การแข่งขันธุรกิจค้าปลีกในญี่ปุ่นรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะเซ็กเมนต์ร้านสะดวกซื้อ ต่างพยายามงัดสินค้า และบริการใหม่มาดึงดูดผู้บริโภคให้ใช้บริการ และยิ่งสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้มากเท่าไร ก็ยิ่งเป็นแม่เหล็กดึงลูกค้าได้มากขึ้น อย่างเชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ “แฟมิลี่มาร์ท” ประเทศญี่ปุ่น หลังจากก่อนหน้านี้เผยบริการใหม่ภายในร้าน ด้วยการติดตั้งเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ล่าสุดได้ขยายธุรกิจใหม่เข้าสู่ธุรกิจฟิตเนสโดยจับมือกับเชนฟิตเนสที่ชื่อ “Fit & Go Gym” เพื่อตอบโจทย์แนวโน้ม Heathy Lifestyle ที่ผู้บริโภคหันมาออกกำลังกายในยิมมากขึ้น ซึ่งมาพร้อมกับบริการ้านสะดวกซื้อภายในสถานที่เดียวกัน
สำหรับโมเดลใหม่นี้ ออกแบบ 2 ชั้น โดยชั้นหนึ่งเปิดให้บริการร้านสะดวกซื้อ “แฟมิลี่มาร์ท” ขณะที่ชั้นสอง เป็นบริการยิม “Fit & Go” ซึ่งภายในยิม จะมีพนักงานให้บริการเกือบตลอดทั้งวัน เครื่องออกกำลังกายจะเน้นลู่วิ่ง และเครื่องยกน้ำหนัก พร้อมด้วยห้องอาบน้ำ อย่างไรก็ตามในช่วงดึก จนถึงเช้าตรู่ไม่มีพนักงานประจำอยู่ที่ยิม ทว่าลูกค้าที่จะไปใช้บริการยิมในช่วงดึก ถึงเช้าตรู่ ไม่ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับการใช้บริการ เพราะทางบริษัทแฟมิลี่มาร์ท ได้จัดเตรียม Smartphone Application สอนการออกกำลังกายให้กับลูกค้า ทั้งนี้ แฟมิลี่มาร์ท เตรียมเปิดโมเดลธุรกิจใหม่สาขาแรกที่เขต Ota ในกรุงโตเกียว ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ และวางเป้าหมายขยายโมเดลนี้ 300 สาขาภายใน 5 ปี โดยเลือกเปิดในสาขาที่มีโลเคชั่นและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเหมาะสม และกลุ่มเป้าหมายที่มองก็คือ วัย 20-40 ปี ซึ่งเป็นลูกค้าหลักที่เข้าใช้บริการแฟมิลี่มาร์ทอยู่แล้ว และมีเป้าหมายการออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 30 นาที