HomeFeaturedทำความรู้จัก Carmana แพลตฟอร์ม One Stop Service รถบ้านมือสองมาแรงใน พ.ศ. นี้

ทำความรู้จัก Carmana แพลตฟอร์ม One Stop Service รถบ้านมือสองมาแรงใน พ.ศ. นี้

แชร์ :

หลังเปิดให้บริการมาได้เพียงปีกว่า แต่ผลการตอบรับที่มีต่อ “คาร์มานา” (Carmana) ในฐานะผู้ให้บริการ One Stop Service ในธุรกิจรถบ้านมือสอง ก็สามารถสร้างการรับรู้ไปสู่กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้ในระดับสูงจนเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะความพึงพอใจที่ได้รับจากลูกค้าที่เคยมีโอกาสได้เข้ามาใช้บริการมีสูงถึง 94% และที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ ตัวเลขที่ลูกค้าจะทำการบอกต่อก็สูงถึง 84% สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อธุรกิจน้องใหม่รายนี้อย่างมาก จนยอมการันตีคุณภาพด้วยการเป็นผู้แนะนำให้กลุ่มเพื่อนฝูงและคนรู้จักมาใช้บริการต่อด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณณพล ชัยศิลป์วัฒนา Chief Executive Officer แห่ง Carmana ให้เหตุผลที่ผู้บริโภคตอบรับธุรกิจของคาร์มานาเป็นอย่างดี มาจากความสามารถในการแก้ Pain Point ของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อรถบ้านมือสอง โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของรถยนต์อย่างกลุ่มผู้หญิง หรือกลุ่ม First Jobber ที่ยังไม่มีประสบการณ์มากนัก ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจกันระหว่างคนซื้อและคนขาย ทั้งในเรื่องของคุณภาพรถยนต์ หรือราคาที่ไม่เป็นไปตามตลาด คนขายอาจถูกกดราคา ส่วนคนซื้อก็อาจจะได้รถที่แพงเกินไป

นอกจากนี้ ยังมีความยุ่งยากในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับเอกสารต่างๆ หลังจากตกลงซื้อขายกันแล้ว ทั้งการจัดไฟแนนซ์ การโอนกรรมสิทธิ์ การปิดไฟแนนซ์ของเจ้าของรถ รวมทั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของเครดิตทางการเงิน ที่บางคนยังไม่มีความเข้าใจทำให้ไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ ทำให้การซื้อรถมือสองแต่ละครั้งสร้างความยุ่งยากและวุ่นวายค่อนข้างมาก จนบางคนล้มเลิกความตั้งใจที่จะซื้อรถมือสองไปเลยก็มี

“จุดเด่นและความแตกต่างของคาร์มานา อยู่ที่การเป็น Free Marketplace ที่เป็น One Stop Service สำหรับรถบ้านมือสอง โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการสร้างความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ทำให้เรามีทีมในการตรวจสอบรถทุกคันที่อยู่บนแพลตฟอร์มว่าต้องเป็นรถบ้านจริงๆ อย่างไม่มีข้อสงสัย ป้องกันการย้อมแมวจากผู้หาผลประโยชน์ รวมทั้งการตรวจสอบสภาพรถอย่างละเอียดถึง 186 จุด จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการตรวจสภาพรถยนต์มามากกว่า 10 ปี ทำให้แพลตฟอร์มของคาร์มานาขยายตัวได้อย่างรวดเร็วจากในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา มีรถและบ้านโพสต์ขายผ่ายแพลตฟอร์มอยู่ราว 1,400 -1,500 คัน แต่ปัจจุบันมีอยู่เกือบ 4,000 คัน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 5,000 คัน ได้ภายในสิ้นปีนี้”

เพิ่มบริการเติมเต็ม Ecosystem

เป้าหมายสูงสุดของคาร์มานาคือ การสร้างความแข็งแรงให้ธุรกิจอย่างยั่งยืน ความเชื่อมั่นและความพึงพอใจจากลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่คาร์มานาให้ความสำคัญ และพยายามที่จะเติมเต็มบริการต่างๆ จาก Feedback ของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยให้ความสำคัญกับการดูแลและตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ทำให้ทุกคนที่เข้ามาใช้บริการจากแพลตฟอร์มจะได้ทั้งความไว้วางใจ ราคาที่สมเหตุสมผล และความสะดวกสบายจากการเป็นผู้ให้บริการแบบ One Stop Service ที่เป็นจุดแข็งสำคัญของคาร์มานา

โดยปัจจุบันคาร์มานามีบริการต่างๆ ประกอบด้วย

บริการ Car Matching สำหรับผู้ที่มองหารถบ้าน สามารถระบุรุ่น ราคา สี ปี แล้วแจ้งมาที่คาร์มานา เมื่อเจอรถแบบที่ลูกค้าต้องการทางทีมก็จะแจ้งกลับไปให้ลูกค้าทราบ

บริการตรวจสภาพรถ 186 จุด เพื่อลดความกังวลใจของลูกค้าที่ไม่เชี่ยวชาญในการตรวจสภาพรถก่อนตัดสินใจซื้อ จึงมีบริการตรวจสภาพรถอย่างละเอียดถึง 186 จุด  ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สูงกว่า 10 ปีมาช่วยดูแล

บริการจัดไฟแนนซ์ และปิดไฟแนนซ์ดอกเบี้ยต่ำ ในฐานะพันธมิตรกับธนาคารและสถาบันที่ให้บริการไฟแนนซ์หลายรายและครอบคลุมทุกเซ็กเม้นต์ ทางทีมงานจะจัดสรรตัวเลือกที่เหมาะสมกับลูกค้า ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ หรือนำเสนอโปรโมชั่นต่างๆ เพิ่มเติมให้กับลูกค้า

บริการเกี่ยวกับงานด้านเอกสารต่างๆ รวมทั้งการโอนกรรมสิทธิ์ เพราะเป็นหนึ่งในปัญหาที่สร้างความยุ่งยากและวุ่นวายให้กับคนซื้อรถ รวมทั้งการนัดคิวระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อให้มาตกลงซื้อขายกันโดยเร็ว นอกจากเพื่อความสะดวกแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเปลี่ยนใจยกเลิกการซื้อขายอีกด้วย

บริการประกันภัยรถยนต์ อีกหนึ่งสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถ คาร์มานาจึงมีบริการประกันภัยรถยนต์จากหลากหลายบริษัทชั้นนำตามความต้องการของลูกค้า

บริการต่างๆ เหล่านี้เป็นบริการเดิมที่คาร์มานาให้บริการมาตั้งแต่เริ่มต้น แต่ด้วยจุดมุ่งหมายที่ต้องการสร้างให้ระบบนิเวศในธุรกิจรถบ้านหลากหลายและตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้ช่วงกลางปีที่ผ่านมาคาร์มานาเพิ่มบริการ โปรแกรมการันตีราคาขาย เมื่อลูกค้านำรถที่มีคุณสมบัติตามที่บริษัทกำหนดมาเข้าโปรแกรม Price Guarantee ทางคาร์มานาจะทำการการันตีว่ารถที่ร่วมโปรแกรมนี้จะสามารถขายได้ภายใน 30 วัน และสามารถขายได้ด้วยราคาที่สูงกว่าราคาที่รับซื้อโดยทั่วไป หากไม่สามารถขายได้คาร์มานาจะทำการรับซื้อรถไว้เองภายใต้เงื่อนราคาตามที่รับประกันไว้ ซึ่งคาร์มานานับเป็นเจ้าแรกในประเทศที่กล้ารับประกันเช่นนี้ ซึ่งมีผลการตอบรับที่ดีมาก มีผู้สนใจนำรถเข้าร่วมในโปรแกรมอย่างคึกคัก

เติมเต็มประสบการณ์พร้อมเพิ่มบริการใหม่

สำหรับในปี 2018 คาร์มานาเดินหน้าพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการใช้งานของผู้บริโภคให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นด้วยการปรับปรุงหน้าเว็บไซต์เป็นเวอร์ชั่นใหม่ พร้อมการดีไซน์ให้รองรับการใช้งานได้ในทุกดีไวซ์ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้เพิ่มากขึ้น รวมทั้งสามารถติดต่อทีมงานได้สะดวกกว่าเดิมผ่านปุ่มติดต่อทีมงานที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บจากสมาร์ทโฟน

ในส่วนของบริการใหม่ ได้เพิ่มเติมบริการ “รถเสกเงิน” สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของรถทุกคันและมีความต้องการใช้เงิน โดยที่ไม่จำเป็นต้องขายรถก็สามารถมาใช้บริการใหม่จากคาร์มานาได้ ไม่ว่าจะเป็นการจำนำทะเบียน หรือการนำรถมารีไฟแนนซ์ซึ่งจะได้อัตราดอกเบี้ยในอัตราพิเศษ โดยจุดเด่นอีกหนึ่งข้อของบริการนี้คือสามารถนำรถทุกรุ่นมารับบริการได้ เนื่องจากคาร์มานามีพันธมิตรสำหรับให้บริการนี้ถึง 6 ราย กระจายไปในทุกเซ็กเม้นต์ ทั้งธนาคารชั้นนำหรือสถาบันการเงินต่างๆ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงศรี ธนาคารธนาชาติ กรุงไทยออโต้ลีส คลังเศรษฐการ เงินติดล้อ และไอลีส ทำให้ไม่ต้องไปขอสินเชื่อจากหลายๆ แห่ง โดยตั้งเป้ามีผู้นำรถเข้ามารับบริการในปีแรกไม่ต่ำกว่า 400 คัน

“เรายังเดินหน้าสร้าง Awareness  อย่างต่อเนื่อง ทั้งการลงพื้นที่โรดโชว์ต่างๆ ซึ่งนอกจากการทำตลาดและสร้างการรับรู้ให้แบรนด์มากขึ้น ยังทำให้ได้ข้อมูลต่างๆ จากลูกค้าโดยตรง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีขึ้นด้วย โดยในวันที่ 2-8 เมษายน 2561 ทางคาร์มานาจะนำรถยนต์ที่ขายบนแพลตฟอร์มและบริการต่างๆ ที่มีอยู่ไปร่วมงาน Bangkok Used Car Show ครั้งที่ 10 ที่ฮอลล์ 2-4 บูธ C3 หลังจากมีโอกาสได้ไปร่วมงานครั้งแรกในปีที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีศักยภาพในการสร้างความแข็งแรงให้กับแบรนด์ เพราะเป็นงานที่เป็นศูนย์กลางของรถมือสอง โดยที่คาร์มานาจะแตกต่างจากบูธอื่นๆ ในฐานะผู้ให้บริการเฉพาะรถบ้านเท่านั้น ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก”

เป้าหมายสู่ Top of Mind แบรนด์รถบ้าน  

คาร์มานาต้องการสร้างให้แบรนด์เป็น Top of Mind ของคนที่นึกถึงรถบ้านไม่ว่าจะเป็นบริการในรูปแบบใดก็ตาม และต้องการเข้าถึงคนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่กลุ่มผู้ชายเหมือนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ทั่วไป ทำให้เราจะเห็นความแตกต่างของคาร์มานาได้ตั้งแต่โลโก้ธุรกิจที่ใช้สัญลักษณ์เป็นเพนกวินที่ชื่อว่า “น้องมานา” เพื่อแสดงถึงความเป็นมิตรสำหรับทุกคน รวมทั้งมีภาพลักษณ์ของความน่าไว้วางใจ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดีเพราะหากพิจารณา Demographic ของลูกค้าจะพบว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานลูกค้าผู้หญิงค่อนข้างสูงถึง 36% เลยทีเดียว

ขณะที่ตัวเลขผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ในช่วง 3 เดือนนี้ ก็เพิ่มขึ้นจากกว่า 8 แสนคนในสิ้นปีที่ผ่านมา เป็นมากกว่า 1.4 ล้านคน ในเดือนมีนาคม 2018 มียอดผู้มาลงทะเบียนในระบบเพิ่มจากสิ้นปีที่มีราว 18,000 ราย เป็น 24,000 ราย ขณะที่เป้าหมายในปี 2020 คาดว่าจะสามารถเกิด Transaction ผ่านแพลตฟอร์มได้มากกว่า 3 หมื่นรายการ  โดยปัจจุบันบริการที่มีผู้มาใช้บริการผ่านคาร์มานามากที่สุดคือ บริการด้านไฟแนนซ์ที่มีสัดส่วนสูงถึง 52% รวมทั้งบริการอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมอย่างสูงเข่นกัน เช่น บริการตรวจสภาพรถยนต์ 186 จุด รวมทั้งบริการปิดไฟแนนซ์ เป็นต้น

นอกจากนี้ คาร์มานายังมีแผนเพิ่มศูนย์บริการที่ปัจจุบันมีอยู่หนึ่งแห่งที่บริเวณพระราม 3 เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่ทำการตกลงซื้อขาย หรือใช้เป็นสถานที่สำหรับเซ็นสัญญา ตรวจสภาพรถยนต์ก่อนการส่งมอบ ซึ่งในอนาคตจะขยายการให้บริการในส่วนของพื้นที่ กทม. และปริมณฑลเพิ่มขึ้น รวมทั้งเขตจังหวัดหัวเมืองในพื้นที่ที่มีดีมาด์ในระดับสูง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าให้สามารถเข้าถึงบริการของคาร์มานาได้เพิ่มมากยิ่งขี้น

“การมีความหลากหลายในการให้บริการได้แบบครบวงจร และไม่หยุดที่จะพัฒนาบริการใหม่ๆ เพิ่มเติมอยู่เสมอ รวมทั้งให้ความสำคัญกับคุณภาพของบริการ จะเป็นสิ่งที่ทำให้คาร์มานาสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะเมื่อลูกค้าพึงพอใจก็จะกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแนะนำและบอกต่อแบบปากต่อปาก จนทำให้ธุรกิจของเรามีความแข็งแรง และกลายเป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้าไปเติมเต็ม Ecosystem ของตลาดรถบ้านให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นต่อไป”


แชร์ :

You may also like