ที่ผ่านมา Facebook มีการแบ่งผู้ใช้ตามเพศ อายุ เมืองและประเทศที่อยู่ แล้วนำมาใช้เลือกยิงโฆษณา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็ทำให้มีกรณีเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล
แต่ล่าสุดเฟซบุ๊กเตรียมจะแบ่งผู้คนตาม “ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม” (Socio-economic group classification) เพื่อนำมาใช้ในการจัดโฆษณาด้วยแล้ว
หลักฐานของการเตรียมการนี้ คือ เฟซบุ๊กได้ไปจดทะเบียนสิทธิบัตร algorithm(ขั้นตอนการประมวลผล) ในเรื่องนี้ไว้แล้ว
ข้อมูลในสิทธิบัตรระบุว่าเฟซบุ๊กจะแบ่งระดับฐานะของผู้ใช้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ระดับแรงงาน (working class), ระดับชนชั้นกลาง (middle class), และระดับชนชั้นสูง (upper class)
Facebook has *no* idea what “middle class” means, apparently: pic.twitter.com/GK1drH0Q53
— Stephen Canon (@stephentyrone) February 4, 2018
เกณฑ์ที่เฟซบุ๊กจะใช้แบ่งนั้น จะไม่ถามตรงๆ กับผู้ใช้ แต่จะนำข้อมูลอื่นๆมาตัดสินแทน เช่น รุ่นและจำนวนของมือถือแทบเล็ต คอมพิวเตอร์ที่ใช้ รวมไปถึง สถานที่เช็คอินและท่องเที่ยว, ย่านที่อยู่ ฯลฯ
ถึงแม้จะจดสิทธิบัตรไว้แล้ว แต่ก็ยังไม่มีข่าวว่าทางเฟซบุ๊กจะใช้ระบบนี้จริงๆเมื่อไร ซึ่งผลลัพธ์จะช่วยให้โฆษณาต่างๆได้ผลขึ้นหรือไม่ ? และจะเจอกระแสต้านจากสาธารณะหรือไม่ ? คงต้องติดตามกันต่อไป
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon