โลกยุคดิจิทัล ความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ใครจะ “แพ้-ชนะ” ไม่ได้วัดกันที่ขนาด “ความใหญ่” ขององค์กร อีกต่อไปแล้ว แต่วัดกันด้วยเรื่องของ “ความเร็ว” (Speed) เป็นยุคของ “ปลาเร็วกินปลาช้า” เห็นได้จากเกิดขึ้นของบรรดาธุรกิจรูปแบบ “สตาร์ทอัพ” ทั้งเล็ก เร็ว และมีประสิทธิภาพ ที่เกิดขึ้นมาและประสบความสำเร็จอย่างมากมาย
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หนึ่งในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งมีการแข่งขันรุนแรง เพราะมีผู้เล่นทั้งหน้าเก่าและผู้เล่นหน้าใหม่ “เล็ก-ใหญ่” เข้าแข่งขันและทำตลาดกันไม่ได้หยุด หลายองค์กรต้องเพิ่มขีดความสามารถให้ตัวเอง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ด้วยเครื่องมือการบริหารงานต่างๆ ไม่เพียงรับมือกับการแข่งขัน แต่ยังต้องรับมือกับ Ecosystem ซึ่งเปลี่ยนไปจากการเข้ามาของเทคโนโลยีและดิจิทัล เพราะอาจจะเข้ามา Disruption ธุรกิจได้เช่นกัน
สำหรับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ของธุรกิจอสังหาฯ เมืองไทย ก็มีโจทย์สำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร ด้วยการมองหาแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพ และความคล่องตัวในการทำงาน เพราะหากเพิ่มความเร็วในการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ได้เร็วเท่าไร ภายใต้เงื่อนไขยังรักษามาตรฐานและคุณภาพของโครงการไว้ได้ นั่นหมายถึงต้นทุนจะต่ำลง ทั้งต้นทุนการบริหารงาน และต้นทุนทางการเงินจากอัตราดอกเบี้ย แต่ทำให้มีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น วงรอบธุรกิจที่เร็วทำให้พัฒนาโครงการออกมาได้มาก รายได้ก็มากขึ้นตามมาด้วย ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แสนสิริจึงได้นำเอาแนวคิดการทำงานแบบ “Agile”(เอจาวล์) เครื่องมือการเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวให้กับองค์กรมาใช้
คุณปิยะวดี วรรธนาคม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์และบริหารสำนักงาน บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมาแสนสิริได้นำร่องปรับกระบวนการทำงานในองค์กร ภายใต้แนวคิด Agile จากการทำงานร่วมกับเดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (The Boston Consulting Group) ให้มีความคล่องตัวสูงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ที่ตอบโจทย์ทั้งพนักงานและองค์กร ซึ่งแนวคิดของ Agile เป็นการทำงานร่วมกันของพนักงานจากหลายแผนกแบบข้ามสายงาน (Cross-functional) ในลักษณะโปรเจ็กต์ของโครงการที่จะพัฒนา พนักงานแต่ละแผนกจะเข้ามาทำงานร่วมกัน นับตั้งแต่เริ่มต้นแนวคิดในการพัฒนาโครงการจนสามารถส่งมอบบ้านให้กับลูกค้าได้
“เป้าหมายของ Agile คือ ประสิทธิภาพและพัฒนาโครงการได้เสร็จเร็ว หมุนรอบธุรกิจทำรายได้มากขึ้น ส่วนหลักการสำคัญของ Agile คือ พนักงานมีอำนาจเบ็ดเสร็จ ตัดสินใจได้เลย ไม่ต้องกลับไปให้หัวหน้าตัดสินใจ และทำให้พนักงานรู้สึกถึงความเป็น Ownership”
โดยที่ผ่านมาผู้บริหารแสนสิริได้ให้โจทย์กับฝ่าย HR ในการหาวิธีการเพิ่ม Skill การทำงานให้กับพนักงาน เพื่อไม่ให้ถูก Disruption จากเทคโนโลยีและโลกยุคดิจิทัล รวมถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบุคลากร ซึ่งเป็นกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียลมากขึ้น แสนสิริจึงได้เริ่มสร้างความเข้าใจกับบุคลากรภายในองค์กร มาตั้งแต่ปี 2016 ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน ด้วยการนำเอาแนวคิดและวิธีการรูปแบบใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพมาใช้ ให้เกิดการเตรียมพร้อมและยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ปัจจุบันแสนสิรินำแนวคิด Agile มาใช้กับการพัฒนาโครงการ High Rise โครงการ Low Rise แผนก Digital Marketing ,HR, IT และ Data เนื่องจากบางแผนกอาจจะไม่เหมาะกับการใช้วิธีการดังกล่าว เพราะรูปแบบการทำงานซึ่งสามารถดำเนินการได้เบ็ดเสร็จในตัวเอง เช่น แผนกบัญชี และกฎหมาย เป็นต้น
คุณปิยะวดี เล่าอีกว่า การใช้แนวคิด Agile เข้ามาใช้บริหารงาน ทำให้ยกเลิกการบริหารงานรูปแบบไซโล (Silo) เพราะขาดความคล่องตัวในการทำงาน และ Agile ยังสอดคล้องกับการทำงานของบุคลกรในองค์กรด้วย โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียล ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 70% จากพนักงานทั้งกลุ่มแสนสิริ 8 บริษัท รวม 4,000 คน ซึ่งพนักงานกลุ่มมิลเลนเนียลมีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีพฤติกรรมการทำงานและการใช้ชีวิตรวดเร็ว จากอิทธิพลของสื่อดิจิทัล เทคโนโลยีและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป
นอกเหนือจากการพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรแล้ว แสนสิริ ยังวางเป้าหมายให้เป็นองค์กรที่น่าทำงานที่สุด หรือ Dream Place to Work ภายใน 3 ปี ด้วยการเปิดแผนกลยุทธ์โครงการนักศึกษาฝึกงาน “SANSIRI INTERNSHIP 2018” เป็นการตอกย้ำแนวคิดการบริหารงานองค์กร Agile Transformation : New Way of Working ซึ่งนักศึกษาที่ได้เข้ามาร่วมฝึกงานกับแสนสิริ จะได้รับมอบหมายโจทย์ในการเรียนรู้ที่ท้าทายมากขึ้น ด้วยการให้นักศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง รวมถึงการเรียนรู้และนำแนวทางการทำงานแบบ Agile มาใช้ในการฝึกงานด้านต่างๆ ด้วย
การสร้างให้แสนสิริ เป็นองค์กรที่น่าทำงานมากที่สุด อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องยอดขายหรือรายได้โดยตรง แต่เป็นการปูพื้นฐานตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อดึงดูดและคัดคนที่มีประสิทธิภาพและความสามารถ ให้อยากเข้ามาร่วมงานกับแสนสิริ ในการขับเคลื่อนองค์กรให้ได้ตามเป้าหมายในเรื่องยอดขายและรายได้ในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาฯ มีปัญหาเรื่องการดึงตัวพนักงานมีฝีมือไปทำงาน พบว่าในกลุ่ม Top 5 ของบริษัทอสังหาฯ มี Turnover Rate ในอัตรา 5-25% ส่วนแสนสิริเองอยู่ในระดับกลางๆ ที่ 8% ปัญหาการถูกดึงตัวลดน้อยลงไปจากอดีต ทำให้ต้องกลับมาเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด ปัจจุบันถือว่า แสนสิริเป็นรายแรกและรายเดียวในธุรกิจอสังหาฯ ที่ใช้แนวคิด Agile มาบริหารงาน