เป็นทางการแล้วสำหรับการเข้าซื้อกิจการที่สำคัญของ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Grab ตามรายละเอียดดังนี้:
Grab ซื้อกิจการ Uber ในส่วนที่เป็น Ride Hailing และธุรกิจจัดส่งอาหาร Uber Eats เป็นส่วนหลัก ซึ่ง Grab สามารถดำเนินการ Uber Eats ได้ทันที ในส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ ปัจจุบัน Uber เป็นเจ้าของ Grab 27.5 เปอร์เซ็นต์ สัดส่วนการถือหุ้นของ Uber สะท้อนถึงส่วนแบ่งการตลาด ride-hailing ของ Uber ซึ่งเป็นเวลาประมาณหนึ่งไตรมาส โฆษก Grab กล่าว โดยในไตรมาสถัดไป Grab จะขยายการให้บริการจัดส่งอาหาร GrabFood ไปยังภูมิภาคอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัจจุบันดำเนินธุรกิจนี้แค่ในไทยและอินโดนีเซีย ในปี 2016 Grab เติบโตขึ้น 2.5 เท่าส่วนของในการดาวน์โหลดแอป และจำนวนคนขับรถเพิ่มขึ้น 4 เท่า โฆษก Grab ยังยืนยันว่าพนักงานทั้งหมดของ Uber จะได้การถ่ายโอนมาเข้าร่วมกับ Grab แน่นอน
ข้อตกลงนี้ช่วยให้ Grab ผูกขาดธุรกิจ Ride Hailing ในภูมิภาคนี้อย่างสมบูรณ์ สิ้นสุดสงครามส่วนลดที่ทำกับ Uber มาแรมปี ทำให้ Grab สามารถมุ่งหน้าไปให้ความสำคัญกับ Go-Jek และ GoPay ในอินโดนีเซียซึ่งยังคงเป็นตลาดที่ต้องเอาชนะ
แต่นี่ยังนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในธุรกิจจัดส่งอาหาร Uber Eats แข่งขันกับคู่แข่งอย่างดุเดือดมาพักใหญ่โดยคว้า McDonald’s มาเป็นร้านอาหารพันธมิตรได้สำเร็จในบางประเทศ และลำดับในแอปสโตร์ในสิงคโปร์และมาเลเซียก็ค่อนข้างดีงาม ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ Foodpanda, Honestbee และ Deliveroo ต้องหนักใจเลยทีเดียว
สำหรับ Grab การขนส่งเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แม้ว่าจะมีปริมาณมากแต่อัตรากำไรจะมีเพียงเล็กน้อยจนกว่าคุณจะสามารถกำจัดคนขับและแทนที่ด้วย AI ได้ การจัดส่งอาหารก็ทำงานในลักษณะเดียวกัน เช่นเดียวกับการเดินทาง อาหารเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน Grab อาจจะไม่ได้เงินมากนักจากการจัดส่งอาหาร แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น
ด้วยการเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มที่รองรับความต้องการของผู้บริโภครายใหญ่สองราย Grab สามารถรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ในคลังข้อมูลเพื่อให้สามารถพาตัวเองออกจากภาพจำของการเป็นผู้ให้บริการ Ride Hailing สู่การกลายมาเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่โดดเด่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทน
กุญแจสู่ความสำเร็จครั้งนี้คือการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่กำลังเพิ่มขึ้นในภูมิภาค มันเริ่มต้นด้วย GrabPay e-wallet ซึ่งขณะนี้เป็นรูปแบบของการชำระเงินสำหรับร้านค้าจำนวนมากในสิงคโปร์ โดยยังไม่พูดถึงการบริการเรียกรถของ Grab
จากนั้นก็ย้ายไปจับบริการทางการเงิน หลังประกาศว่าจะปล่อยเงินกู้และขายประกันภัยแก่เครือข่ายผู้ขับขี่และเครือข่ายร้านค้าของตน สิ่งเหล่านี้จะเคลียร์ทางให้เครือข่ายของ Grab และส่งผลให้เกิดธุรกรรมที่ลื่นไหล
บริการทางการเงินอาจเป็นที่ที่ Grab ทำเงินได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เนื่องจากไม่จำเป็นต้องขยายเครือข่ายการจัดส่งทางกายภาพ เพราะหากธุรกิจเติบโตขึ้นค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มในการขยายธุรดิจสินเชื่อและการเสนอขายประกันจะยิ่งลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับบริการเรียกรถและการจัดส่งอาหาร
นอกจากนี้ฟังก์ชันทางการเงินของธุรกิจบริการทางการเงินนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยระบบอัตโนมัติ เช่นระบบ Credit scoring และระบบเคลม ด้วยฐานลูกค้าที่พร้อมใช้งานบนเครือข่าย Grab จะทำให้ต้นทุนขายลดลงอย่างชัดเจน
ขณะนี้ระหว่างที่ Uber Eats ถูกพับเก็บ ผู้บริโภคจะมีเหตุผลในการใช้ GrabPay และ Grab จะมีลูกค้ามากขึ้นในการขายบริการทางการเงินของตนไปด้วย
ข้อมูลผู้บริโภคคือหัวใจสำคัญ Grab จะมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและสถาบันดั้งเดิมก็ไม่สามารถมีได้ นี่เป็นข้อได้เปรียบ บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Amazon มีข้อมูลการทำธุรกรรม แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบรูปแบบการเดินทางของผู้บริโภคได้อย่างที่ Grab ทำ
ธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันภัยน่าจะเหงื่อตกกันก็ตอนนี้ แม้ว่าจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการบริโภคของผู้บริโภค แต่พวกเขาก็จะไม่สามารถทราบบางเรื่อง เช่น อาหารที่ชื่นชอบของผู้บริโภค หรือพฤติกรรมการเดินทาง การรวบรวมข้อมูลเข้ากับแนวโน้มของตลาดจะเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศของ Grab ทำให้สามารถเอาชนะได้อย่างไม่ยากเย็นในส่วนของการให้สินเชื่อและธุรกิจประกันภัย
อย่างไรก็ตาม เส้นทางของ Grab ยังคงต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน ในหลายปีข้างหน้า รัฐบาลในหลายประเทศจะควบคุมการผูกขาดของ Grab ? หรือ Grab รวมทั้งหลายๆ ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลจะต้องเผชิญหน้ากับคำถามจากผู้ใช้งานว่าสามารถควบคุมการใช้ข้อมูลผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสมและป้องกันความเป็นส่วนตัวจากการพัฒนาที่เกิดขึ้น (เช่นสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Facebook) ได้หรือไม่? สามารถชนะตลาดในอินโดนีเซียได้หรือไม่? สามารถแข่งขันกับอาลีบาบาและ Tencent ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของยุทธศาสตร์ปัจจุบันของ Grab ได้หรือไม่?
ธุรกิจสินเชื่อยังอยู่ห่างไกลจากความสำเร็จที่ได้รับการรับรอง Grab ต้องมีผู้กู้เพียงพอ ที่มีคะแนนเครดิตที่แข็งแรงเป็นมาตรฐานเพื่อรองรับการแก้ไขทางบัญชีต่อไป
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM