ยุทธศาสตร์การขยายแนวรบธุรกิจค้าปลีกของ “กลุ่มเซ็นทรัล” จะวาง Brand Portfolio ไว้ชัดเจน คือ จังหวัดใหญ่ หรือหัวเมืองหลัก ใช้ศูนย์การค้า “เซ็นทรัลพลาซา” และ “เซ็นทรัล เฟสติวัล” บุกตลาด เช่น ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล, เมืองท่องเที่ยวใหญ่ ขณะที่จังหวัดรอง หรือเมืองรอง ใช้ศูนย์การค้า “ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์” ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของโรบินสัน เป็นทัพหลักในการรุกตลาด
ส่วนจังหวัดเล็ก หรือโลเกชั่นที่ไม่สามารถเอาศูนย์การค้าเซ็นทรัล และไลฟ์สไตล์เซ็นทรัลไปลงได้ เวลานี้ได้ให้ “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” บริษัทในเครือเซ็นทรัล กรุ๊ป แตกแบรนด์ พอร์ตโฟลิโอธุรกิจ ด้วยโมเดลใหม่ ภายใต้ชื่อ “ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์” (Tops Superstore) และล่าสุดได้เปิดตัว “ศูนย์การค้าท็อปส์ พลาซ่า” (Tops Plaza)
บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้ชื่อ “ท็อปส์” เปิดตัวธุรกิจใหม่ ศูนย์การค้า “ท็อปส์ พลาซ่า” (Tops Plaza) ประเดิมสาขาแรกในจังหวัดพิจิตร บนพื้นที่ 60,000 ตารางเมตร ต้องการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งและพักผ่อนของชาวพิจิตร มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดให้คึกคัก ก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ร่วม 1,000 ตำแหน่ง พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือชุมชน เปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าชุมชนและโอทอป
คุณวัตินาพร บัณฑุชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้ชื่อ “ท็อปส์” เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัว ท็อปส์ พลาซ่า (Tops Plaza) ศูนย์การค้าแห่งแรกที่บริษัทบริหารอย่างเต็มรูปแบบสาขาแรกในจังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด ตั้งอยู่บนถนนทางหลวงหมายเลข 111 (ใกล้ศาลจังหวัดพิจิตร) ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง มีขนาดพื้นที่โครงการร่วม 39 ไร่ แบ่งออกเป็น
– พื้นที่ศูนย์การค้า 21,000 ตรม.
– ร้านค้าและบริการเปิดให้บริการกว่า 150 ร้านค้า อาทิ ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 30,000 รายการ อาทิ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์, เอ็มเค สุกี้, พิซซ่า ฮัท, ฟิต บาย ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, พาวเวอร์บาย, เคเอฟซี, มิสเตอร์โดนัท, มิสเตอร์ดีไอวาย, ร้านวัตสัน, ร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน, คิดดี้แลนด์ เป็นต้น
– “ลานเพลิน” หรือพื้นที่สันทนาการให้ชาวพิจิตรได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ ให้ทุกคนในครอบครัวได้มาใช้เวลาร่วมกัน มีสนามเด็กเล่นพร้อมเครื่องเล่นไว้สำหรับหนูๆ บริการฟรี ไวไฟ (wifi), จุดชาร์จโทรศัพท์มือถือ และพื้นที่จอดรถอีกกว่า 700 คัน
ฉลองช่วงเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ทั้งศูนย์การค้า พร้อมสนับสนุนชุมชนด้วยการเปิดพื้นที่ภายในศูนย์การค้าเพื่อจำหน่ายสินค้าชุมชนและโอทอป และสนับสนุนกิจกรรมวิ่ง “ชาละวันรันนิ่ง” ของกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในจังหวัดพิจิตร เพื่อบริจาคเงินให้โรงพยาบาลพิจิตร รวมถึงกิจกรรมสนับสนุนกีฬาเด็กนักเรียนในชุมชนต่างๆ การเปิดศูนย์การค้ายังก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ร่วม 1,000 อัตรา
ทั้งนี้ ปัจจุบัน “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล” มีเครือข่ายค้าปลีก 308 สาขา และ 1 ศูนย์การค้า (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2560) ประกอบด้วย
– เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ 8 สาขา
– ท็อปส์ มาร์เก็ต 96 สาขา
– ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ 6 สาขา
– ท็อปส์ เดลี่ 66 สาขา
– ซูเปอร์คุ้ม 104 สาขา
– อีทไทย 2 สาขา
– เซกาเฟรโด 26 สาขา
– ศูนย์การค้าท็อปส์ พลาซ่า สาขาพิจิตร