จากจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยในปัจจุบัน ที่มีอยู่ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านกิจการ ต้องยอมรับว่ามีส่วนสำคัญมากทีเดียวต่อการเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในเวลานี้ โดยสถาบันการเงินทั้งเอกชนและภาครัฐ ต่างหันมาเจาะตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น ผ่านสารพัดเครื่องมือกิจกรรมการตลาดทั้งแบบออนไลน์ และ ออนกราวนด์ เพื่อชิงฐานลูกค้าเอสเอ็มอี ในแบบที่เรียกว่าไม่มีใครยอมใครนับจากนี้ วันนี้ BrandBuffet ได้มีโอกาสมาสัมภาษณ์กับแม่ทัพหญิงแห่งเอสเอ็มอี ของ ทีเอ็มบี ถึงแนวคิดและกลยุทธ์ที่จะครองใจเอสเอ็มอีไทยได้อย่างไร?
เทียนทิพย์ นาราช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวทางการสนับสนุนลูกค้าเอสเอ็มอี จะอยู่ภายใต้ความมุ่งมั่นของธนาคารและทีมงาน ในการทำความเข้าใจความต้องการของนักธุรกิจ และ Make THE Difference ซึ่งได้นำมาต่อยอด เพื่อให้ธุรกิจเอสเอ็มอี เติบโตได้มากกว่า มีความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจ และได้รับสิทธิประโยชน์มากขึ้น ภายใต้แนวคิด ‘ได้มากกว่า’ หรือ ‘Get MORE with TMB’ ประสบการณ์ใหม่ที่เอสเอ็มอีไทยควรจะได้รับมากกว่า
จากแนวคิดที่วางไว้นั้น จะมี 3 ส่วนประกอบกัน คือ MORE Benefits ผ่านทาง TMB BIZ WOW รีวอร์ดโปรแกรมสำหรับเอสเอ็มอี ที่จะเปลี่ยนธุรกรรมให้เป็นสิทธิประโยชน์ที่มากกว่า เพื่อต่อยอดธุรกิจ ซึ่งมีทั้ง ‘ความรู้’ ที่ทีเอ็มบี ร่วมกับสถาบันและผู้เชี่ยวชาญ เช่น เคเอ็กซ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับหลักสูตรด้าน Design Thinking ช่วยในการพัฒนานวัตกรรม เป้าหมายของทีเอ็มบี คือ เอสเอ็มอีสามารถเลือกได้ว่าต้องการเติมเต็มความรู้ด้านไหนเพื่อเติบโตต่อ ไม่ว่าจะเป็นด้านกระบวนการผลิต การออกแบบผลิตภัณฑ์ การวางกลยุทธ์การตั้งราคา การบริหารการขาย รวมไปถึง ‘ตัวช่วยเพื่อให้ธุรกิจราบรื่น’ เพื่อให้เอสเอ็มอีเติบโตได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ซึ่งทีเอ็มบี เชื่อมโยงตัวช่วยในการทำธุรกิจด้านโลจิสติกส์ให้กับเอสเอ็มอี เช่น ลาล่ามูฟ (Lalamove) ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า และมายด์คลาวด์ (My Clound) ผู้ให้บริการคลังสินค้า (warehouse) เป็นต้น
สำหรับด้านที่สอง MORE Time เป็นการช่วยให้นักธุรกิจคล่องตัวและมีเวลามากขึ้น เพราะจากการศึกษาพบว่าเอสเอ็มอี 80% ทำธุรกิจด้วยตนเองและกว่า 87% ยังต้องไปสาขาอยู่ ทีเอ็มบีจึงอยากให้นักธุรกิจมีทางเลือกที่มากกว่า ไม่ต้องมาที่สาขา หรือรอพบพนักงานธนาคารถ้ามีเวลาจำกัด โดยสามารถใช้บัญชีธุรกิจ TMB SME One Bank คู่กับแอพพลิเคชั่น TMB BIZ TOUCH ในการ โอน รับ จ่าย แบบไม่มีค่าธรรมเนียม ทุกที่ทุกเวลา และเป็นธนาคารแรกที่เอสเอ็มอีสามารถเช็คยอดบัญชี และจ่ายจากวงเงิน OD ได้ทันที รวมถึงการโอนเงินไปต่างประเทศได้ด้วยตนเองถึง 13 สกุลเงิน และล่าสุดใช้ Online Loan Request คำนวณวงเงิน ให้เหมาะกับความต้องการของธุรกิจ เปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เร็วและง่ายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพียงกดปุ่มบริการผ่านแอพพลิเคชั่น
ในส่วนที่สาม MORE Possibilities ต่อยอดธุรกิจเอสเอ็มอีด้วยคำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงิน ด้วยบริการ วิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ เพื่อให้ลูกค้าเอสเอ็มอีได้รับคำปรึกษาทางการเงินจากผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจธุรกิจและความต้องการโดยตรงและสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ ปัจจุบันมีสาขาให้บริการ 25 แห่ง และจะขยายครอบคลุม 125 แห่งทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2561 นี้ รวมไปถึงโครงการ LEAN Supply Chain by TMB เน้นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพแบบครบวงจร เราพบว่าเอสเอ็มอีเผชิญกับปัญหาหลักๆ ในการดำเนินงาน คือ ปัญหาการผลิต ส่งของไม่ทัน ขาดประสิทธิภาพในการทำงานและต้นทุนจม ทีเอ็มบีจึงร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร และบริษัทขนาดใหญ่ในรูปของ Supply Chain ให้ความรู้ ความเข้าใจ และการทดลองปฎิบัติเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ โดยมีบริษัทร่วมอบรมแล้วกว่า 1,200 ราย เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจกว่า 850 ล้านบาท
เดินหน้าเข้าถึงลูกค้าเอสเอ็มอีทั่วประเทศ
เทียนทิพย์ บอกว่า ในช่วงครึ่งปีแรกได้นำผู้บริหาร เดินทางพบลูกค้าเอสเอ็มอีผ่าน TMB SME on Tour 2018 – Digi Up Your Life, Inspire Your Business ใน 5 จังหวัดครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ คือ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต ขอนแก่น และอุบลราชธานี โดยต้องการเล่าให้นักธุรกิจเอสเอ็มอีฟังว่า ทีเอ็มบีมีความมุ่งมั่นเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจเอสเอ็มอีให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนอย่างไร และ “ได้มากกว่า” (Get MORE with TMB) หมายความว่าอย่างไร ซึ่งก็คือการเชื่อมโยงทั้งองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ และตัวช่วยธุรกิจเพื่อการเติบโต การคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำให้นักธุรกิจมีเวลามากขึ้น และที่สำคัญคือ โอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่ามีอะไรอีกที่ทีเอ็มบีทำได้มากกว่า
อัพเทรนด์ดิจิทัลไม่พอ… ต้องเติมไฟ สร้างแรงบันดาลใจให้เอสเอ็มอีด้วย
และในทุกการเดินทางจะมี ดิจิทัล กูรู เข้าร่วมเล่าประสบการณ์ ร่วมกับนักธุรกิจเอสเอ็มอีในพื้นที่ซึ่งเรียกได้ว่า ‘เป็นตัวจริง’ ที่ประสบความสำเร็จในแต่ละจังหวัดมาแชร์ไอเดียในการทำธุรกิจด้วย
คุณณัฐวีร์ ตันติสัจจธรรม โค้ชคนดังด้านโซเชี่ยลมีเดีย ที่ร่วมเดินในกิจกรรม TMB SME on Tour ได้ให้ข้อคิดกับเอสเอ็มอีที่จะเติบโตในยุคดิจิทัลว่า “Data เป็นทรัพย์สินที่มีค่ามหาศาล และเป็นที่ต้องการของคนทำธุรกิจอย่างมาก เพื่อทำให้การทำธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น เอสเอ็มอีสามารถจะได้ทำธุรกิจบนพื้นฐานของข้อมูลที่เป็นจริง ครอบคลุมตั้งแต่การประเมินจำนวนการผลิต ยอดขายที่จะเกิดขึ้น หรือการใช้สื่อออนไลน์ที่เข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย”
นอกจากนี้เอสเอ็มอียังได้แรงบันดาลใจดีๆ จากนักธุรกิจเอสเอ็มอีที่มาร่วมให้ความรู้อีกด้วย โดยในจังหวัดเชียงใหม่คือ คุณนาขวัญ พงศ์พฤกษทล เจ้าของแบรนด์ผลไม้อบแห้ง NanaFruit ที่จะมาเล่าถึงการต่อยอดธุรกิจด้วยแนวคิดและการสื่อสารที่แตกต่าง จนสามารถสร้างมูลค่าธุรกิจสูงถึง 240 ล้านบาทต่อปีภายในปีเดียว จังหวัดชลบุรี คือ คุณธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ทายาทแบรนด์ ‘ข้าวไก่แจ้’ ที่ขยับธุรกิจหลักสิบล้าน มาเป็นกว่า 2,000 ล้านบาท และเตรียมปั้นแบรนด์ ‘แม่นภา’ สู่แบรนด์ระดับโลก, จังหวัดภูเก็ต คือ คุณกุลวัชร ภูริชยวโรดม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิออริจินัลฟาร์ม จำกัด เจ้าของร้านอาหารจานด่วนสไตล์ญี่ปุ่น ‘โชนัน‘ ผู้นำทางความคิดและการริเริ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ในองค์กร จนคว้ารางวัล SME Thailand Inno Awards 2016, จังหวัดขอนแก่น คือ คุณกฤษณภัทร มหาปิติ เจ้าของธุรกิจ บ้านขนมคุณภัทรา ผู้สร้างตำนานร้านขนมโฮมเมดสูตรคุณแม่ และใช้ความรู้ด้านดิจิทัลยกระดับกิจการ จนกลายเป็นร้านขนมของขวัญของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดขอนแก่น และล่าสุดที่ จังหวัดอุบลราชธานี กับ คุณสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สิริมงคลพร๊อพเพอร์ตี้ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มต้นจากความไม่รู้ แต่ได้สืบทอดโครงการมาจากครอบครัว และมุ่งมั่นศึกษาจนรู้จริง จนหาสูตรในการทำงานของตัวเองได้สำเร็จ จนทำให้โครงการก่อสร้างที่เกือบจะต้องขาดทุนกลับมามีกำไรได้ในที่สุด
“การจัดกิจกรรมสัญจรไปหลายจังหวัด ทีเอ็มบีถือว่า “ได้ใจ” ลูกค้าเอสเอ็มอี เพราะเราได้ฟีดแบ็กที่น่าประทับใจหลายข้อ ทั้งในเรื่องของการเลือกวิทยากรที่มาให้ความรู้ รวมถึงการจัดบรรยากาศที่แตกต่างไปจากการสัมมนาแบบเดิม โดยเพิ่มเติมเรื่องดนตรี และไลฟ์สไตล์เข้ามาทำให้งานเป็นกันเองและสนุกมากยิ่งขึ้น ทำให้ทั้งลูกค้า และพนักงานทีเอ็มบีเองก็สามารถพูดคุยเปิดใจได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าผู้บริหารทีเอ็มบี เอสเอ็มอีนั้น ต้องการที่จะเข้าใจลูกค้า และตั้งใจจริงๆ” เทียนทิพย์ กล่าวเพิ่มเติม
‘ได้มากกว่า’ เพื่อเอสเอ็มอี ต้องไปให้สุด…
หลังจากลุยกิจกรรมออนกราวนด์ไปแล้ว 5 จังหวัด โดยภายในสิ้นปี 2561 นี้ ทีเอ็มบีวางเป้าหมายการจัดกิจกรรม TMB SME On Tour ครอบคลุม 20-25 จังหวัดทั่วทั้งประเทศ และคาดว่าจะมีผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าร่วมกว่า 2,000 ราย
ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลัง เราจะมีการปรับรูปแบบให้ Dynamic และจัดกิจกรรมได้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยเอาฟีดแบ็กของลูกค้ามาปรับเพิ่มเติม ซึ่งตรงนี้ทางทีเอ็มบี ก็มีการปรับรูปแบบการทำงานภายในธนาคารใหม่เช่นเดียวกัน โดยนำแนวคิด เอจายล์ (Agile) เข้ามาช่วยทำให้ระบบ การทำงานในธนาคารมีการผสมผสาน สอดคล้องกัน และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ก็จะเป็นการตอบโจทย์ของคำว่า “Get MORE with TMB” ซึ่งจะไม่ได้หยุดแค่เรื่องของกิจกรรมเท่านั้น ทั้งผลิตภัณฑ์ บริการ พนักงาน เรียกได้ว่าทั้ง Customer Journey ของลูกค้าเอสเอ็มอีจะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ให้ลูกค้าของเอสเอ็มอี “ได้มากกว่า” อย่างแท้จริง….