ปัจจุบัน “การท่องเที่ยว” ถือเป็นกลไกที่หลายประเทศใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เจริญเติบโต และการเข้ามาของโลกดิจิทัล ทำให้ผู้คนหาข้อมูลเรื่องราวรายละเอียดของประเทศต่างๆได้โดยง่ายเพียงปลายนิ้ว การเดินทางรอบโลกจึงกลายเป็น “เทรนด์” ใหญ่ ไม่เพียงเท่านี้ สิ่งที่ทำให้การเดินทางเป็นความจริง คือการผุดขึ้นของสารพัดสายการบินที่มาเป็นตัวเลือก เพิ่ม “โอกาส” ให้ใครๆก็บินได้ เรียกว่าตอบโจทย์การเดินทางแบบสุดๆ ยิ่งใครที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอ เชื่อเหลือเกินว่าจะหาจังหวะเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าเดินทางไปยัง “จุดหมายปลายทาง”(Destination) ต่างๆ ทั่วโลก เปิดหูเปิดตาแล้ว ยังเป็นการพักผ่อนจากการทำงานและสร้างสมดุลในชีวิต(Work-life balance) หัวหมุนกับงานเสร็จ ให้รางวัลตัวเองด้วยการท่องเที่ยวมากขึ้น
ประเด็นดังกล่าว ยังกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้สงครามน่านฟ้า หรือการแข่งขันของธุรกิจสายการบิน ทวีความดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ มีการงัดกลยุทธ์การตลาดช่วงชิงผู้โดยสารไม่หยุดหย่อน หมัดเด็ดสำคัญที่แข่งกันเข้มข้นคือสายการบินทยอยเปิดเส้นทางบินใหม่ๆ(Route) นอกจากจะเป็นการ “ชิมลาง” ตลาดเป้าหมายแล้ว ยังเป็นการคว้า “โอกาส” ในการทำตลาดให้ได้ก่อนคู่แข่ง
สายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” (Thai AirAsia X)ถือเป็นผู้เล่นสำคัญในธุรกิจสายการบิน ที่เดินหน้าเปิดเส้นทางบินสู่ Destination ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดตลาดที่พอเห็นศักยภาพและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เช่น ประเทศต่างๆในแถบเอเชีย ซึ่งล่าสุดเส้นทางใหม่ที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ พร้อมบินตรง คือ “เส้นทางบินกรุงเทพฯ(ท่าอากาศยานดอนเมือง) -นาโกย่า” นับเป็นเส้นทางสู่ญี่ปุ่นเส้นทางที่ 4 ของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ด้วย
ทำไมต้องเปิดเส้นทางบินสู่นาโกย่า? เชื่อว่าหลายคนอาจตั้งคำถาม เพราะสำหรับบุคคลทั่วไปแล้ว มักจะนึกถึงโตเกียว หรือโอซาก้าก่อน เพราะเป็นเมืองหลักที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน
แต่ข้อเท็จจริงๆ คือ นาโกย่าซึ่งเป็น Gateway สู่ภูมิภาคชุบุนั้น มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายสไตล์ทั้งเชิงวัฒนธรรม และธรรมชาติ โดยหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจการท่องเที่ยวของนาโกย่ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี และจำนวนผู้ไปเยือนเมืองนาโกย่า ส่วนหนึ่งเป็นอานิสงส์ของการโปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นในแคมเปญต่างๆ เห็นได้จากนักท่องเที่ยวไทยจำนวนกว่า 9.8 แสนคนใน ปี 2560 ซึ่งเติบโตจากปี 2559 ที่ 9.5% และคาดการณ์ว่าจะทะลุ 1 ล้านคนในปี 2561 (จาก องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น JNTO)
ไฮไลท์เมืองนาโกย่า บอกเลยว่าเป็น Destination ที่สดใหม่ ยังไม่มีใครเข้าถึงมากนัก เมื่อ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประเดิมเส้นทางดังกล่าว จึงเป็นการพานักเดินทางให้ไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจเพราะเมืองเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญมากมาย ได้แก่ ปราสาทนาโกย่า สัญลักษณ์ของเมืองนาโกย่ามามากกว่า 400 ปี, ศาลเจ้า Atsuta-Jingu ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1900 ปี อีกทั้งเป็นแลนด์มาร์คของเมืองด้วย ที่สำคัญศาลเจ้าแห่งนี้ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากศาลเจ้า Ise ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น, อยากสัมผัสธรรมชาติก็ไปที่ Shirotori Garden เป็นสวนที่ใหญ่สุดของเมือง, คนชอบพิพิธภัณฑ์และยานยนต์ต้องไม่พลาดกับ TOYOTA Commemorative Museum of Industry and Technology และ Toyota Automobile Museum ซึ่งจะทำให้ผู้คลั่งไคล้ความเร็วได้เห็นเรื่องราวต่างๆ ของค่ายรถยนต์ระดับโลก และ Oasis 21 แหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ต้องไปเยือน เป็นต้น
สำหรับอาหาร เมืองนาโกย่ามีชื่อเสียงด้านวัฒนธรรมการกิน มีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองมากมายที่เรียกว่า นาโกย่า เมชิ ประกอบไปด้วย ฮิตสึมะบูชิ (ข้าวหน้าปลาไหล), มิโสะคัตสึ (หมูทอด) และเมนูอื่นๆ ซึ่งเป็นอาหารต้นตำหรับของนาโกย่า ซึ่งประเด็นนี้ “ทาคาชิ คาวามูระ” นายกเทศบาลนครนาโกย่า ออกมาการันตีด้วยตัวเองเลยทีเดียว
ส่วนขาช็อปปิ้ง ต้องไม่พลาดกับการไปละลายทรัพย์ที่ “Mitsui Outlet Park Jazz Dream Nagashima” ซึ่งถือเป็นรีเทลที่เต็มไปด้วย Luxury International Brand ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น
เท่านั้นไม่พอนาโกย่ายังมีฐานะที่เป็นประตู(Gateway)สู่ภาคกลาง ซึ่งคือภูมิภาคชุบุ (Chubu) ตั้งอยู่ตอนกลางของเกาะฮอนชู (Honshu) จึงกลายเป็นเมืองที่จะ “เชื่อม” นักเดินทางไปยังเมืองและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น Iga Ninja Museum หรือพิพิธภัณฑ์นินจาอิงะ Nabana No Sato หรือสวนดอกไม้นาบานะ โนะ ซาโตะ ในจังหวัด Mie มิเอะ หมู่บ้านมรดกโลก Shirakawa-go ปราสาท Inuyama castle ออนเซ็นในบรรยากาศธรรมชาติที่กระจายอยู่ทั่วอย่าง Gero onsen กำแพงหิมะที่ Koyama เป็นต้น เป็นการเยือนจุดหมายปลายทางเดียว แต่ได้เก็บเกี่ยวความสุขจากเมืองบริวารแบบเต็มอิ่ม
เหตุผลสำคัญอีกประการในการเปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-นาโกย่า คือการตอกย้ำจุดแข็งของ “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ในฐานะ “ผู้นำ” สายการบินราคาประหยัดระยะไกล ที่มีเครือข่ายเส้นทางบินครอบคลุมภูมิภาคต่างๆในประเทศญี่ปุ่น และเป็นการเสริมทัพเส้นทางการบินที่มีอยู่ทั้งเส้นทางโตเกียว โอซาก้า และซัปโปโรที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาด้วย
นับเป็น “สายการบินแรก” ที่ขยับตัวขยายเส้นทางบินใหม่ ดอนเมือง – นาโกย่า เพื่อปลุกกระแสความฮอตฮิตและขยาย “ความต้องการ”(Demand) การท่องเที่ยวให้กับ “เมืองนาโกย่า” และภูมิภาคชุบุ ให้คึกคักและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น
เมื่อการเป็น “เจ้าแรก” ผสานกับความสดใหม่ของ Destination เชื่อมั่นว่าเส้นทางบินกรุงเทพฯ-สู่นาโกย่า จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้เส้นทางอื่น
สำหรับใครที่อยากสัมผัสเมืองนาโกย่า ไปจับจองตั๋วกันได้เลยทางเว็บไซด์ www.airasia.com ส่วนใครที่ไปเที่ยวแล้ว กลับมาแชร์ความประทับใจกันได้