“แลคตาซอย” กระตุ้นภาพลักษณ์แบรนด์ที่สดใส ด้วยการคว้าตัว BNK48 เกิร์ลกรุ๊ปสุดฮอตมาเป็น พรีเซ็นเตอร์ หนังโฆษณา แลคตาซอย 125ml ชุดใหม่ พร้อมลุยกิจกรรมการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ผุดแคมเปญ “แลคตาซอย เต้นสนุก ส่งความสุข ห้าบาท” หวังเจาะกลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย ตั้งเป้าผลักดันยอดขายแลคตาซอย 125 มิลลิลิตรให้เติบโตขึ้น 12%
คุณพรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองแลคตาซอย เปิดเผยถึงแผนการตลาดในปีนี้ ว่า เน้นรักษาฐานผู้บริโภคเดิมให้แข็งแรง ควบคู่ไปกับการขยายฐานผู้บริโภคกลุ่มใหม่ให้กว้างขวางขึ้น โดยสื่อสารผ่านแคมเปญที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาพยนตร์โฆษณาแลคตาซอย 300 มิลลิลิตร แคมเปญ แลคตาซอยจำเป็น และล่าสุดกับการสร้างสรรค์แคมเปญ “แลคตาซอย เต้นสนุก ส่งความสุข ห้าบาท” เพื่อตอกย้ำให้ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยได้รับรู้และจดจำผลิตภัณฑ์แลคตาซอยขนาด 125 มิลลิลิตร ซึ่งจำหน่ายในราคา 5 บาท มาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่เริ่มวางตลาดเมื่อเดือนมีนาคม 2548
เพลงเดิมที่คุ้นหู แต่เล่าผ่าน BNK48 ได้ภาพความสดใส
โดยแลคตาซอยใช้งบประมาณ 80 ล้านบาท ในการสื่อสารการตลาดที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ เหมาะสมกับยุคสมัย เน้นสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยผลิตภาพยนตร์โฆษณา แลคตาซอย 125 มิลลิลิตร ชุดใหม่ ชื่อ สดใส สำหรับเผยแพร่ทางโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ ซึ่งได้ศิลปิน BNK48 ได้แก่ ซัทจัง เจนนิษฐ์ ปัญ มิวสิค ไข่มุก และ โมบายล์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถ่ายทอดความสุข สนุก สดใส ผ่านเสียงเพลง “แลคตาซอย 5 บาท” เวอร์ชั่นล่าสุด ที่มีการเพิ่มเติมเนื้อร้องภาษาญี่ปุ่น แต่ยังคงใช้ทำนองเดิมที่ผู้บริโภคคุ้นเคย เพื่อย้ำการจดจำเพลงให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่มากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น ทางแลคตซอยก็จะมีแคมเปญ “แลคตาซอย เต้นสนุก ส่งความสุข ห้าบาท” เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย ได้แสดงความสามารถในการเต้นประกอบเพลงแลคตาซอย 5 บาท เวอร์ชั่นใหม่ เพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท ซึ่งจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ถึง 27 พฤษภาคม 2561 จากนั้นยังมีกิจกรรม “แลคตาซอยห้าบาท เซลฟี่ วิท มี (Lactasoy 5 baht Selfie with me)” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-30 มิถุนายน 2561 โดยเชิญชวนผู้บริโภคร่วมถ่ายรูปกับ สแตนดี้กล่องแลคตาซอยห้าบาทที่มีพรีเซนเตอร์ BNK48 ทั้ง 6 คน ที่กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพ เพื่อชิงรางวัลจากแลคตาซอย ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อแลคตาซอยจัดกิจกรรมเช่นนี้ ก็ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นจากคนที่มีความสามารถทั้งในส่วนของเด็ก ไปจนถึงวัยรุ่น ที่สนใจเรื่องการเต้น ดังนั้นการประกวดเต้นจึงเป็นไม้เด็ดที่สร้าง Engagement ของแลคตาซอยเลยก็ว่าได้
คนรุ่นใหม่โจทย์ใหญ่ “นมถั่วเหลือง”
คุณพรรวนา กล่าว เพิ่มเติมว่า “แลคตาซอย เน้นทำตลาดแบบจริงใจกับผู้บริโภค โดยยังคงมอบความสุขเต็มกล่องด้วยปริมาณ 125 มิลลิลิตร ในราคา 5 บาทต่อไป พร้อมเดินหน้าสร้างสรรค์รูปแบบการสื่อสารใหม่ๆ เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับและเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยใช้เพลงแลคตาซอย 5 บาทที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่คุ้นเคยเป็นสื่อกลาง รวมถึงเลือกพรีเซ็นเตอร์ที่มีความสามารถทั้งการร้องและเต้น ช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ความสนุกสดใสของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน จึงเชื่อมั่นว่าแคมเปญนี้จะสามารถขยายการรับรู้และจดจำผลิตภัณฑ์ไปยังผู้บริโภคกลุ่มใหม่ได้มากขึ้น และผลักดันยอดขายแลคตาซอย 125 มิลลิลิตรให้เติบโต 12% ตามเป้าหมาย”
บทเพลง “แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร” ที่คุ้นเคยกันมาตั้งแต่วันแรก มีข้อดีที่ทำให้ผู้บริโภคตั้งแต่ผู้ใหญ่จนเด็กเล็กจำชื่อแบรนด์ได้อย่างแม่นยำ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องนับถือหัวใจของแลคตาซอยที่สินค้า SKUs นี้ไม่เคยปรับราคามาเลย 13 ปี ไม่ใช่เรื่องง่าย ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นแลคตาซอยจึงต้องขยายความต้องการในสินค้าให้แพร่หลายมากที่สุด เพื่อสร้าง Economy of Scale ให้เพิ่มขึ้นให้ได้ นอกเหนือจากกลุ่มเป้าหมายเด็ก ที่ขนาดแพ็กเกจจิ้ง 125 ml. กล่องเล็กจิ๋ว เป็นตลาดสำคัญของสินค้าไซส์นี้อยู่แล้ว การเพิ่มความต้องการในกลุ่มผู้หญิง และวัยรุ่นช่วงวัยทีน ที่ดื่มนมถั่วเหลืองเพื่อสุขภาพหรือว่ารองท้อง จึงเป็นความท้าทายของเจ้าตลาดอย่างแลคตาซอย จนเป็นที่มาของการใช้พรีเซนเตอร์ครั้งแรกในรอบหลายปี และเมื่อมี Brand Asset คือเพลงที่ติดหูอยู่แล้ว การเลือกวง BNK48 ซึ่งเป็น Girl Group สุดฮ็อตและมีความสามารถสไตล์การเต้นที่น่ารักสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์
สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องดื่มนมถั่วเหลืองในประเทศไทย ในปี 2561 คาดว่าจะมีมูลค่า 15,0000 ล้านบาท โดยปัจจุบันแลคตาซอย 125 มิลลิลิตร มีส่วนแบ่งการตลาด 80% ในหมวดนมถั่วเหลืองบรรจุกล่องเล็ก (ปริมาตราบรรจุ 80-125 มิลลิลิตร) หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 700 ล้านกล่องต่อปี จึงมีส่วนช่วยผลักดันให้ แลคตาซอยยังคงครองความเป็นผู้นำตลาดนมถั่วเหลืองด้วยส่วนแบ่งการตลาด 55 %