บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนได้ยึดครองพื้นที่บนโทรศัพท์มือถือของผู้คนสำเร็จแล้วและกำลังก้าวไปสู่ห้องนั่งเล่นของพวกเขาเป็นลำดับต่อไป โดยตั้งเป้าไปที่การกระโดดลงไปร่วมนั่งในรถของผู้คนขณะที่พวกเขาเดินทาง
เป้าหมายของพวกเขาคือหน้าจอในรถยนต์ซึ่งเป็นจุดที่ปัจจุบันยักษ์ใหญ่ในจีนกำลังแย่งชิงกันเพื่อเอาซอฟต์แวร์ของตัวเองไปแทรกซึมให้ได้มากที่สุด เช่นเดียวกับที่ Apple’s CarPlay และ Android Auto ของ Google กำลังทำอยู่ในส่วนอื่นๆ ที่เหลือของโลก
Alibaba ที่เมื่อปีที่แล้วได้นำเอาระบบ “connected car” เข้าสู่หน้าจอของแบรนด์ SUV ของจีน ตอนนี้บริษัทกำลังมีความคาดหวังด้านยานยนต์มากขึ้นหลังจากได้มีการประกาศว่ากำลังจะมีแผนการทำงานร่วมกันกับ Ford
“นั่นหมายถึงครั้งแรกที่ AliOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ Alibaba พัฒนาขึ้นได้ร่วมมือกับแบรนด์รถยนต์ระหว่างประเทศหลังจากปรับปรุงระบบปฏิบัติการในเดือนกันยายน” Simon Hu จาก Alibaba กล่าว โดย Hu เป็นประธานบริษัทอีคอมเมิร์ซ Clouds และ AliOS
ในขณะที่รายละเอียดการเป็นพันธมิตรยังมีความคลุมเครือ แต่ Ford และ Alibaba อธิบายถึงความร่วมมือครั้งนี้ในรูปแบบของ “หนังสือแสดงเจตจำนง” ซึ่งยืนยันให้เห็นว่าบริษัทของ Jack Ma มีความตั้งใจแน่วแน่แล้วในการแข่งกับ Baidu ซึ่งเริ่มออกระบบ CarLife ในช่วงต้นปี 2015 โดย Baidu ได้เข้าสู่หน้าจอของรถรุ่นใหม่ๆ ที่จำหน่ายโดย Volkswagen, Audi และ Kia
นอกเหนือจากการเปลี่ยนรถให้เป็นสมาร์ทโฟน บริษัท search engine ยังเป็นผู้นำในเรื่องของพาหนะแบบ self-driving โดยมีแผนที่จะพัฒนารถบัสอัตโนมัติในปีหน้าตามมาด้วยรถยนต์ในปี 2020
Tencent ซึ่งเป็นบริษัท social media ยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ประกาศเมื่อเดือนก่อนว่าบริษัทได้ร่วมทุนกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ในการสร้างซอฟต์แวร์พื้นฐานที่นำมาใช้กับรถที่ผลิตเองเป็นหลัก
หน้าจอในรถยนต์จะเป็นช่องทางใหม่ที่คนเดินทางจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับมัน เมื่อคนไม่จำเป็นต้องขับรถเองอีกต่อไป จึงถือเป็นโอกาสใหม่ ดังที่ที่ CEO Brian Krzanich ของ Intel กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “นี่คือช่วงเวลาที่ผู้บริโภคจะขยายตัวรับความบันเทิงมากที่สุดที่เราไม่ได้เห็นมานาน”
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM