Muji แบรนด์จากญี่ปุ่นที่มีชื่อเต็มว่า Mujirushi Ryohin สำหรับแบรนด์นี้นิยามตัวเองว่าเป็นร้าน “No-brand” หรือ “สินค้าคุณภาพดีที่ไม่มียี่ห้อ” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความภาคภูมิใจในผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์แบบ minimalist ของพวกเขาโดยไม่ต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบว่าใครเป็นผู้ออกแบบ
ซึ่งแนวคิดนี้ ตรงข้ามกับโลกที่ป้ายชื่อต่างๆ มีความสำคัญในการขับเคลื่อนการซื้อ วิธีการ anti-namedrop แบบนี้ถือเป็นเรื่องแปลกที่หาได้ยาก ซึ่ง MUJI กล่าวว่าขณะนี้ทีมงานของพวกเขาทำงานร่วมกับนักออกแบบและแบรนด์ที่รู้จักกันดี แต่ก็ไม่เคยเปิดเผยชื่อพวกเขา
ในการประชุม MarketingPulse ที่ฮ่องกง Kei Suzuki กรรมการและผู้บริหารของบริษัท Ryohin Keikaku ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Muji อธิบายเหตุผลของแนวคิดที่ไม่เคยเปิดเผยชื่อของดีไซน์เนอร์เอาไว้ว่า… ถ้าเราไม่ได้บอกลูกค้าว่าใครเป็นผู้ออกแบบสินค้าของพวกเขา พวกเขาจะสนใจที่ตัวผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว
“เราทำงานร่วมกับนักออกแบบที่เข้าใจแนวคิดแบบ MUJI ดังนั้นพวกเขาจึงยินดีที่จะร่วมงาน แต่ชื่อของพวกเขาจะไม่ถูกเปิดเผย” Keikaku กล่าว
“นักออกแบบบางคนมีชื่อเสียงมากเกินไป ดังนั้นถ้าเราขายสินค้าด้วยชื่อของพวกเขา ทุกคนก็จะซื้อมัน แต่ที่ MUJI เราไม่มีชื่อ … พวกเขาจะรู้สึกหงุดหงิดเพราะคนจะตัดสินจากตัวสินค้าจริงๆ เท่านั้น
“และเราไม่ต้องการให้ผู้บริโภคหลงผิดเพียงเพราะเห็นชื่อบางชื่อเท่านั้น”
เขาเสริมว่าการสร้างสรรค์จากนักออกแบบที่มีชื่อเสียงหลายคนกลายเป็นสินค้าขายดีในขณะที่บางรุ่นก็ไม่เป็นที่นิยม เมื่อไม่มีโลโก้แล้ว สินค้าเหล่านี้อาจทำให้ผู้คนเสียศรัทธาต่อครีเอเตอร์บางคนของพวกเขาอย่างไม่รู้ตัว
แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM