โค้กเล่นใหญ่! ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้แบบ AR ไฮเทคเฉพาะในจีน ให้ลูกค้าผู้บริโภคเปิดแอปพลิเคชั่น Alipay (ของอาลีบาบา) ซึ่งเป็นแอป mobile payment อันดับหนึ่งที่นั่น แล้วสแกน QR code บนกระป๋องหรือขวด
จากนั้นในจอมือถือหรือแทบเล็ต ก็จะปรากฎ “กุมารจีน” ชายและหญิงมาอวยพรแบบ AR ในจอซ้อนกับโลกแห่งความจริงแบบเนียนๆ
และนอกจากกราฟฟิกซ้อนที่น่าสนุกตื่นตา งานนี้ AR ก็ยังใช้ลุ้น “อั่งเปา” ด้วย เพราะตุ๊กตากุมารจีนน้อยๆทั้งสองจะอวยพรตรุษจีน เต้น แล้วยื่นซองแดงให้
และในนั้นก็จะมี “เงินเสมือนจริง” ตั้งแต่ 1 เซนต์จนถึง 15.50 เหรียญสหรัฐ ซึ่งสามารถนำไปใช้จ่ายบน Alipay ได้จริงๆ
งานนี้แอปพลิเคชั่น Alipay ทำหน้าที่เป็นทั้ง”ตัวอ่าน QR” และตัวรับเงิน-และจับจ่ายเงินออกไป เบ็ดเสร็จ 3 หน้าที่ในแอปเดียวจบ
แคมเปญนี้เป็นผลงานร่วมกันของหลายเอเจนซีและบริษัทผลิตสื่อ AR คือ McCann Shanghai, Isobar Shanghai, และ Dentsu Aegis Media Shanghai
แคมเปญนี้ไม่ได้ใหม่ในแง่เทคโนโลยี รวมทั้งในประเทศไทยก็มีการใช้ AR หรือ QR ที่ส่องไปที่แพ็กเก็จจิ้งแล้วปรากฏกิมมิคสนุกๆ ขึ้นมา แต่งานชิ้นนี้หลอมรวมไอเดีย AR- QR ทำโปรโมชั่นที่แจกเต็มๆ ในแคมเปญเดียวกัน
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon