หลังจากได้เปิดตัว นิสสัน ลีฟ ใหม่ (NEW Nissan LEAF) เมื่อกันยายน ปี 2560 ล่าสุด นิสสัน เดินหน้าประกาศความพร้อมจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทุกคนรอคอย (EV) NEW Nissan LEAF ในประเทศไทยและอีก 6 ประเทศแถบเอเชียและโอเชียเนีย ได้แก่ ออสเตรเลีย ฮ่องกง มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ซึ่งสำหรับประเทศไทยผู้บริหารคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายในปีงบประมาณหน้า (ประมาณเมษายนปี 2019)
ยานยนต์แห่งอนาคต
New Nissan LEAF 2018 มาพร้อมคอนเซ็ปต์ Nissan Intelligent Mobility ซึ่งถือได้เป็นแนวคิดหลักของนิสสันแห่งอนาคต พร้อมกับมีขีดความสามารถด้านการขับขี่อัตโนมัติเพิ่มมากขึ้น ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ เช่น ระบบช่วยจอดอัตโนมัติที่สามารถช่วยจอดได้ทั้งแบบเข้าซองและจอดขนาน ProPILOT Park และ e–Pedal ระบบเร่ง ลดความเร็ว และ หยุดรถ จากแป้นเหยียบเพียงอันเดียว รวมไปถึงเป็นรถที่มีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero-emission vehicle) และยังมาพร้อมกับขุมพลัง 147 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 320 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่ขนาด 40 kWh โชว์จุดเด่นความเป็นรถยนต์ทีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทำให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตรจากการชาร์จไฟเต็มเพียงครั้งเดียว (ตามมาตราฐาน JC08, Japan) และ 150 ไมล์ (241 กิโลเมตร) ภายใต้มาตรฐาน EPA
ความปลอดภัย-ความสะดวก มาก่อน
นิสสัน ร่วมกับ ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน (Frost and Sullivan) ที่ปรึกษาด้านสำรวจและวิจัยผู้บริโภคด้านเทคโนโลยี เปิดผลการศึกษา “อนาคตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” (Future of Electric Vehicles in South East Asia) พบว่า 1 ใน 3 ตั้งใจจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในครั้งถัดไป โดย Top 3 ประเทศแรกที่มีความต้องการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากที่สุด คือ ฟิลิปปินส์ (46%) ไทย (44%) และ อินโดนีเซีย (41%)
ผลสำรวจยังพบว่า มาตรฐานความปลอดภัย และ ความสะดวกในการชาร์จ ยังเป็น 2 ปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับในการเลือกซื้อรถ EV โดย มาตรฐานความปลอดภัย คิดเป็น 66% รองลงมาเป็น ความสามารถในการชาร์จที่ทำงาน (61%) และ ความสามารถในการชาร์จที่บ้าน (61%) แต่สำหรับสิงคโปร์ ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐฯ เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการซื้อด้วย
ขจัดกำแพงกั้นการตัดสินใจซื้อ
ถึงแม้จะมีความต้องการต่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่สูง แต่ก็ยังมีอุปสรรคหลายด้านเช่นกัน อาทิ การขาดความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง ความกังวลใจเรื่องแบตเตอรี่จะหมดลงคืออุปสรรคหลักของการตัดสินใจซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เช่นเดียวกันกับที่ ลูกค้ายังไม่เชื่อมั่นในมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
“การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของรถยนต์ขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้าจำเป็นต้องมีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงแนวทางการดำเนินการในระยะยาวที่ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่แตกต่างกันในแต่ละตลาด” นาย ยูตากะ ซานาดะ รองประธานอาวุโส ระดับภูมิภาคของนิสสัน กล่าวในงาน นิสสัน ฟิวเจอร์นี้ว่า “ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มองว่าภาครัฐมีบทบาทสำคัญต่อการสนับสนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า
“ขณะเดียวกัน เราในฐานะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ก็จะต้องทำงานให้ดียิ่งขึ้นเพื่ออธิบายว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีความปลอดภัย มีความชาญฉลาด และเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนในทุกสภาพอากาศ” นาย ซานาดะ ยังเสริมด้วยว่า “รถยนต์ไฟฟ้าของนิสสันได้รับการทดสอบอย่างจริงจังในสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุด เรามีความภาคภูมิใจที่ลูกค้า นิสสัน ลีฟ จำนวน 300,000 รายได้ขับรถของเรา ไปมากกว่า 3.9 พันล้านกิโลเมตรทั่วโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยไม่มีปัญหาใหญ่ๆ เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่เลย”
ขณะที่ นาย วิเวก ไวทยา รองประธานอาวุโสฝ่ายระบบขับเคลื่อนของฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า “ความเข้าใจในเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบันไม่ได้สะท้อนความต้องการที่แท้จริงซึ่งสูงกว่ามาก ในทางตรงกันข้าม ความเชื่อที่ว่า ราคาที่สูงของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะเป็นอุปสรรค แต่จากการสำรวจเผยว่าผู้บริโภคกลับมีความกังวลด้านความปลอดภัยและการชาร์จไฟ ซึ่งหากภาคอุตสาหกรรมและภาครัฐบาลสามารถขจัดอุปสรรคเหล่านี้ลงได้ ความเป็นไปได้ของยานยนต์ไฟฟ้าก็จะมีอยู่สูง”
การส่งเสริมแบบไหนที่ผู้บริโภคต้องการที่สุด
- ลดภาษีรถ EV (75%)
- สถานีชาร์จในอพาร์ทเม้นต์ (70%)
- เลนพิเศษสำหรับรถ EV (56%)
- จอดรถฟรี (53%)
- ส่วนลดทางด่วน (53%)
ปัจจัยความสำเร็จรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทย ผศ.ดร.ยศ
“สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกกลุ่มประเทศยุโรป ไม่ว่าจะเป็นฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ จะค่อนข้างทันสมัยมากๆในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าเพราะมีการผลักดันให้ใช้มานานแล้ว และนิยมใช้นานแล้ว สำหรับประเทศไทยอยู่ในขั้นเพิ่งเริ่มโดยเป็นลักษณะนำเข้า ราคาสูง และยังถูกนำมาใช้ไม่มากนัก ส่วนจุดชาร์จในประเทศจะมีมากกว่า 200 จุดในสิ้นปีนี้ และคาดว่าปี 208-2019 จะเริ่มเห็นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง และไทยจะกลายเป็นตลาดหลักและผู้นำอาเซียน”
Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand