Getty Images ได้ลบลายน้ำที่เป็นสัญลักษณ์แบรนด์ เพื่อช่วยผู้คนทั่วโลกที่ขาดแคลนน้ำสะอาด ด้วยการสร้างคอลเลกชัน “Watermarks for Water” ซึ่งมีภาพถ่าย 300 ภาพจากช่างภาพชั้นนำที่แสดงให้เห็นถึงความยากลำบากของผู้คนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด ทุกครั้งที่ภาพในคอลเลกชันนี้ถูกซื้อ ลายน้ำของ Getty Images จะถูกนำออกและ 10% ของเงินค่าภาพจะถูกบริจาคให้กับองค์กรการกุศลที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาน้ำดื่มสะอาดแก่ผู้คนในประเทศกำลังพัฒนา
แคมเปญดังกล่าวมีวิดีโอแคมเปญที่สร้างขึ้นร่วมกับ FCB Chicago ด้วยการตั้งคำถามว่า “ถ้าคุณสามารถปลดปล่อยพลังของการถ่ายภาพได้ คุณจะทำอะไรกับมันบ้าง?” โดยปล่อยออกไปพร้อมกับชุดภาพภ่ายบนหน้าจอ จากนั้นก็แนะนำแคมเปญของ Getty Image และไลน์ปิดว่า “การเปลี่ยนโลกทำได้ง่าย แค่ลบลายน้ำ” และนำผู้ชมไปสู่แคมเปญไซต์
“น้ำเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา ดังนั้นในวันน้ำโลกในปีนี้ เราจึงเคลื่อนไหวเพื่อช่วยสร้างจิตสำนึกและระดมทุนสำหรับวิกฤตน้ำโลก” Craig Peters หัวหน้าแผนกปฏิบัติการของ Getty Images กล่าวในแถลงการณ์
“หนึ่งในสิ่งที่ทำให้เราอึ้งมากที่สุดในการทำงานร่วมกับ Getty Images ในแคมเปญนี้ก็คือข้อมูลที่ว่ามีคนตายจากการดื่มน้ำไม่สะอาดมากกว่าตายจากสงคราม” Liz Taylor ชีฟครีเอทีฟออฟฟิศเซอร์ของ FCB Chicago กล่าว “อินไซท์นี้นำเราไปสู่สิ่งที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของ Getty Images คือลายน้ำ และพลิกความคิดบนหัวว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าการลบลายน้ำของเราสามารถสร้างการริเริ่มเพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทั่วโลกในการนำน้ำสะอาดไปให้คนที่ต้องการ?”
ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ “Watermarks for Water” จะได้รับสิทธิ์ในการอนุญาตให้ใช้ภาพหรือแบ่งปันบนโซเชียลมีเดีย เมื่อแชร์ภาพลายน้ำจะยังอยู่ตามปกติ แต่จะมาพร้อมกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวิกฤติน้ำในโลก
ปัญหาการเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มสะอาดเป็นปัญหาที่ได้รับความสนใจจากวงการโฆษณาเช่นกัน David Miami ผู้ลงโฆษณา Budweiser ในช่วง Super Bowl มุ่งเป้าไปที่การบริจาคน้ำ 3 ล้านถังเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสถานที่ต่างๆ เช่น เปอร์โตริโก ฟลอริดา เท็กซัส และแคลิฟอร์เนีย อีกหนึ่งแบรนด์อย่าง AB InBev โดย Stella Artois มุ่งเน้นที่การเป็นพันธมิตรกับ Water.org ในแคมเปญ Super Bowl จากเอเจนซี่ Mother และขยายความพยายามด้วยแคมเปญดิจิทัล “Wait for Water” ที่สร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับ VaynerMedia และอีกหลากหลายแคมเปญที่ทำให้เห็นว่าแบรนด์และเอเจนซี่ร่วมมือกันเพื่อรณรงค์และช่วยเหลือวิกฤติเรื่องน้ำมากขึ้น
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM