สาวก Apple คงจะมีอาการหัวร้อนกันบ้าง ไม่มากก็น้อยหลังจากได้ดูโฆษณาจาก Samsung ตัวนี้ ที่จิกกัดกันในระดับเรียกได้ว่า เอาโทรศัพท์มาตบหน้ากันเลยดีกว่า เพราะ “Growing Up” สปอตโฆษณาตัวนี้ได้คัดเอาอินไซต์จี้ใจดำ สาวก Apple มาโชว์ให้ดูกันแบบเน้นๆ ผ่านเรื่องราวของชีวิตชายคนหนึ่งและปัญหาที่เกิดขึ้นกับ iPhone ของเขา ในขณะที่แฟนสาวใช้สมาร์ทโฟนของ Samsung ได้อย่างสบายใจเฉิบ ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไร จิกกัด Apple แรงแค่ไหน ลองชมดูให้เห็นกับตาได้เลยครับ
https://www.youtube.com/watch?v=R59TevgzN3k
“Growing Up” หนังโฆษณาชิ้นนี้สร้างสรรค์โดย เอเจนซี่โฆษณา Wieden+Kennedy Portland เอเจนซี่มือฉมัง ที่สร้างแบรนด์ Nike ให้เป็นแบรนด์ชั้นนำของโลกด้วยสโลแกน Just Do It มาแล้ว ในครั้งนี้พวกเขาจับเอาความรู้สึกตื่นเต้น ที่พวกเรารู้สึกทุกครั้งที่ iPhone ออกรุ่นใหม่ จนลงทุนลงแรงต่อคิว แต่เมื่อใช้งานจริงก็ต้องผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า นำมาร้อยเรียงเป็นหนังโฆษณาที่โชว์ปัญหาให้เห็นชัดๆ เลยในแต่ละปี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเมมเต็ม, หน้าจอเล็ก, ไม่กันน้ำ หรือ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการตัดช่องเสียบหูฟัง ที่ทำให้เราต้องใช้หัวแปลงมาต่อแล้วต่ออีกให้ซับซ้อนวุ่นวาย นอกจากนี้ยังจิกกัด สาวก Apple ได้อย่างเจ็บแสบด้วยภาพ การต่อแถวรอซื้อ iPhone รุ่นใหม่ที่ Apple Store (ซึ่งการออกใหม่ในแต่ละครั้ง ก็สร้างความผิดหวังให้เราเหมือนเดิมทุกปี ลองสังเกตความจิกกัดในดีเทลครับ ว่า ปี 2007 กับ ปี 2017 ภาพในหนังยังเหมือนกันเลย) แถมยังตบด้วยไลน์ท้ายของโฆษณาที่ขยี้แรงจนแทบจะจมดินเข้าไปอีก ว่า “Upgrade to Galaxy” เรียกได้ว่า ดูโฆษณานี้จบแล้ว ถ้าไม่ชอบ Samsung มากขึ้น ก็เกลียดถึงขั้นประกาศสงครามได้เลยทีเดียว
ความสนุกของวงการโฆษณาในต่างประเทศ คือการสามารถทำโฆษณาบลัฟกัน-จิกกัดกันได้แบบโต้งๆนี่แหละครับ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของผู้บริโภคเอง ที่จะตัดสินใจว่า ผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะสมกับตนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความชอบ และ วิจารณญาณของแต่ละบุคคล เราในฐานะผู้บริโภคด้วยกันเองก็มีหน้าที่ตัดสินใจกันไป โดยใช้ชีวิตของเราเป็นที่ตั้ง แล้วหันมานั่งปูเสื่อรอชมสงครามโฆษณาที่แต่ละแบรนด์ยักษ์ใหญ่ สรรค์สร้างกันมาเพื่อห้ำหั่นกันดีว่าครับ… ผมว่ามันสนุกดีนะ
Story by Nuttanun V.