จากความสำเร็จของการทำแคมเปญที่เกี่ยวกับคะแนน หรือพอยท์สำหรับลูกค้าสมาชิกตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ส่งผลให้โรบินสันยังคงเดินหน้าใช้พอยท์มาเป็นเครื่องมือสำคัญทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมุ่งหวังให้แคมเปญพอยท์เข้ามาช่วยสื่อสารและย้ำเตือนให้ Customer Win กับสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากทางห้างฯ
นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนการทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลังว่า โรบินสัน ยังคงเดินหน้าออกแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแคมเปญล่าสุดอย่าง “Robinson Points” เพื่อช่วยย้ำเตือน (remind) กระตุ้นให้ลูกค้าสมาชิกนำพอยท์ที่สะสมไว้ออกมาใช้แลก-รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งแลกสิทธิ์ รับสิทธิ์ ตลอดจนร่วมสนุกกิจกรรมชิงรางวัลต่างๆ
สำหรับแคมเปญนี้ทางโรบินสันใช้งบการตลาด รวมกว่า 20 ล้านบาท คาดว่าจะช่วยผลักดันยอดการใช้พอยท์ให้สูงถึง 70% และหนุนให้ยอดขายเติบโตขึ้นกว่า 3-5% เมื่อเทียบกับการทำแคมเปญในช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งแคมเปญที่เกี่ยวกับการใช้ mechanic พอยท์ถือเป็นแคมเปญซิกเนเจอร์ของทางห้างฯ ที่ทำมาตลอดช่วงระยะเวลากว่า10 ปีและประสบความสำเร็จมาก โดยในปัจจุบันกลุ่มบริษัทเซ็นทรัลมีฐานสมาชิก“บัตรเดอะวัน”รวมกว่า 14 ล้านราย โดยในจำนวนนี้คิดเป็นลูกค้าสมาชิกของโรบินสันกว่า 6 ล้านราย ซึ่งมียอดแอคทีฟไม่ต่ำกว่า 60 -70%
อย่าลืม Burn พอยท์
“ในแต่ละปีการตัดพอยท์ของลูกค้าจะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นเดือน ธ.ค.ซึ่งมีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่ลืมใช้สิทธิประโยชน์ของการนำพอยท์มาแลก-รับสิทธิการช้อปปิ้ง เราจึงต้องการจัดแคมเปญฯนี้ เพื่อย้ำเตือนให้ลูกค้านำพอยท์ที่มีนำออกมาใช้กัน ทำให้ลูกค้าได้ Earn และ Burn พอยท์ที่มีอยู่ในการแลก รับสิทธิประโยชน์ต่างๆมากขึ้น”
การวางแคมเปญพอยท์ไว้ในช่วงใกล้ปลายปีถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่โรงบินสันเลือกใช้ในช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงที่พอยท์สะสมของลูกค้าใกล้จะหมดอายุ ซึ่งพอยท์จะถูกตัดทุกๆสิ้นปี จากอายุของการสะสมพอยท์ของลูกค้าแต่ละรายที่มีระยะเวลารวม 2 ปี ทางโรบินสันจึงมองว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ลูกค้าเสียโอกาสในการใช้สิทธิประโยชน์จากพอยท์ตรงนี้ ด้วยการย้ำเตือน สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าผ่านแคมเปญ “Robinson Points”เพื่อให้ Customer win ด้วยกัน ทั้งนี้ แคมเปญฯ จะมีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.-16 ก.ย.นี้ ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ทั้ง 47 สาขา
ที่ผ่านมากิจกรรมเกี่ยวกับพอยท์จะได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ลูกค้าเข้ามาทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับพอยท์กันค่อนข้างมาก โดยมองว่าพอยท์คือรูปหนึ่งของ Loyalty เมื่อมีพอยท์ลูกค้าก็จะกลับมาใช้สิทธิ์ กลับมาซื้อซ้ำ แคมเปญพอยท์ที่จัดทำขึ้นนั้นถือเป็นการตอบสนองลูกค้า ทั้งลูกค้าที่มี Loyalty ที่มียอดสะสมพอยท์ค่อนข้างสูง รวมถึงสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าอีกกลุ่มที่ยังมีพอยท์ไม่มากนัก หรือเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้นำพอยท์ออกมา Burn ให้หันมามองเห็นถึงประโยชน์ของพอยท์มากขึ้น
นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถใช้พอยท์บัตรเครดิตมาเปลี่ยนให้เป็นพอยท์ The1 ได้ เป็นการสร้างการรับรู้อีกอย่างว่าพอยท์สามารถทำได้หลายอย่าง สามารถแลก รับ ตลอดจนร่วมสนุกเล่นเกมต่างๆได้ ที่ผ่านมาก็มีลูกค้าสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก มีผู้ใช้สิทธิพอยท์แลกลุ้นของรางวัลกันมาก โดยเคยมีลูกค้าบางรายใช้พอยท์สูงสุดกว่า 2 แสนพอยท์เข้ามาแลกสิทธิ์ร่วมสนุกกิจกรรมชิงรางวัล
สำหรับเงื่อนไขของแคมเปญ “Robinson Points” มีทั้งรูปแบบแลกคะแนนที่ลูกค้าสามารถแลกรับ คูปองส่วนลดได้สูงสุดถึง 50% ตามเงื่อนไขที่กำหนด พร้อมทั้งลุ้น ซัมซุง เอส 9 พลัส ความจุ 128 GB จำนวนรวม 12 เครื่อง รวมมูลค่ากว่า 4 แสนบาท เมื่อช้อปครบ 1,000 บาทขึ้นไป พิเศษ แลกคะแนนรับสิทธ์ลุ้นเพิ่มสูงสุด 2,000 สิทธิ์
ขณะเดียวกันยังมีรูปแบบรับคะแนน ที่ลูกค้าสามารถรับพอยท์ เดอะวัน สูงสุด 30,000 คะแนน เมื่อช้อปตามเงื่อนไข พร้อมรับเพิ่ม เดอะวัน 45,000 คะแนน เมื่อสะสมยอดช้อปผ่านบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน ครบตามเงื่อนไข รวมถึงรับฟรี เดอะวัน 50 คะแนน เมื่อลงทะเบียนออนไลน์ สมาร์ท คอนเน็ค (@Line Smart Connect)
ตลอดจนรูปแบบของการร่วมสนุก ประกอบด้วย สิทธิ์รับฟรี เดอะวัน สูงสุด 50 คะแนน กับกิจกรรม“พอยท์ ฮันเตอร์” (Point Hunter) โดยที่นักช้อปสามารถร่วมสนุกกับการค้นหา QR Code ในแผนกสินค้าต่างๆ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ พิเศษเฉพาะ 5 สาขา ได้แก่ สาขารังสิต แฟชั่นไอส์แลนด์ ศรีสมาน เชียงใหม่ และกาญจนบุรี ลูกค้าจะได้พบกับช่วง Super Point ร่วมสนุกรับฟรี เดอะวัน สูงสุด 200 คะแนน อีกด้วย
จาก CRM สู่ CSR
นอกจากนี้ โรบินสัน ยังใช้พอยท์เชื่อมโยงกับการทำแคมเปญ CSR ด้วยการชวนลูกค้านักชอปร่วมกันเปลี่ยนสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ ให้กลายเป็นโอกาส ผ่านการแบ่งปันของใช้สภาพดี เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เปลี่ยนเป็นทุนการศึกษากับร้านปันกัน ซึ่งจะนำไปส่งต่อโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กที่ขาดโอกาสในมูลนิธิยุวพัฒน์ โดยนักช้อปที่บริจาคของ 4 ชิ้นขึ้นไป จะได้รับเดอะวัน 400 คะแนน
นางสาววิมล เลิศสังข์แจ่มใส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด กล่าวเสริมว่า พอยท์เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่โรบินสันใช้สร้าง Loyalty กับลูกค้า และอีกมุมหนึ่งก็ช่วยให้รู้จักลูกค้าและช่วยให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลจากประวัติการใช้จ่ายของลูกค้า ก็จะทำให้รู้จักไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากขึ้น รู้ว่าลูกค้ารายนี้ชอบชอปปิง สินค้าไลฟ์สไตล์ ชอบท่องเที่ยวต่างๆ ก็จะทำให้ทีมงานสรรหาสิ่งที่ลูกค้าที่ชื่นชอบหรือโปรโมชั่นที่สอดรับกับความสนใจของลูกค้ามาตอบโจทย์ได้ดียิ่งขึ้น