LINE เปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่ “Face Play” เล่นเกมกับเพื่อนผ่านแชทด้วยระบบ AR แข่งเก็บคะแนนในเวลาที่กำหนด ซึ่งช่วงแรกนี้ยังมีแค่ 2 เกมคือ “Monster Pop” กับ “BT21 Says” เท่านั้นก่อน
การเริ่มเล่นคือกดไอคอนรูปจอยสติกระหว่างแชท แล้วเลือกเกม กับเสียเวลาดาวน์โหลดเล็กน้อยทั้งสองคน
และเมื่อเล่นเกมเสร็จแต่ละครั้ง ก็สามารถเก็บคะแนนของตัวเองกับเพื่อน โชว์ขึ้นแชทเป็นรูปภาพได้ และยังแชร์ไปแอปพลิเคชั่นอื่นๆได้ด้วย ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงเกมไปยังโซเชี่ยลมีเดีย ตามสไตล์ของไลน์
ฟีเจอร์ Face Play นี้ เล่นได้แล้วทั้งบน Android 4.4 ขึ้นไป และ iOS บน iPhone 6 ขึ้นไป และต้องอัพเดต LINE เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด คือ 8.5.2 ขึ้นไปด้วย
https://www.youtube.com/watch?v=xklt8hWQpDw
ก่อนหน้านี้มีเกมที่อาศัยรูปแบบการเล่นคล้ายกันอย่างกันและฮิตในไทยอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง(ช่วงเวลาเดียวจริงๆ) แล้วก็หายไปจากหน้าโซเชี่ยลมีเดียอย่างรวดเร็ว ชื่อว่า Face Dance Challenge แต่เชื่อได้ว่าเมื่อ LINE ลงมาลุยเองแบบนี้ ความน่ารักคิกขุของคาแร็กเตอร์ รวมทั้งการผสานไปยังโซเชี่ยลมีเดีย
น่าจับตามองว่าเมื่อจำนวนเกมส์มากขึ้น จะเริ่มมีการใช้เกมส์เป็นสื่อโฆษณา ในลักษณะ “sponsored game” คล้ายกับที่มีสติ้กเกอร์โฆษณาอย่างทุกวันนี้หรือไม่ ? และอย่างไร ?
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon