แทบไม่มีสินค้าแบรนด์เนมในโลกแบรนด์ไหน ที่ไม่ถูกก๊อปปี้ ยิ่งแบรนด์ไหนได้รับความนิยมจากทั่วโลก จะกลายเป็นที่หมายตาของเหล่าผู้ผลิตของปลอม ลอกเลียนแบบตั้งแต่งานระดับ Mirror ไปจนถึงเปลี่ยนตัวอักษรบางตัว และหนึ่งในแบรนด์ถูกโดนก๊อปปี้มากที่สุด คือ “Diesel” แบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกจากอิตาลี
แต่สำหรับ “Diesel” กลับพลิกวิกฤตจากการถูกลอกเลียนแบบ ให้กลายเป็น “โอกาส” ในการสร้างกระแส Talk of the town และสร้าง Engagement กับผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีความเป็นตัวเองสูง ไม่ชอบตามใคร เพื่อตอกย้ำแนวคิดแบรนด์ที่ต้องการให้ทุกคนรู้สึกอิสระที่จะสวมใส่ในสิ่งที่เป็นตัวเรา
โดยร่วมกับเอเยนซี “Publicis” ในนิวยอร์ก และอิตาลี สร้างแคมเปญล้อเลียนของก๊อปทั้งหลายว่า “Go with the Fake” เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Go with the Flaw” ด้วยการสร้างแบรนด์ปลอม ที่ตั้งใจสะกดให้ผิดจากของจริง ในชื่อ “Deisel” พร้อมทั้งเปิด “Pop-up Store” ในย่าน Canal Street มหานครนิวยอร์ก แหล่งขายของปลอมแหล่งใหญ่ เพื่อขายสินค้าแบรนด์ปลอมนี้โดยเฉพาะ โดยเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายทุกชิ้น เป็นฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ “Diesel” จริง ในคุณภาพและมาตรฐานเดียวกับต้นฉบับ แต่ขายในราคาถูกกว่าของจริงหลายเท่า !!
“ในโลกนี้ มีสินค้าปลอมขายกันเกลื่อนมากมาย ถ้าแบรนด์ไหนถูกลอกเลียนแบบ นั่นหมายความว่าสินค้าของคุณมีคุณค่า และเป็น Top of mind brand ของผู้บริโภค แต่ขณะเดียวกันสินค้าปลอม ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์จริงเช่นกัน ซึ่งที่ผ่าน “Diesel” พยายามอย่างเต็มที่ในการปกป้องแบรนด์ของเราจากแบรนด์ปลอม
อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่เราตั้งใจสร้างแบรนด์ “Deisel” ในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการทำลายคุณค่าของแบรนด์จริง แต่วัตถุประสงค์หลัก เพื่อตอกย้ำแคมเปญ Go With the Flaw ด้วยการพิมพ์โลโก้ผิดโดยเจตนา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนเห็นว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100% คนเราควรยอมรับข้อบกพร่องของตัวเอง หรือความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง เหมือนอย่าง “Deisel” ที่ตัวอักษรผิด แต่เราก็สามารถเปลี่ยนทัศนคติไปในทางบวกได้ สวมใส่ด้วยความภาคภูมิใจ และรู้สึกอิสระที่จะสวมใส่ในสิ่งที่เป็นตัวเรา หรือในสิ่งที่ตัวเราอยากใส่
ส่วนเหตุผลที่เลือกย่าน Canal Street เปิด Pop-up Store แตกต่างจากแบรนด์ระดับบนอื่นๆ ที่มักจะเลือกโลเกชั่นเปิด Pop-up Store ในย่าน Fifth Avenue หรือ Medison เพราะเรามองว่าย่าน Canal Street เป็นโลเกชั่นที่ดีในการนำเสนอแนวคิดแคมเปญแบรนด์ Diesel ได้” Renzo Rosso ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Diesel เล่าวัตถุประสงค์ของการทำสร้างแบรนด์ “Deisel”
ไม่แน่ว่าหลังสิ้นสุดแคมเปญล้อเลียน “Go with the Fake” ครั้งนี้ (9 – 12 กุมภาพันธ์) ต่อไปสินค้า “Deisel” อาจกลายเป็น “ของสะสม” หายาก และเกิดการซื้อ-ขายกันเองระหว่างผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ที่ราคาอาจพุ่งขึ้นจากราคาขายหน้าร้านอีกหลายเท่าก็เป็นไปได้