลางๆ เล็กๆ เป็นพิเศษ เพราะเป็นเพจส่วนใหญ่
ฝ่ายบริษัท Facebook ชี้แจงเกี่ยวกับการทดลองสยองขวัญแอดมินเพจทั้งหลายนี้ว่า *ยัง* ไม่มีแผนจะนำไปใช้จริงทั่วโลกแต่อย่างใด เป็นเพียงการทดลองจำกัดแค่ใน 6 ประเทศนี้ เพื่อดูว่าผู้คนส่วนใหญ่จะชอบการที่โพสต์จากเพื่อนและจากเพจอยู่แยกกันหรือไม่ ?
และทางเฟซบุ๊กชี้แจงเพิ่มเติมว่า(ยัง) *ไม่มี* แผนจะเปลี่ยน news feed ให้เป็นเพจที่จ่ายเท่านั้นถึงจะได้มีโพสต์บนนั้นแต่อย่างใดด้วย
อย่างไรก็ตาม เราคงต้องติดตามข่าวการทดลองครั้งนี้กันต่อไปแบบไม่คลาดสายตา แบบไม่แพ้การทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือกันเลยทีเดียว
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon