ถ้าพูดถึงนวัตกรรมความเย็น ที่เย็นกว่าพัดลม แต่เทียบเคียงได้กับเครื่องปรับอากาศ ในระดับราคาที่ไม่สูงเกินไปนัก ก็ต้องพัดลมไอเย็นนี่แหละ ซึ่งแบรนด์ที่เป็นเจ้าตลาดและเจ้านวัตกรรม ก็ต้องยกให้กับ “มาสเตอร์คูล”
ล่าสุด “มาสเตอร์คูล” ส่งนวัตกรรมความเย็นลงตลาดอีกครั้ง ด้วยฝีมือของวิศวกรไทย พัฒนาพัดลมไอเย็นรุ่นใหม่ ที่ทั้ง “เย็น” และ “ไล่ยุง” ซึ่งนวัตกรรมนี้ ผู้ผลิตได้หยิบจับเอา insight ของคนไทย มาพัฒนา มาสเตอร์คูลนำผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค มาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด โดยเฉพาะฟังก์ชั่นไล่ยุง ซึ่งตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ที่ประสบปัญหาเรื่องยุงมานาน
นักพัฒนานวัตกรรมส่งต่อความต้องการเล็กๆ น้อยๆ ของผู้บริโภคเป็นไอเดีย ให้ทีมวิศวกรพัฒนาขึ้นมาเป็นโปรดักท์โดยนำเทคโนโลยีที่ปราศจากสารเคมีมาใช้ พร้อมใส่ระบบอัลตร้าโซนิก คลื่นความถี่สูงที่ไล่ยุงได้ และไม่เป็นอันตรายต่อเด็กและสัตว์เลี้ยงใส่เข้าไป นอกเหนือจากเทคโนโลยีทำความเย็น ที่เน้นความเย็นสบายแบบธรรมชาติ และยังประหยัดไฟอีกด้วย
นอกจากนวัตกรรมเย็นไล่ยุงแล้ว ที่ผ่านมา ทีมวิศวกรไทยยังพัฒนานวัตกรรมอื่นๆ อาทิ ระบบโอโซนฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ระบบควบคุมความชื้นอัตโนมัติ ช่องเติมน้ำที่สะดวกมากยิ่งขึ้น เคลื่อนย้ายง่าย ลมที่แรงด้วยระบบ Turbo และช่องลมที่ใหญ่กว่าใคร เป็นต้น โดยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป
เมื่อสร้างสรรค์โปรดักส์ใหม่ขึ้นมาแล้ว มาสเตอร์คูลก็ใช้งบการตลาดกว่า 30 ล้านบาท ทำกิจกรรมการตลาดสื่อสารถึงผู้บริโภค ด้วยการสร้างหนังโฆษณาสไตล์ไทยที่เรียบง่าย แฝงด้วยความตลกขี้เล่น ชื่อชุด “เย็นไล่ยุง” โดยไปคว้า ต่อ – ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับหนังโฆษณาชื่อดังระดับโลก มาเล่าเรื่อง ผ่านฝรั่งนักท่องเที่ยวที่ออกมาพักโฮมสเตย์ เพราะหวังจะได้สัมผัสกับอากาศร้อน และยุง ของไทย แต่กลับมาพบกับความเย็น แถมไม่ได้สัมผัสยุงซักตัว เพราะเจ้าของโฮมสเตย์ใช้มาสเตอร์คูลไอเย็นไล่ยุง ฝรั่งจึงโวยวายด้วยภาษาไทยสำเนียงฝรั่งแบบขำๆ
การสื่อสารครั้งนี้ มาสเตอร์คูล เลือกใช้ช่องทางการสื่อสารทั้งสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ พร้อมทำกิจกรรมการตลาดครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งมีแผนการขยายช่องทางการขายทุกช่องทางจัดจำหน่าย ทั้งดีลเลอร์ และโมเดิร์นเทรด พร้อมการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางการขายระบบอีคอมเมิร์ช (E-commerce) หรือช่องทางมาร์เก็ตเพลส ชั้นนำของไทย อาทิ ลาซาด้า ช้อปปี้ รวมทั้งยังใช้ช่องทางตรงสู่กลุ่มเป้าหมายนักช้อปออนไลน์ ผ่านเวปไซต์ http://shop.masterkool.com/mik-28ex.html ด้วยเป้าหมายที่จะกระตุ้นยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีสัดส่วนการขายผ่านช่องทางออนไลน์เพียง 5%
เรื่องของการใช้นวัตกรรม เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาโปรดักท์ และกระตุ้นกำลังซื้อในตลาด ที่มาสเตอร์คูลทำมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดพัดลมมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี นพชัย วีระมาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ KOOL ผู้ผลิตและจำหน่ายพัดลมไอนํ้า- ไอเย็น ภายใต้แบรนด์ มาสเตอร์คูล ให้ตัวเลขว่า ตลาดพัดลมไอเย็นมีมูลค่ากว่า 1,000 – 2,000 ล้านบาท ในปี 2561
พัดลมไอเย็น ถือเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสในการขยายตัวอีกมาก หากผู้ผลิตสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่โดนใจ และแปลกใหม่ได้ จะทำให้ตลาดขยับตัวเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการเข้ามาของผู้ผลิตรายใหม่ๆ ที่แข่งกันสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และทำกิจกรรมการตลาด ก็มีส่วนในการกระตุ้นให้ผู้ซื้อเกิดความต้องการเพิ่มขึ้นได้ แม้พัดลมไอเย็นจะมีราคาสูงกว่าพัดลมทั่วไป แต่กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ มองหาสินค้าที่คุ้มค่าคุ้มราคา รวมทั้งให้ความสนใจกับนวัตกรรม อาทิ การประหยัดพลังงาน หรือ นวัตกรรมไอเย็นที่ไล่ยุงได้ของมาสเตอร์คูล