โฆษกของ Apple ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า แอปพลิเคชั่น Shazam ที่ช่วยผู้ใช้งานให้รู้จักชื่อเพลง ชื่อศิลปิน และพัฒนาไปถึงการช่วยดาวน์โหลดเพลงดังกล่าว จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Apple
“Apple และ Shazam มีจุดร่วมกันในเรื่องความการแชร์ Passion ด้านเสียงเพลง เพื่อนำประสบการณ์ที่ดีนำเสนอกับผู้ใช้งานของเรา เรามีแผนจะนำเสนอบริการในสโตร์ และรวมบริการอื่นๆ จาก Shazam เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า” โฆษก Apple กล่าว
ปัจจุบัน Shazam เป็นแอปพลิเคชั่น ที่มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน และได้รับการให้คะแนนเรตติ้งจากผู้ใช้งานอยู่ในเกณฑ์สูง ถ้าหากว่ามองในแง่ของคุณค่าของบริษัทว่ากันว่า Shazam อาจมีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนรายได้ที่เป็นตัวเงินก็อยู่ที่ราว 40.3 ล้านปอนด์ เติบโตขึ้น 14% จากการให้บริการเชื่อมโยงไปสู่การดาวน์โลหดเพลง และส่งชื่อเพลงกับศิลปินมาให้ทางSMS จึงเป็นเหตุผลที่ Appleยอมควักเงินขนาดนี้ ซึ่งดีลการซื้อบริษัทไซส์ระดับนี้ถือว่าไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนักสำหรับ Apple นับตั้งแต่ซื้อ Beats Electronics ที่ผลิตหูฟังนับตั้งแต่ปี 2014 โดย Apple มักซื้อบริษัทสตาร์ทอัพไซส์เล็กๆ ที่กำลังเติบโตมากกว่า
วิสัยทัศน์ของ Apple ที่เข้าซื้อ Shazam น่าจะบ่งบอกถึงความจริงจังในการขับเคลื่อน Eco-system ของ Apple ที่ต้องการมอบบริการด้านซอฟท์แวร์อย่างครบวงจรมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคอนเทนท์บันเทิง และยิ่ง Shazam มีองค์ความรู้เรื่อง sound recognition software ซึ่งการสั่งงงานด้วยเสียงดูจะเป็นเทรนด์ที่สำคัญในอนาคตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี สำหรับ Apple ก็มี Siri อยู่แล้ว ก็เป็นที่แน่นอนว่าจะต้องมีบริการที่เชื่อมโยงกันออกมา