ตลาดเครื่องสำอาง ยังถูกมองว่าสวยงาม เหมือนสีสันของสินค้า เพราะบรรดาสาวๆ ไม่ยอมหยุดสวย ตลาดจึงขยายใหญ่ขึ้นทุกวัน น่าเข้ามาทำธุรกิจแสวงหาโอกาสทำรายได้และกำไร แม้มีโอกาสแต่ตลาดก็มีคู่แข่งมากหน้าหลายตา มากเสียจนนิ้วมือที่มีอยู่นับไม่ถ้วน น่านน้ำแห่งทะเลการค้า จึงมีแต่จะเป็นสีแดงเข้ม ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกันเองของหน้าเก่า หรือการเข้ามาของหน้าใหม่ก็ตาม
ไม่ใช่แค่แบรนด์สินค้าเท่านั้นที่มีมากมายจนนับไม่ถ้วน ช่องทางขายหรือร้านค้าเอง ก็มีหน้าใหม่เกิดขึ้นมา เพื่อจะเป็นส่วนหนึ่งในเกมการค้านี้ด้วย แม้ว่าจะมีเจ้าตลาดที่แข็งแกร่งอยู่ก่อนหน้าแล้ว แต่ร้านค้าแบรนด์ใหม่ๆ ก็กล้าจะกระโดดเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้เล่นด้วยเหมือนกัน เพราะเชื่อมั่นว่าในตัวเอง ว่ามองเห็นช่องว่างและโอกาสทางการตลาด พร้อมกับวิธีคิดและการทำตลาดแตกต่าง
การเข้ามาทำธุรกิจร้านจำหน่ายเครื่องสำอาง ในรูปแบบ Multi-Brand Stores สัญชาติไทยขนาดแท้อย่าง “เฮ้ สตรีท บิ้วตี้” (HEJ Street Beauty) ของบริษัท ซีโฟร์ โกลบอล จำกัด ก็มีแนวคิดและมุมมองต่อการทำธุรกิจอย่างนี้เหมือนกัน เพราะเชื่อมั่นว่าในน่านน้ำทะเลสีแดง (Red Ocean) ยังมีช่องว่างและโอกาสของน่านน้ำทะเลสีคราม (Blue Ocean) แทรกตัวอยู่ หากมองเห็นและเข้าไปจับตลาดได้ความสำเร็จก็เกิดขึ้นได้ไม่ยากเย็น
คุณจารุวัลย์ วงศ์เจษฎาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เล่าว่า ตลาด Multi-Brand Stores ในเมืองไทยถือว่าเป็น Red Ocean เพราะมีแบรนด์ทำตลาดอยู่หลากหลาย โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และยังไม่ได้แข่งขันกันเองเท่านั้น แต่มี Mono Brand Store และ Specialty Store เข้ามาแข่งขันด้วยอีกมากมาย ส่วนตลาด Blue Ocean คือ ตลาดต่างจังหวัดที่พบว่า Multi-Brand Stores ยังไม่ได้เข้าไปบุกตลาด
“ตจว.-ตปท.” ตลาด Blue Ocean
สมรภูมิการแข่งขัน Multi-Brand Stores ส่วนใหญ่จะอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก ไม่ว่าแบรนด์ SEPHORA ร้านจำหน่ายเครื่องสำอางอินเตอร์แบรนด์รายใหญ่ เป็นร้านที่บรรดาสาวๆ ให้การยอมรับและนิยมเข้าไปเลือกซื้อสินค้า ก็มี 6 สาขาหลักอยู่ในกรุงเทพฯ และอีก 2 สาขาในจังหวัดปริมณฑล ยังไม่มีสาขาในต่างจังหวัด หรือแม้แต่ร้านอีฟแอนด์บอย (EVEANDBOY) Multi-Brand Stores ของคนไทยทำตลาดอยู่ก่อนหน้า ปัจจุบันยังเน้นตลาดหลักในพื้นที่กรุงเทพฯ มีสาขามากกว่า 10 สาขา ทั้งๆ ที่เริ่มต้นธุรกิจจากการมีสาขาในต่างจังหวัด 2 สาขาที่จังหวัดมหาสารคามและขอนแก่น
แนวทางการขยายสาขาของ HEJ Street Beauty จึงมีพื้นที่หลัก คือ ตลาดต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยการขยายสาขามีทั้งการลงทุนของบริษัทเอง และการขายแฟรนไชส์ กับเป้าหมายใน 3 ปีมีจำนวน 100 สาขา จากปัจจุบันขยายสาขาได้แล้ว 4 สาขา แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 2 สาขา และต่างจังหวัด 2 สาขา
สำหรับโมเดลแฟรนไชส์อยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนา แต่วางแนวทางไว้คร่าวๆ ว่าจะมี 4 โมเดลหลัก คือ
XS เป็นรูปแบบ Beauty Mobile หรือ Beauty Truck
S ขนาดพื้นที่ 40-50 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนประมาณ 1 ล้านบาท
M ขนาดพื้นที่ 150 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนประมาณ 3 ล้านบาท
L ขนาดพื้นที่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป ใช้งบลงทุนประมาณ 5 ล้านบาท
“มองว่าตลาดต่างจังหวัดการแข่งขันต่ำ เป็น Blue Ocean ของธุรกิจ Multi-Brand Stores จึงวางเป้าหมายขยายสาขาในจังหวัดหัวเมืองสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และพิษณุโลก เป็นต้น ปัจจุบันมี 2 สาขาที่จังหวัดลบุรี และอำเภอหาดใหญ่ อนาคตยังจะใช้สาขาในต่างจังหวัด เป็นจุดกระจายสินค้าในช่องทางอีคอมเมิร์ซด้วย ซึ่งเดือนตุลาคมนี้จะเริ่มเปิดให้บริการอีคอมเมิร์ซ”คุณจารุวัลย์ เล่าถึงมุมมองต่อธุรกิจ
นอกจากตลาดในประเทศแล้ว ตลาดต่างประเทศยังเป็นอีกช่องทางในการขยายสาขา เพราะตอนนี้เริ่มมีนักธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLMV และตะวันออกกลาง ให้ความสนใจซื้อแฟรนไชส์ไปเปิด ส่วนตลาดที่บริษัทเห็นว่าน่าสนใจและมีศักยภาพในการเข้าไปดำเนินธุรกิจ คือ ประเทศกัมพูชา เนื่องจากห้างอิออน มอลล์ได้เข้าไปเปิดสาขาที่ 2 ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดใน South East Asia และประเทศอินโดนีเซีย เพราะเป็นตลาดขนาดใหญ่น่าสนใจ ซึ่งแบรนด์ SEPHORA ที่เข้าไปเปิดสาขาอยู่ก่อนหน้า มียอดขายสูงสุดใน South East Asia ด้วยเช่นกัน
แตกต่างด้วยคอนเซ็ปต์
การกระโดดเข้ามาของ HEJ Street Beauty นอกจากมองว่าตลาดต่างจังหวัดเป็น “น่านน้ำสีคราม” ไม่มีคู่แข่งเดียวกันลงไปเล่นแล้ว ยังได้เตรียมกลยุทธ์ไว้รับมือกับคู่แข่งต่างๆ รอบด้าน ด้วยการวางคอนเซ็ปต์ร้านที่แตกต่างจากร้านทั่วไป คือ “SHOP CHILL CHARGE & SHARE”
SHOP – สินค้าภายในร้านที่มีความหลากหลาย กว่า 400 แบรนด์ แม้ว่าจะน้อยกว่าคู่แข่งที่มักจะมีจำนวนกว่า 800-1,500 แบรนด์ เนื่องจากขนาดของร้านยังเป็นไซส์ขนาดกลาง แต่ถือว่าครอบคลุมสินค้าเครื่องสำอาง สกินแคร์ น้ำหอม ของใช้ และอุปกรณ์ความงามต่างๆ มีระดับราคาตั้งแต่ 19 บาทจนถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งจำหน่ายตั้งแต่สินค้าระดับแมสจนถึงเคาน์เตอร์แบรนด์ อาทิ ชิเชโด้ ลาแมร์ เป็นต้น
CHILL – การบริการสินค้าทดลอง สินค้าตัวอย่าง จำนวนมากให้ลูกค้าได้ใช้บริการ เช่น Nail Bar พื้นที่ทดลองทาสีเล็บ และมีบริการแต่งแต้มเครื่องสำอางให้ฟรี หรือบริการแต่งหน้าฟรี ในทุกเย็นวันศุกร์ ช่วง Friday Night Party เป็นต้น
CHARGE-บริการที่นั่ง พร้อมบริการชาร์ตไฟสำหรับโทรศัพท์มือถือ
SHARE-ลูกค้าเข้ามานั่งเล่น แบ่งปันประสบการณ์เรื่องความสวยความงาม รวมถึงการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และการทำตลาดออนไลน์ควบคู่กับออฟไลน์
แนวคิดการวางคอนเซ็ปต์ของร้าน มาจากค้นพบ Consumer Inside ว่า การเข้าเลือกซื้อสินค้าใน Multi-Brand Stores นั้น มีความต้องการ 3 อย่าง คือ
1.ต้องการซื้อสินค้าได้ครบทุกอย่างภายในร้านเดียว ทำให้ต้องมีสินค้าหลากหลาย Category
2.ต้องการได้รับการบริการแนะนำและทดลองสินค้าได้อย่างไม่จำกัด
3.ต้องการที่นั่งพักผ่อน และจุดบริการชาร์ตแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือได้ รวมถึงบริการกาแฟและเครื่องดื่ม ซึ่งในอนาคตจะเปิดโมเดลร้านในคอนเซปต์ “คาเฟ่ต์ 4C” เป็นร้านจำหน่ายสินค้าเครื่องสำอางที่มีบริการจำหน่ายกาแฟและเครื่องดื่มไว้บริการด้วย
ฝันไกล อยากเป็น “SEPHORA” สัญชาติไทย
เป้าหมายใหญ่สำคัญของ HEJ Street Beauty นอกจาก 3 ปีจะมี 100 สาขาแล้ว ยังจะเตรียมเอาบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เหมือนกับบริษัทแม่ คือ บริษัท ทาพาโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ TAPAC ซึ่งทำธุรกิจหลายอย่าง อาทิ อสังหาริมทรัพย์ ผลิตพลาสติก เป็นต้น การเข้าตลาดก็เพื่อความน่าเชื่อถือ กับการบริหารแบบมืออาชีพ เป็นโอกาสทำให้มีคนสนใจจะเข้ามาร่วมทุนมากขึ้น ปัจจุบันก็มีแผนร่วมทุนกับนักธุรกิจจากประเทศเกาหลี ทั้งการเปิดสาขาร่วมกัน การพัฒนาสินค้า การนำเอาแบรนด์สินค้าเข้ามาขายในร้านมากขึ้น เพราะภายในร้านจะมีมุมหนึ่งที่เป็นสินค้าจากประเทศเกาหลี
หลังจากเข้าตลาดได้สำเร็จ ขอขยับเป้าหมายหลังจากนั้นอีก 2 ปีขอไปโตในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป อย่างเช่นสวีเดน เพราะผู้บริหารของบริษัทแม่มีเครือข่ายธุรกิจและความสัมพันธ์ที่ดีกับนักธุรกิจในท้องถิ่น และยังมั่นใจในคอนเซ็ปต์ของร้านว่าพัฒนามาตอบโจทย์ความต้องการของสาวๆ และคนรุ่นใหม่อย่างถูกต้องแล้ว มีดีเหนือกว่าหลายแบรนด์ จึงอยากจะออกไปลุยตลาดต่างประเทศ แต่งตัวเทียบชั้นเดียวกับ SEPHORA จึงขอเป็นแบรนด์ไทยไปลุยตลาดอินเตอร์ ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังมองไม่เห็นว่ามี Multi-Brand Stores ของไทยแบรนด์ไหนออกไปทำตลาดในต่างประเทศเลย มีแต่ชาติอื่นๆ ทั้งนั้น
“เราอยากเป็น SEPHORA Multi-Brand Stores ของไทย ไปโตตรงนั้น เอาสินค้าแบรนด์ต่างๆ ของเอเชียไปโตในยุโรป”คุณจารุวัลย์ เล่าถึงเป้าหมายสูงสุด