เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย การหาซื้อเสื้อผ้าก็เลยแปรผันตามไปด้วยและรวดเร็วกว่าที่หลายคนคิด สะท้อนผ่านข้อมูลสถิติการเสิร์ชเสื้อผ้าในกูเกิล
ดังตัวอย่างในอังกฤษ โดย “Pi Datametrics” บริษัทที่ทำแพลตฟอร์มวิเคราะห์การเสิร์ช สำรวจพบว่าอากาศในอังกฤษที่แสนจะแปรปรวนในแต่ละวันนั้นมีผลกับการค้นหาคำที่เกี่ยวกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวอย่างมาก
และบริษัทไหนที่เข้าใจจุดนี้ – ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศที่แม่นยำ – และบริการ search marketing ได้รวดเร็วแม่นยำ ก็จะกุมความได้เปรียบนี้
เพราะงานนี้พบยอดขายสินค้าหลายอย่างที่ขึ้นกับสภาพอากาศโดยตรง เช่น แว่นกันแดด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ เสื้อยืด และแน่นอนที่รู้ๆ กันก็คือเสื้อกันหนาวแบบต่างๆ
ตัวอย่างหน้าตาผลวิจัยของ “พาย ดาต้าเมตริกซ์” เป็นกราฟหน้าตาตามนี้ จะเห็นว่าบริษัทเสื้อผ้าและสินค้าอุปโภคบริโภคในไทยน่าจะศึกษาเป็นแนวทางไว้ แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับสินค้าตัวเองเท่าที่ทำได้กันดูบ้าง
ธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายรายไหน ที่ทำการตลาดผิด กะเกณฑ์ยอดผลิตพลาด ไม่สอดคล้องกับสภาพอากาศ ก็มีโอกาสขาดทุนจากสินค้าเหลือขายไม่ออกมากกว่าที่คิด ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงปลายปีที่อากาศอบอุ่นกว่าที่คิด 1.5-2 องศา พฤติกรรมการเสิร์ชหาเสื้อแจ็กเก็ตก็ลดลงไปด้วย เมื่อเทียบกับผลการเสิร์ชในช่วงเดียวกันของปี 2016
และแม้การพยากรณ์อากาศจะยังทำได้ล่วงหน้าแค่สั้นๆ ถ้ายาวไปจะไม่แม่น แต่ธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายก็ไม่ควรมองข้าม และต้องไม่ลืมนำไปวิเคราะห์ร่วมกันสถิติการเสิร์ชด้วย คำแนะนำก็คืออาจจะเริ่มจากใช้เครื่องมือฟรีอย่าง “Ketword Tool” ของ Google ไปก่อนก็ได้ แล้วค่อยมองหาเครื่องมืออื่นๆ มาเจาะลึกลงรายละเอียดมากขึ้น
แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon