การแข่งขันของเครื่องดื่มในหน้าร้อนปีนี้ คึกคักและงัดไอเดียเด็ดออกมาให้เห็นกันแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยสิ่งที่เห็นเด่นชัดที่สุด คงจะเป็น “บรรจุภัณฑ์” (Packaging) ท่ามกลางโจทย์ทางการตลาดที่แสนจะยาก เพราะว่าสินค้ามีความใกล้เคียงกันสร้างความแตกต่างได้ยาก ในปีนี้ทั้ง 2 แบรนด์ย้อนกลับไปที่กลยุทธ์การตลาดของตัวเอง โดยโค้ก เลือกที่จะสร้างความประทับใจให้กับคนไทยด้วยการ Localization คุยกับคนในพื้นที่ด้วยการใส่ชื่อแต่ละจังหวัดในประเทศไทยลงไปบนแพ็กเกจจิ้ง ในขณะที่เป๊ปซี่ อาศัยตำนานของแบรนด์ เนื่องในโอกาส 120 ปี ของแบรนด์ ดึงเอาแพ็กเกจจิ้งที่โดดเด่นและยังประทับใจลูกค้าในแต่ละยุคสมัยมานำเสนอ
“โค้ก” ได้ใจคนท้องถิ่น ด้วยสถานที่ท่องเที่ยวดังของไทย
ในปีนี้แคมเปญใหญ่ของโค้ก “ฮูลาฮูล่ากับโค้กหน้าร้อนนี้” อาศัยการปลุกกระแสการท่องเที่
นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์โฆษณา ที่นำแสดงโดย ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์ พร้อมกับสื่อโฆษณานอกบ้าน ตามจุดสำคัญๆ ของการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นท่าอากาศยานดอนเมื
ไปจนถึงการจับมือร่วมเป็นพันธมิ
ปิดท้ายด้วยแคมเปญชิงโชค ที่เปิดโอกาสให้บริโภคลุ้นเที่
“เป๊ปซี่” รวมทุกจุดเด่นของยุคทุกสมัย
เป๊ปซี่จัดหนักด้วยงบประมาณ 300 ล้านบาทเปิดตัวโกลบอลแคมเปญล่
การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ภายใต้
https://www.youtube.com/watch?v=rcGFrdopXxo
แพ็กเกจจิ้งดีไซน์ย้
ร่วมมือกับแบรนด์เสื้อผ้าชั้
การสร้างประสบการณ์พิเศษเพื่อผู้
ปัจจุบันยังเป๊ปซี่ถือเป็นผู้
นับว่าเป็นกลยุทธ์ที่ย้อนกลับไปที่แนวคิดตั้งต้นของทั้งสองแบรนด์อย่างแท้จริง เมื่อแบรนด์หนึ่งเลือกที่ปรับตัวและใส่คอนเทนท์ท้องถิ่น ดึงเอาความภาคภูมิใจของคนไทยในเรื่องการท่องเที่ยว มาใส่ในแพ็กเกจจิ้ง และเรียงร้อยไปสู่แคมเปญชิงโชค ในขณะที่อีกแบรนด์สร้างความนิยมด้วยซูเปอร์สตาร์ระดับโกลบ้อล ดึงโฆษณาเก่าๆ ที่ผู้บริโภคคิดถึงมานำเสนอ งานนี้ บริทนี่ย์ก็มี ไมเคิล แจ็กสัน ก็มา ก่อนจะจับมือกับดีไซน์เนอร์แบรนด์ไทยออกลายเสื้อผ้าให้ผู้บริโภคกลายเป็นกระบอกเสียงของแบรนด์… แต่ที่โดดเด่นที่สุดของการแข่งขันของปีนี้ก็คือ Packaging ซึ่งเป็น Brand Touchpoints ที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากที่สุดสิ่งหนึ่ง และทั้งสองแบรนด์ต่างก็มีความเป็น Iconic Brand ที่แม้แต่ ขวด แม้แต่กระป๋อง ก็มีเสน่ห์น่าสะสม…ว่าแล้ว BrandBuffet ขอตกเป็นเหยื่อการตลาดด้วยอีกคน ขอไปตามล่าซื้อเก็บให้ครบ…