ผ่านพ้นไปเรียบร้อยสำหรับมหกรรมสุดยอดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มของไทย THAIFEX-World of Food Asia 2018 ศูนย์กลางสินค้า เทคโนโลยีและบริการต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และยังเป็นเวทีแสดงศักยภาพและความพร้อมของอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นที่ประจักษณ์บนเวทีโลก ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดัน “ครัวไทยสู่ครัวโลก” หรือก้าวสู่การเป็น Kitchen of the World นั่นเอง
และเพื่อตอกย้ำจุดแข็งของอุตสาหกรรมอาหารไทย ในฐานะประเทศแห่งนวัตกรรมในการสร้างสรรค์อาหาร บวกกับความหลากหลายของวัตถุดิบที่มีอยู่ในประเทศ และรสชาติอาหารไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ตามคอนเซ็ปต์หลักที่ใช้ขับเคลื่อนงานในปีนี้คือ “Thailand Creative Food” จึงได้เห็นความครีเอทีฟต่างๆ ของผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารไม่ว่าจะเป็นจากวัตถุดิบ รวมทั้งนวัตกรรมการผลิตต่างๆ กันได้ตลอดงาน ที่นอกจากจะสัมผัสได้ถึงความแข็งแรงของผู้ประกอบการในการสร้างมูลค่าเพิ่มต่างๆ ให้แก่ธุรกิจอาหารตลอดทั้ง Supply Chain แล้ว ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจและไอเดียใหม่ๆ ให้ผู้สนใจทำธุรกิจอาหารได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
สำหรับงาน THAIFEX – World of Food ASIA 2018 ในปีนี้ก็เช่นกัน ที่หลายๆ ผู้ประกอบการนำสินค้าไฮไลท์และบรรดา Creative Food ทั้งหลายที่น่าสนใจมาแสดงภายในงานครั้งนี้ โดยได้ทำการคัดเลือก 7 ไฮไลท์สินค้าที่น่าสนใจภายในงานครั้งนี้ ดังต่อไปนี้
- ดอยช้างคอฟฟี่แคปซูล
ครั้งแรกของตลาดกาแฟในประเทศ กับการที่แบรนด์คนไทยอย่างดอยช้างผลิตกาแฟแคปซูลระดับพรีเมี่ยมมาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ และเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงกาแฟอะราบิก้าแบบ Single Origin ได้แม้อยู่ที่บ้าน จากที่ก่อนหน้านี้โอกาสที่จะได้มีประสบการณ์กับกาแฟคุณภาพระดับนี้จะมีให้บริการอยู่แค่ในร้านกาแฟหรือตามห้องพักในโรงแรมต่างๆ เท่านั้น
โดยดอยช้างได้หยิบกาแฟ 2 รสชาติยอดนิยมมานำร่องก่อนคือ เอสเปรสโซ่สุพรีม และพีเบอร์รี่ คลาสสิค ที่สำคัญเป็นแคปซูลที่สามารถใช้ได้กับเครื่องกาแฟที่มีอยู่ในตลาดได้ทุกรุ่น พร้อมเตรียมต่อยอดเพิ่มสูตรกาแฟดีแคปแบบไม่มีคาเฟอีนเข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อช่วยกระตุ้นตลาดกาแฟแคปซูลในประเทศให้ขยายตัวได้มากขึ้น รวมทั้งเป็นการจุดเทรนด์ให้มีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เข้ามาในตลาดกาแฟแคปซูลมากขึ้น ตามเทรนด์ผู้บริโภคที่นิยมดื่มกาแฟสดเพิ่มมากขึ้น
- กะทิคั้นสดแบบขวด เรียลไทย
เป็นครั้งแรกในโลกกับการนำกะทิคั้นสดมาใส่ขวด เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการทำอาหาร ให้ยิ่งสะดวกมากยิ่งขึ้น ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อผลิตกะทิแท้ 100% บรรจุขวด PET ด้วยระบบ Cold Aseptic Filling เพื่อคงความสดในทุกขวด และสามารถรักษาความขาว ข้น หอม มัน เหมือนกะทิคั้นจากมะพร้าวสดจากต้นลงสู่ขวด โดยไม่ใส่วัตถุกันเสีย และได้รับการตบอรับจากตลาดโลกเป็นอย่างดี เพราะสามารถตีตลาดและวางขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 70 ประเทศทั่วโลกได้เรียบร้อยแล้ว
- Essentially นม UHT จากแม่วัวอารมณ์ดี
สินค้าใหม่จากโทฟุซัง ที่ขยายพอร์ตสินค้าให้มีมากกว่าแค่นมถั่วเหลือง มาสู่การแตกแบรนด์ใหม่ Essentially นมยูเอชทีที่ไม่มีส่วนผสมของแลคโตส (Lactose Free) เพื่อรักษาจุดเด่นของสินค้าของโทฟุซังที่เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แพ้นมวัวให้สามารถรับประทานได้ รวมทั้งใช้แม่วัวที่ผลิตน้ำนมจากฟาร์มออร์แกนิกส์ ภายใต้การเลี้ยงในระบบมาตรฐานแบบ Happy Cow เพื่อให้ได้น้ำนมคุณภาพสูงสุดแก่ผู้บริโภค โดยจะทำตลาดเบื้องต้น 2 รสชาติ คือ รสธรรมชาติ และไขมันต่ำ พร้อมนำร่องขายก่อนที่เซเว่นอีเลฟเว่นในช่วงไตรมาสสามปีนี้ ก่อนจะปูพรมขายทั่วประเทศในสเต็ปต่อไป
4. ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟเด็กสมบูรณ์
สร้างกระแส Talk of The Town ไวรัลท่วมท้นในงานไทยเฟ็กต์ทุกปีสำหรับแบรนด์เด็กสมบูรณ์ จากการก้าวข้ามแบรนด์ที่อยู่คู่กับการทำกับข้าว มาสู่แบรนด์ที่มีความโดดเด่นและน่าจับตาในฟากตลาดของหวาน ด้วยการพัฒนาไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟหลากหลายรสชาติทั้งซีอิ๊วดำ บ๊วยเจี่ย และเต้าเจี้ยว มาให้ผู้ร่วมงานไทยเฟ็กต์ได้ทดลองชิมรสชาติ พร้อมแผนในการทำตลาดที่เริ่มชัดเจนมากขึ้น ด้วยการจับมือกับพันธมิตรที่คร่ำหวอดในธุรกิจไอศกรีมเพื่อร่วมพัฒนาไอศกรีมและทำตลาดทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าหลายๆ รายที่ยังไม่เคยได้ทอลอง มีโอกาสได้ชิมรสชาติกันอย่างทั่วถึง
- หนังปลาค็อดทอดอบกรอบ กริซซลีย์
อีกหนึ่ง Functional Snack จากบริษัท โอคุสโน่ ที่เคยสร้าง Wow ในตลาดมาแล้ว กับการแนะนำขนมคางกุ้งให้เป็นที่รู้จักในตลาดประเทศไทย ต่อยอดมาสู่หนังปลาค็อดทอดกรอบกริซซลีย์ ในเบื้องต้นมี 2 รสชาติ คือ รสธรรมดา และรสเผ็ด โดยมีความต่างจากหนังปลาทอดในตลาดที่ส่วนใหญ่จะใช้หนังปลาแซลมอนที่จะมีความมันมากกว่า พร้อมรักษาจุดเด่นของโอคุสโน่ด้วยการนำส่วนประกอบหรือวัตถุดิบของอาหารที่ไม่ค่อยมีคนรับประทานมาสร้างให้เกิดเป็นมูลค่าเพิ่ม พร้อมด้วยประโยชน์จากสารอาหารต่างๆ ทั้งโปรตีนสูง แคลเซียมสูง และมีโอเมก้า ที่สำคัญระดับคอเลสเตอรอลในหนังปลาค็อดจะต่ำกว่าหนังปลาแซลมอน จึงได้ทั้งประโยชน์และรสชาติอร่อยถูกใจทุกเพศ ทุกวัย
- แมลง อาหารทางเลือกแห่งอนาคต
นอกจากผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็นไฮไลท์ของแต่ละแบรนด์ ภายในงานยังมี Creative Food ในหลากหลายรูปแบบที่น่าสนใจอีกหลายโซน โดยเฉพาะในกลุ่ม “Alternative Sources” ที่นำเสนอ “แมลง” ซึ่งเป็นทรัพยากรอาหารจากท้องถิ่น เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับครัวของโลก และยังเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจและยกให้เป็นอาหารแห่งอนาคตอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการนำแมลงทอดมาให้ได้ทดลองชิมกันภายในงาน หรือการนำไปทำเป็นเส้นพาสต้าจากจิ้งหรีด และพาสต้าจากแมลง เป็นต้น
- ผลิตภัณฑ์จากทุเรียน ผลไม้แห่งชาติ
“ทุเรียน” ผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศ ซึ่งงานอาหารระดับนานาชาติทั้งที ก็ต้องมีผลิตภัณฑ์จากทุเรียนมาให้ได้ชิมกันอย่างแน่นอน โดยภายในงานได้นำผลิตภัณฑ์ที่เติมความครีเอทีฟให้แก่ทุเรียน และพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ เช่น ทุเรียนอบแห้ง ทุเรียนหม้อไฟ กาแฟทุเรียน ไอศกรีมทุเรียน และในอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในงานครั้งนี้