โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) จะเข้าซื้อหุ้นบางส่วนของ Grab หนึ่งในบริษัทที่ให้บริการเรียกพาหนะ(ride-sharing) ที่ได้รับเงินลงทุนก้อนใหญ่โดยผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อเป็นการเน้นย้ำการย้ายจากอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์ไปยังภาคการบริการ
ข้อตกลงได้รับการเปิดเผยจากโตโยต้าว่าจะมีผู้บริหารของโตโยต้าไปนั่งเป็นกรรมการบอร์ดบริหารของ Grab และยังมีพนักงานของโตโยต้าเข้าไปเป็นผู้บริหารตำแหน่งรองจากผู้บริหารเดิมของ Grab อีกด้วย โดยไม่มีการเปิดเผยส่วนแบ่งหุ้นที่โตโยต้าซื้อไปว่าเป็นเท่าไหร่
อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดกับบริษัทเทคโนโลยีที่รุกล้ำเข้ามาในอุตสาหกรรมขนส่ง โดยบริการเรีอกรถในลักษณะนี้กลายเป็นบริการฮิตที่คนรุ่นใหม่หันไปใช้บริการ และนั่นเป็นสาเหตุของการซื้อรถยนต์ที่น้อยลง ก่อนหน้านี้ โตโยต้าเองได้ให้เงินสนับสนุนทั้ง Uber และ Taxi Japan ผู้บริการแท็คซี่รายใหญ่ที่สุดในโตเกียว ซึ่ง Taxi Japan นั้นยังเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Uber อีกด้วย
นอกจากลงทุนในผู้ให้บริการเรียกรถโดยตรงแล้ว Akio Toyoda ประธานบริษัทโตโยต้ายังได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความต้องการ “ข้อมูล” ที่จะเป็นส่วนสำคัญของการบริหารบริษัทในอนาคต
Shigeki Tomoyama, Toyota executive vice president กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สะดวก, ปลอดภัย มากขึ้น จากการที่เราพัฒนาบริการให้แอ็คทีฟมากขึ้น”
เมื่อปีที่ผ่านมาโตโยต้าได้ลงทุนใน Grab แล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยจำนวนเงินเช่นกัน และตั้งแต่นั้นมา Grab ได้ทำการขยายตลาดเพิ่มความแข็งแกร่งด้วยการซื้อกิจการของ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อต่อสู้กับ Go-Jek ผู้ให้บริการรูปแบบเดียวกันที่ประกาศชัดแล้วว่ากำลังขยายกิจการไปทั่วทั้งภูมิภาคที่ Grab ดำเนินธุรกิจอยู่เช่นกัน
ในปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์กำลังทำงานร่วม และ แข่งขัน กับบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เพื่อหาโมเดลธุรกิจใหม่ในการทำเงินตั้งแต่บริการเรียกรถยนต์ไปถึงรถยนต์ไร้คนขับ รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และ การขนส่งแบบ On-Demand เพื่อเปลี่ยนรูปแบบของธุรกิจในปัจจุบันที่เน้นไปที่การถือครองรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น จีเอ็ม (General Motor) หรือ ฮอนด้า มอเตอร์(Honda Motor) ก็ให้ความสนใจในการลงทุนกับบริการเรียกพาหนะผ่านแอปพลิเคชั่นด้วย